Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giả sổ đỏ để lừa đảo

11:05, 30/05/2008

Ngày 28-5-2008, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Thị Đào (28 tuổi, ngụ ở xã Bắc Sơn, Trảng Bom) tổng cộng 12 năm tù về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đưa hối lộ và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt Nguyễn Tân Thành (54 tuổi, ngụ ở KP5, thị trấn Trảng Bom) 3 năm tù về hai tội: Môi giới hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Ngày 28-5-2008, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Thị Đào (28 tuổi, ngụ ở xã Bắc Sơn, Trảng Bom) tổng cộng 12 năm tù về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đưa hối lộ và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt Nguyễn Tân Thành (54 tuổi, ngụ ở KP5, thị trấn Trảng Bom) 3 năm tù về hai tội: Môi giới hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

 

Bị cáo Đào (trái) và Thanh tại phiên tòa.

* 3 lần làm giả sổ đỏ

 

Tháng 6-2005, Lê Thị Đào biết tin chị Trịnh Thị Thoan mua của ông Phạm Văn Ngà (ở ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, Trảng Bom) một lô đất diện tích 196m2 nên ngỏ lời làm giúp chuyển quyền sử dụng đất. Tin lời em chồng, chị Thoan giao giấy tay mua bán đất, sổ đỏ và bản photocopy giấy chứng minh nhân dân (CMND) đứng tên ông Ngà cho Đào. Không ngờ, Đào tiến hành chỉnh sửa, làm giả để biến sổ đỏ và hồ sơ đất thành của mình với cái tên giả là "bà Phạm Văn Ngà, sinh năm 1980, quê quán ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa". Sau đó, Đào đem sổ đỏ này thế chấp tại Ngân hàng công thương KCN Biên Hòa. Không biết vô tình hay cố ý, ngân hàng nhanh chóng xét duyệt cho Đào vay 150 triệu đồng, dù Đào đứng dưới cái tên rất đàn ông... Phạm Văn Ngà. Đến tháng 7-2006, Đào còn nợ ngân hàng 98 triệu đồng, không có tiền trả nên đến vay tiền ông Đường Hồng Trường (ngụ ở phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa) trả nợ. Đào hứa nhận tiền của ông Trường để rút sổ đỏ về rồi sẽ giao cho ông này giữ. Tin lời, ông Trường đồng ý cầm sổ đỏ của Đào với giá 330 triệu đồng với thời hạn trong 7 ngày Đào sẽ thanh toán cả vốn lẫn lãi. Tiếp đó, dưới cái tên Phạm Văn Ngà, Đào lại đến gặp bà Phạm Thị Vân (ngụ ở quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) nói rằng có 1.196m2 nhà, đất ở Trảng Bom nhưng đang thế chấp cho ông Trường. Đào bảo không có tiền chuộc nên đề nghị bán mảnh đất này cho bà Vân. Sau khi được Đào dẫn đi xem nhà, đất ở xã Hố Nai 3 (một nơi Đào đang thuê làm kho chứa hàng) cùng giấy trích lục địa bộ (do Đào làm giả), bà Vân đồng ý mua đất của Đào với giá 850 triệu đồng. Ngày 28-8-2006, tại Phòng Tư pháp huyện, bà Vân thay Đào trả nợ cho ông Trường số tiền 342 triệu đồng. Ông Trường cũng giao sổ đỏ được chỉnh sửa 1.196m2 mang tên bà Phạm Văn Ngà cho bà Vân. Sau đó, bà Vân phát hiện Đào không có đất mà chỉ làm giả CMND, sổ đỏ, hộ khẩu mang tên Phạm Văn Ngà để lừa đảo mình nên đã làm đơn tố cáo Ngà tại công an huyện.

Trước đó, tháng 8-2005, Đào biết chị họ của mình là Lê Thị Trình mới mua của bà Trần Thị Thu H. một mảnh đất 1.324m2 tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 nên cũng đề nghị làm chuyển quyền sử dụng giúp. Thế rồi Đào lại đem hồ sơ, giấy tờ chị Trình đưa làm giả thành 3 bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ mang tên Lê Thị Trình - Hoàng Văn Hạnh (chồng chị Trình), bà Phạm Văn Ngà (tên giả của Đào) và Trịnh Văn Bảy (chồng Đào). Với sự tiếp tay, sai sót của một loạt cán bộ xã Hố Nai 3 và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom, Đào nhanh chóng có 3 sổ đỏ như ý muốn. Tiếp đó, Đào mang 3 "sổ đỏ giả" này chuyển quyền sử dụng cho ông Nguyễn Duy Long cùng vợ con để ông này thế chấp ngân hàng vay 600 triệu đồng. Vay được tiền, ông Long đưa cho Đào 270 triệu đồng. Nhưng do đã làm giả sổ đỏ đưa cho Long thế chấp ngân hàng nên Đào không có sổ đỏ trả lại cho chị Trình. Bí thế, Đào liều mạng tiếp tục làm giả quyết định của UBND huyện cho phép chị Trình được chuyển quyền sử dụng 9.324m2 đất. Đồng thời Đào bỏ 45 triệu đồng để tiếp tục nhờ một số cán bộ xã, huyện làm giả 3 sổ đỏ khác dựa trên 3 "sổ đỏ giả" đã bị đem thế chấp. Nhưng lần giả mạo thứ 3 này Đào bị UBND xã Hố Nai 3 phát hiện.

 

* Những dấu hỏi còn đọng lại sau phiên tòa

 

Khi bị UBND xã Hố Nai 3 phát hiện làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ giả, Đào tìm cách chạy chọt để rút hồ sơ về hoặc tiêu hủy tại chỗ. Khi lân la đến UBND huyện, Đào gặp nhân viên giữ xe tại đây là Nguyễn Tân Thành. Qua lân la trò chuyện, Thành hứa sẽ lo giúp nên Đào đưa Thành 120 triệu đồng. Sau đó, Thành nhờ một số cán bộ xã, huyện nhưng sự việc lại không thành. Ngoài ra, khoảng tháng 8-2006, Đào còn làm giả một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại UBND xã Hố Nai 3 nhưng bị cán bộ địa chính xã Nguyễn Văn Sơn phát hiện. Sau đó, Đào đưa Thành 50 triệu đồng nhờ "chạy chọt". Thành nhận tiền rồi đưa cho Sơn 20 triệu đồng. Nhưng sau khi nhận tiền, Sơn không làm theo yêu cầu của Đào và Thành. Đến khi Đào bị bắt, Sơn nộp tiền này cho cơ quan điều tra.

Tại phiên tòa xét xử, Đào và Thành đều nhận lãnh những hình phạt nghiêm khắc cho hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, "một chút gợn" còn đọng lại sau phiên tòa khiến nhiều người không khỏi nghi vấn có việc bỏ lọt người phạm tội. Đó là sai phạm của hàng loạt cán bộ xã, huyện trong việc giúp sức cho Đào nhiều lần làm giả sổ đỏ; rồi một số cán bộ nhận tiền của Đào, Thành nhằm "chạy" để thu hồi hoặc tiêu hủy những hồ sơ giả bị UBND xã Hố Nai 3 phát hiện. Thậm chí, có việc "chạy" cán bộ công an đang trong quá trình thụ lý điều tra vụ án nhằm "loại mình ra ngoài vụ việc" nhưng chưa được làm rõ, xử lý nghiêm khắc. Ngoài ra, việc các cán bộ ngân hàng dễ dàng chấp nhận cho Đào thế chấp sổ đỏ vay tiền hàng trăm triệu đồng dưới cái tên và giấy tờ giả của một người đàn ông, và việc ông Long cầm 3 sổ đỏ do Đào làm giả vay tiền cũng khiến dư luận không khỏi thắc mắc.

NHÓM PV PLĐS

 

Tin xem nhiều