Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội mũ bảo hiểm: vẫn còn tình trạng đối phó...

09:01, 22/01/2008

Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về việc bắt buộc người đi trên mô-tô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên mọi tuyến đường đến nay đã được hơn một tháng. Hiệu quả của qui định này được thấy rõ với tỉ lệ người bị chấn thương sọ não (CTSN) nặng do tai nạn giao thông (TNGT) giảm đáng kể.

Một nạn nhân bị TNGT đội MBH không đúng cách (nằm ngoài) đang cấp cứu vì chấn thương sọ não.

Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về việc bắt buộc người đi trên mô-tô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên mọi tuyến đường đến nay đã được hơn một tháng. Hiệu quả của qui định này được thấy rõ với  tỉ lệ  người bị chấn  thương sọ não (CTSN) nặng do tai nạn giao thông (TNGT) giảm đáng kể.

Bác sĩ Hoàng Minh, Trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, từ khi thực hiện qui định bắt buộc đội MBH thì số người bị CTSN nặng điều trị tại khoa giảm khoảng 50%. Hiệu quả thấy rõ rệt nhất trong mấy ngày đầu khi phòng điều trị vắng hẳn nạn nhân CTSN nặng, các ca trực không phải mổ sọ não. Thế nhưng sau khoảng mươi ngày thì nạn nhân CTSN nhập viện lại tăng trở lại, tuy nhiên số nạn nhân bị nặng không còn nhiều như trước. Phẫu thuật viên Chương Cầu cũng xác nhận, trước đây vào mỗi đêm trực, anh thường phải tham gia từ 3 đến 4 ca mổ sọ não, nhưng từ khi bắt buộc đội MBH thì có đêm không phải mổ ca sọ não nào. Số liệu của Phòng nghiệp vụ y - Sở Y tế Đồng Nai cho thấy, trong tháng 12-2007, cả tỉnh có 379 ca CTSN (nặng và nhẹ) do TNGT, trong đó chết 37 nạn nhân, tăng 3 người chết so với tháng 11 trước đó. Tuy nhiên, với tổng số ca cấp cứu vì TNGT thì tỉ lệ ca bị CTSN giảm trên 1% (379 ca CTSN/gần 4.000 ca cấp cứu TNGT/tháng 11-2007 và  379 ca CTSN/gần 4.500 ca cấp cứu TNGT/tháng 12-2007).

Sở dĩ còn nạn nhân TNGT bị CTSN là do vẫn còn một số người cố tình không đội nón bảo hiểm, hoặc đội theo kiểu đối phó nên khi xảy ra tai nạn thì không phát huy hiệu quả bảo vệ của nón. Theo nhận định của Ban An toàn giao thông (ATGT) Đồng Nai, có trên 42% học sinh, sinh viên không đội MBH trong tổng số vi phạm giao thông bị xử lý; có khoảng 80% người đội MBH không đúng cách nên đã làm giảm tác dụng của việc đội MBH. Theo các bác sĩ, nhân viên ở phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thì vào các đêm thứ bảy và chủ nhật, số lượng người nhập viện vì TNGT tăng nhiều nhất so với các ngày khác trong tuần. Điều dưỡng Lê Thanh Hồng cho biết, trước khi có qui định bắt buộc đội MBH thì nạn nhân cấp cứu vì TNGT vào các đêm cuối tuần rất nhiều, có khi quá tải.

Qua hơn 1 tháng thực hiện đội MBH trên tất cả các tuyến đường cho thấy, qui định này đã có hiệu quả rõ rệt là số người bị chấn thương sọ não nặng do TNGT đã giảm hẳn. Còn nạn nhân bị CTSN do TNGT là có phần lỗi do nạn nhân đội nón không đúng cách. Thiết nghĩ, chấp hành thì nên chấp hành thật nghiêm, thật đúng, có như thế mới phát huy hiệu quả của việc đội nón bảo hiểm.

T.T

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích