Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa tuyên vô tội sau gần 3 năm bị giam

10:05, 23/05/2008

Sau gần 3 năm bị bắt giam và trải qua nhiều phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử về hành vi hiếp dâm trẻ em, một thanh niên vừa được Tòa án nhân dân tỉnh tuyên vô tội, trả tự do ngay tại phiên tòa.

Sau gần 3 năm bị bắt giam và trải qua nhiều phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử về hành vi hiếp dâm trẻ em, một thanh niên vừa được Tòa án nhân dân tỉnh tuyên vô tội, trả tự do ngay tại phiên tòa.

 

* Vào tù do bị tố cáo hiếp dâm trẻ em!

 

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát, khoảng 12 giờ một ngày đầu tháng 7-2005, Nguyễn Tấn Đại (sinh năm 1988, ngụ tại ấp 4, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú) đi ngang nhà cháu H. (ở cùng xã) thì thấy cháu ở nhà một mình nên nảy sinh ý định hiếp dâm. Do đó, Đại bế cháu H. (sinh năm 1998) đến rẫy nhãn của ông K. ở gần nhà rồi thực hiện hành vi đồi bại. Sau đó, Đại bỏ đi, cháu H. tự mặc quần áo rồi về nhà mà không dám nói cho ai biết. Ngày 10-7-2005, khi Đại và một số thanh niên khác đến nhà cháu H. bắt bò cạp, cháu H. chỉ cho anh trai (sinh năm 1996) và nói Đại có hành vi hiếp dâm mình. Vài ngày sau đó, anh trai H. nói cho mẹ biết chuyện nên gia đình H. đã đến làm đơn tố cáo Đại. Tại Công an xã Phú Lộc và Công an huyện Tân Phú, Nguyễn Tấn Đại đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nhưng khi vụ án được chuyển đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thì Đại phản cung và nại ra lý do bị đánh tại công an xã nên thừa nhận hành vi hiếp dâm cháu H... Qua thu thập tài liệu và các chứng cứ, cơ quan điều tra Công an tỉnh đã chứng minh quá trình làm việc tại công an xã, huyện, công an viên và điều tra viên tuân thủ đúng thủ tục tố tụng hình sự, không có trường hợp bức cung, nhục hình đối với Đại nên đã bác bỏ lời khai lại của Đại.

Dù Đại một mực phủ nhận hành vi hiếp dâm và luôn kêu oan từ khi nhận quyết định khởi tố đến khi ra tòa, nhưng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 13-12-2006, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Tấn Đại 9 năm tù về hành vi hiếp dâm trẻ em. Do Đại kháng án và tiếp tục kêu oan nên tại phiên tòa phúc thẩm Tòa tối cao tại TP.Hồ Chí Minh ngày 14-5-2007, Tòa phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát tỉnh điều tra lại vì hồ sơ vụ án có nhiều điểm mâu thuẫn, thiếu sót...

 

* Tòa tuyên vô tội sau gần 3 năm bị giam

 

Tuy chỉ là luật sư chỉ định được cơ quan tố tụng mời tham gia bào chữa cho Đại nhưng ngay từ khi tiếp xúc với Đại và hồ sơ vụ án, Luật sư Phạm Đức Tính (Đoàn luật sư Đồng Nai) nhận thấy vụ án có quá nhiều mâu thuẫn. Luật sư Tính tập trung nghiên cứu hồ sơ và đứng ra bảo vệ cho Đại tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm cho đến ngày Đại được tuyên vô tội (gần 3 năm). Theo luật sư Tính, ngay từ ban đầu, cơ quan công an đã vi phạm thủ tục tố tụng khi lấy lời khai của Đại. Nguyễn Tấn Đại sinh ngày 25-10-1988 và thời gian bị gia đình cháu H. tố cáo phạm tội vào đầu tháng 7-2005, lúc này Đại chưa đủ 18 tuổi. Theo quy định của pháp luật, khi lấy lời khai của người ở tuổi vị thành niên thì phải có người giám hộ cũng như có người bào chữa. Nhưng tại Công an xã Phú Lộc, sau khi tiến hành lấy lời khai xong, công an viên mới cho mời mẹ của Đại đến đọc cho nghe và bảo bà lăn tay vào (do bà không biết chữ). Tiếp đó, tại Công an huyện Tân Phú, điều tra viên bảo có mặt mẹ Đại khi lấy lời khai nhưng mẹ Đại lại không biết chữ. Sau đó, bà khiếu nại rằng công an yêu cầu bà lăn tay rồi cho con về nên bà đã lăn tay vào bản cung. Trong khi tại cơ quan điều tra Công an tỉnh, Đại đã một mực kêu oan và cho biết do bị công an xã đánh ép nên mới khai nhận hành vi hiếp dâm cháu H. Tiếp đó, tại Công an huyện, do sợ bị đánh nên Đại nói điều tra viên cứ ghi như lời khai tại công an xã.

Không chỉ vi phạm thủ tục tố tụng, hồ sơ vụ án còn thể hiện nhiều mâu thuẫn về thời điểm, địa điểm phạm tội, nhân chứng của vụ án không có và hậu quả gây ra cũng không... Ngay tại bản cung nhận tội ban đầu của Đại và lời khai của bị hại cũng có mâu thuẫn nhau về địa điểm xảy ra vụ án. Cháu H. khai đang ở nhà có một mình thì bị Đại bế sang rẫy nhà ông K. ở gần đó hiếp dâm. Trong khi bản nhận tội của Đại khai đang lúc đi thăm bẫy sóc ở vườn nhà ông K. gặp cháu H. đứng một mình nên hiếp dâm cháu. Sự việc xảy ra lại không có người chứng kiến dù đoạn đường từ nhà cháu H. đến rẫy ông K. là nơi có nhiều người qua lại. Thời điểm xảy ra vụ án cũng có nhiều mâu thuẫn, theo khai nhận của Đại thì khoảng ngày 10-6-2005, nhưng gia đình cháu H. khai sự việc xảy ra khi thì đầu tháng 7-2005, lúc thì giữa tháng 6-2005 có nghe con nói bị đau ở vùng kín nên mua thuốc cho con uống... Thời điểm được cho là bị cáo phạm tội thì bị cáo lại khai là đi câu cá ở suối với anh trai và một số thanh niên trong xóm. Đặc biệt, giữa hai gia đình có mâu thuẫn nhau từ trước, hậu quả xảy ra không chứng minh được khi kết quả giám định pháp y cho thấy màng trinh của cháu H. còn nguyên, âm hộ không bị tổn thương...

Với những mâu thuẫn, thiếu sót trong vụ án, tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh nhận định thiếu chứng cứ buộc tội Nguyễn Tấn Đại hiếp dâm trẻ em nên đã tuyên Đại vô tội và được trả tự do ngay tại phiên tòa. Theo luật sư Tính: "Đó là một bản án phù hợp với sự thật khách quan của vụ án và đúng với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự...".

Thái Phiên

Tin xem nhiều