Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Một bé trai 6 tháng tuổi chết chưa rõ nguyên nhân

11:01, 21/01/2008

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng về vụ bạo hành trẻ em tại một điểm giữ trẻ tư nhân ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) thì sáng ngày 19-1, lại xảy ra một sự cố khác tại một điểm giữ trẻ tư nhân. Đó là trường hợp một bé trai khoảng 6 tháng tuổi được ba mẹ gửi ở điểm giữ trẻ tư nhân tại địa chỉ K5/16D ấp Tân Bản, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) bỗng dưng có triệu chứng lạ sau khi được người trông giữ cho ăn. Dù được đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời nhưng cháu bé đã tử vong sau đó tại bệnh viện.

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng về vụ bạo hành trẻ em tại một điểm giữ trẻ tư nhân ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) thì sáng ngày 19-1, lại xảy ra một sự cố khác tại một điểm giữ trẻ tư nhân. Đó là trường hợp một bé trai khoảng 6 tháng tuổi được ba mẹ gửi ở điểm giữ trẻ tư nhân tại địa chỉ K5/16D ấp Tân Bản, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) bỗng dưng có triệu chứng lạ sau khi được người trông giữ cho ăn. Dù được đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời nhưng cháu bé đã tử vong sau đó tại bệnh viện.

 

Bà Lan tiếp xúc với phóng viên.

Đó là bé Đinh Trần Quang Khải, con đầu lòng của anh Đinh Quang Tú và chị Trần Thị Chỗ (quê ở Quảng Ngãi, công nhân Công ty Pouchen, hiện trọ tại ấp Tân Bản, phường Bửu Hòa). Từ ngày 17-1, bé được mẹ gửi tại nhóm trẻ tại gia do bà Tôn Thị Phương Lan, 50 tuổi (ngụ ấp Tân Bản, phường Bửu Hòa, Biên Hòa) trông giữ để tiện đi làm. Đến ngày 19-1 thì xảy ra sự cố. Theo lời bà Lan, sáng ngày 19-1, chị Chỗ đem con đến gửi như thường lệ. Đến 8 giờ 30 phút, khi cho bé ăn cháo xong, bà để bé nằm chơi trong nôi. Trong lúc tranh thủ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, bà Lan nhìn thấy cháu bé bú tay và sau đó ọc thức ăn. Nghi trẻ bị sặc, bà đã thực hiện động tác hút thức ăn, hút đàm và mang cháu đi rửa. Tuy nhiên, cháu bé yếu dần, khó thở và lịm đi. Thấy cháu có triệu chứng lạ, bà Lan chạy đến nhà trọ của chị Chỗ (gần nhà bà Lan) báo tin. Cả hai tức tốc thuê xe honda ôm đưa cháu bé đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Qua kiểm tra tình hình sức khỏe cháu Khải, các bác sĩ trực khoa cấp cứu nhận thấy cháu bé bị ngưng hô hấp tuần hoàn (nghi do sặc thức ăn), tim ngừng đập, tay chân lạnh... nên tiến hành xoa bóp lồng ngực, đặc nội khí quản, truyền dịch... Sau thời gian được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, tim cháu Khải đã đập trở lại.

Sau khi tiến hành các biện pháp cấp cứu giúp cháu Khải hồi tỉnh, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã làm thủ tục cho chuyển cháu đến Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai để tiếp tục điều trị chuyên sâu. Tại đây, nhận định tình hình sức khỏe cháu Khải khá nguy kịch nhưng đội ngũ y bác sĩ ở đây vẫn cố sức tìm phương cách cứu chữa cháu bé. Tuy nhiên, đến khoảng 8 giờ 45 ngày 20-1-2008, cháu Khải đã qua đời sau hơn 21 giờ được cứu chữa tại đây. Biên bản họp hội đồng y khoa Bệnh viện nhi Đồng Nai để phân tích về nguyên nhân khiến cháu Khải tử vong ngày 21-1-2008 cho biết một số lưu ý: "Qua xét nghiệm thấy bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao. Điều đó chứng tỏ bệnh nhân có thể có tình trạng nhiễm trùng huyết hay do stress. Ở cháu Khải cũng xuất hiện tình trạng thiếu máu và dịch não có tủy màu đỏ hồng, có nhiều hồng cầu (điều đó có thể là do bị thiếu vitamin K hoặc mạch máu não dị dạng bẩm sinh và bị vỡ). Ngoài ra, tình trạng suy hô hấp tuần hoàn, phù phổi cấp có thể là hậu quả của xuất huyết não (màng não), viêm phổi nặng có biến chứng nhiễm trùng huyết". Tuy nhiên, theo nhận định của Hội đồng y khoa Bệnh viện nhi  đồng Đồng Nai thì nguyên nhân khiến cháu bé tử vong không liên quan gì đến việc hít sặc thức ăn. Trước đó, khi giải thích nguyên nhân cái chết của cháu Khải, các bác sĩ bệnh viện Nhi cũng có những ý kiến tương tự. Tuy nhiên, không đồng ý với nhận định này, phụ huynh cháu Khải cho rằng con mình chết có thể là bị sặc thức ăn do cách chăm sóc không đúng cách của người giữ trẻ nên đã báo với các cơ quan chức năng. Chính sự cương quyết của phụ huynh cháu bé, cơ quan điều tra đã tiến hành cho giải phẫu khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân khiến cháu bé tử vong. Sau đó, theo nguyện vọng của gia đình, cơ quan chức năng đã cho phép vợ chồng anh Tú mang xác con về quê nhà mai táng. Trao đổi với các phóng viên báo chí, bà Lan cho biết chỉ mới nhận giữ cháu Khải được 3 ngày. Trước đó, tuy không muốn nhận giữ cháu nhưng vì mẹ cháu nài nỉ nhiều nên bà đã nhận lời. Quá trình trông giữ cháu, bà Lan nhận thấy sức khỏe cháu bé hơi yếu nên có báo với mẹ cháu... Bà Lan cũng cho biết thời gian trông coi cháu không hề có việc đánh đập, bạo hành cháu bé mà có sự quan tâm chăm sóc, cho ăn uống rất cẩn thận và rất có chất dinh dưỡng. Điều đó, được thể hiện bằng việc có rất nhiều phụ huynh đến năn nỉ nhờ bà giữ con hộ... Nhưng không ngờ chỉ mới vài ngày đã xảy ra cớ sự.

Chiều ngày 21-1, bác sĩ Lê Ngọc Hùng, giám đốc Trung tâm pháp y Đồng Nai cho biết: "Kết quả giải phẫu tử thi cho thấy: Cháu bé bị chấn thương sọ não, chảy máu dưới màng cứng bán cầu trái, chảy máu mạng nhện, giập não thùy thái dương phải...". Theo nhận định riêng của ông Hùng, vết thương có thể đã xảy ra trước đó một, hai ngày và nguyên nhân có thể do cháu bị té, ngã... Như vậy, nguyên nhân khiến cháu Khải chết là do bị chấn thương sọ não. Tuy nhiên, từ lý do nào khiến cháu bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Thu Trang – Phạm Mai

 

Tin xem nhiều