Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xử lý nạn chở khẳm trên sông Đồng Nai

10:05, 14/05/2008

Trong vận tải đường thủy nội địa, các phương tiện vận tải hàng hóa chở quá vạch mớn nước an toàn (quá tải, khẳm) là một nguy cơ dễ gây tai nạn giao thông. Vậy mà tình trạng phương tiện thủy chở hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn vẫn xảy ra khá phổ biến trên sông Đồng Nai.

Trong vận tải đường thủy nội địa, các phương tiện vận tải hàng hóa chở quá vạch mớn nước an toàn (quá tải, khẳm) là một nguy cơ dễ gây tai nạn giao thông. Vậy mà tình trạng phương tiện thủy chở hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn vẫn xảy ra khá phổ biến trên sông Đồng Nai.

 

Nếu chú ý quan sát, người ta có thể thấy hầu hết các ghe, tàu, sà-lan chở vật liệu xây dựng ra, vào sông Đồng Nai hàng ngày đều có biểu hiện chở khẳm. Thực hiện đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm các qui định bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa từ đầu tháng 5-2008, Cảnh sát giao thông đường thủy Đồng Nai (CSGTĐT) đã xử lý gần trăm trường hợp vi phạm, trong đó có đến trên 11% trường hợp phương tiện không sơn kẻ vạch dấu mớn nước an toàn, trên 31% phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn.

Theo qui định, các phương tiện vận tải thủy khi đăng kiểm thường được sơn vẽ vạch mớn nước an toàn. Thế nhưng các chủ phương tiện thường viện vào việc sơn sửa, tu bổ lại nên quên kẻ vẽ lại vạch mớn nước an toàn. Đây cũng là thủ thuật của họ để tránh né vi phạm, vì khi không có vạch dấu cụ thể lực lượng kiểm tra thường chuyển qua xử lý các lỗi vi phạm khác nhẹ hơn. Một cán bộ CSGTĐT cho biết, lẽ ra khi các phương tiện này xuống hàng hóa tại bến bãi có dấu hiệu vi phạm vạch mớn nước an toàn thì lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy (TTGTĐT) hoặc Cảng vụ có thể xử phạt tại chỗ. Còn khi phương tiện đã lưu thông thì việc xử lý sẽ rất phức tạp, vì ảnh hưởng đến luồng lưu thông bị khống chế theo con nước lớn, ròng. Trung tá Dương Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGTĐT Đồng Nai cho biết, việc xử lý phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn thường gặp nhiều khó khăn, vì lực lượng xử lý không có phương tiện để hạ tải, không có bến bãi để neo giữ phương tiện vi phạm. Vì vậy, các trường hợp vi phạm sau khi bị xử lý vẫn được tiếp tục hành trình, do đó đã không có tác dụng răn đe. Một cán bộ TTGTĐT Đồng Nai cũng cho biết, các chủ phương tiện thường "canh me" khi không có mặt lực lượng TTGTĐT mới bốc hàng xuống quá vạch mớn nước an toàn và lập tức rời bến. Khi đó phương tiện đã di chuyển thì TTGTĐT không được quyền xử lý.

Trong đợt tổng kiểm tra các qui định bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa lần này, lực lượng CSGTĐT Đồng Nai sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông và Cảng vụ tăng cường xử lý vi phạm nạn chở khẳm trên sông Đồng Nai.

 

Vạch mớn nước an toàn trên thân sà-lan.
Phương tiện thủy chở khẳm qua chân cầu Đồng Nai.
Phương tiện chở đá quá tải từ Biên Hòa về miền Tây.

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều