Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm rõ một vụ cướp sau 12 giờ truy xét

10:05, 14/05/2008

Như thường lệ, cứ vào mỗi buổi sáng sớm, sau khi cháu đã đi làm thì bà Nguyễn Thị Thu, 57 tuổi, cư ngụ ở xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đóng kín cửa nhà để ra phía sau làm những công việc lặt vặt trong gia đình.

Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Hồ Hoàng Long

Như thường lệ, cứ vào mỗi buổi sáng sớm, sau khi cháu đã đi làm thì bà Nguyễn Thị Thu, 57 tuổi, cư ngụ ở xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đóng kín cửa nhà để ra phía sau làm những công việc lặt vặt trong gia đình. Đang loay hoay lau, dọn mớ đồ đạc thì bà Thu nghe có tiếng động phát ra từ hướng cánh cửa phía sau nhà. Bà Thu đứng lên bước xuống xem có chuyện gì thì bất ngờ cánh cửa bật mở. Từ bên ngoài, 2 đối tượng bịt mặt, tay cầm dao xông thẳng đến nơi bà Thu đang đứng. Một tên cầm dao khống chế nạn nhân. Tên còn lại dùng dây trói tay và dùng giẻ nhét vào miệng bà Thu; đồng thời cắt đứt đường dây điện thoại liên lạc của gia đình. Sau đó, chúng đẩy bà Thu vào buồng để khảo tiền. Bà Thu lắc đầu ra dấu không có thì 2 tên cướp giận dữ đưa tay giật cánh cửa tủ cạnh chiếc giường bà Thu đang nằm. Thấy thái độ dữ dằn của 2 tên cướp và lo sợ có thể bị chúng giết nên bà Thu đã giở chiếc gối đặt trên giường lấy ra khoảng 930 ngàn đồng tiền lẻ mà bà đã dành dụm được đưa cho 2 tên cướp. Sau khi lấy được tiền, 2 tên cướp nhanh chóng thoát ra cửa sau và phóng chạy mất dạng.

Nhận được tin báo của nạn  nhân, Công an huyện Định Quán đã phối hợp với Công an xã Phú Ngọc nhanh chóng đến nơi để khám nghiệm hiện trường, thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ cướp. Theo lời mô tả của bà Thu thì 2 tên cướp này còn rất trẻ. Một tên dong dỏng cao. Tên còn lại có gương mặt hơi dài. Từ đặc điểm nhận dạng này, các điều tra viên đặt câu hỏi vì sao 2 tên cướp này lại liều lĩnh đi gây án giữa ban ngày và lại bịt mặt để tránh sự phát hiện. Điều này được lý giải là đối tượng gây án chỉ có thể là người quen biết với gia đình nạn nhân và rất thông thạo mọi sinh hoạt trong nhà bà Thu. Từ nhận định này, các điều tra viên đã đi sâu sàng lọc các đối tượng là những thanh niên mới lớn đáng "chú ý" ở địa phương, đồng thời tiến hành thu thập các thông tin trong quần chúng nhân dân xoay quanh vụ cướp. Thận trọng loại trừ hàng chục đối tượng được đưa vào diện sưu tra, các điều tra viên chú ý đến 2 đối tượng là Nguyễn Quốc Dũng (tự Dời, 18 tuổi, cư ngụ ở ấp 3, xã Phú Ngọc) và Nguyễn Hồ Hoàng Long (17 tuổi, cư ngụ ở ấp 1, xã La Ngà). Trong đó, Nguyễn Quốc Dũng đang là học sinh lớp 12 của một trường THPT bán công của huyện Định Quán. Thời còn đang học ở cấp 2, Dũng là học sinh giỏi nhiều năm liền, nhưng khi lên cấp 3, do đua đòi ăn chơi nên Dũng trượt dài trên con đường hư hỏng. Dũng và Nguyễn Hồ Hoàng Long gắn kết với nhau như cặp bài trùng. Cuộc chơi nào cũng không hề vắng mặt Long - Dũng. Trước khi vụ án xảy ra, nhiều người thấy Dũng, Long lảng vảng trước khu vực nhà bà Thu với thái độ hết sức nghi ngờ. Xâu chuỗi lại các thông tin, chứng cứ thu thập được, các điều tra viên nhận thấy có cơ sở để xác định Dũng và Long là 2 đối tượng có liên quan đến vụ cướp. Sau nhiều giờ truy xét, đến 23 giờ cùng ngày, Công an huyện Định Quán đã thực hiện lệnh bắt giữ Dũng - Long để điều tra làm rõ.

Hung khí sử dụng trong vụ án.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Hồ Hoàng Long đã thành khẩn khai nhận chính là thủ phạm đã đột nhập vào nhà bà Thu để cướp tài sản. Sau khi gây án, chúng lấy tiền đi ăn xài. Từ lời khai của Dũng - Long, Công an huyện Định Quán đã thu hồi 2 con dao và cuộn dây ny-lông được 2 tên cướp sử dụng vào vụ cướp và trên 230 ngàn đồng tiền tang vật còn lại của vụ cướp mà chúng tiêu xài chưa hết.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đ.V

 

Tin xem nhiều