Báo Đồng Nai điện tử
En

"Văn hóa giao thông"!

09:04, 08/04/2008

Mới đây có chuyện anh Trần Minh Thiện, 20 tuổi, quê ở Trà Vinh đến Biên Hòa làm ăn. Anh vừa đi trên đường sắt đoạn Bửu Hòa vừa mê mải nghe điện thoại di động đến nỗi bị xe lửa đụng chết. Kể ra, đây cũng là một trường hợp hiếm.

Mới đây có chuyện anh Trần Minh Thiện, 20 tuổi, quê ở Trà Vinh đến Biên Hòa làm ăn. Anh vừa đi trên đường sắt đoạn Bửu Hòa vừa mê mải nghe điện thoại di động đến nỗi bị xe lửa đụng chết. Kể ra, đây cũng là một trường hợp hiếm. Còn việc những người chạy xe gắn máy một tay, tay kia đang cầm điện thoại di động để nghe và quát tháo om sòm thì xảy ra nhan nhản trên đường. Rất lạ hành vi vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại di động bị xử phạt theo Nghị định 51/CP, thế nhưng xem ra hình như rất ít trường hợp bị xử phạt với lỗi này.

Trong các biện pháp để đạt mục tiêu giảm 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương nặng so với năm trước, thì biện pháp hàng đầu xác định: Phải kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông với cưỡng chế thi hành pháp luật. Trong đó để đạt hiệu quả thiết thực, lâu dài, góp phần nâng cao hơn nữa tính tự giác, tính kỷ luật của mọi người khi tham gia giao thông, thì trọng tâm của năm 2008 là tổ chức tốt cuộc vận động về "Văn hóa giao thông". Và một loạt nội dung cần được ưu tiên thực hiện được nêu ra, như: dành vỉa hè cho người đi bộ; điều khiển phương tiện giao thông đúng làn đường, phần đường; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy...; thậm chí không chạy xe khi đã sử dụng rượu bia... Thế nhưng hành vi rất không có... "văn hóa giao thông" và cũng rất dễ gây tai nạn là vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại di động lại cũng bị... bỏ quên.

Được biết, trên thế giới có nhiều nước đã cấm ngặt việc xài điện thoại di động khi đang lái xe, vì lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ và sự quan sát nhanh nhạy, mà vừa lái xe vừa "tám" từ xa bằng điện thoại thì làm sao không bị phân tán tư tưởng cho được! Còn chạy xe gắn máy trên đường phố đông đúc như hiện nay mà vừa chạy vừa a lô thì tai họa khôn lường. Và nhìn những ông vừa chạy vừa gọi bạn nhậu một cách ầm ĩ ngoài đường quả cũng khó cho là... "văn hóa giao thông"!

B.T

 

Tin xem nhiều