Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn nghèo mà... chảnh!

11:01, 21/01/2008

Có lẽ trong vấn đề cấm đốt pháo chưa năm nào Thủ tướng Chính phủ lại có sự quan tâm đặc biệt như trong những ngày gần đây.

Có lẽ trong vấn đề cấm đốt pháo chưa năm nào Thủ tướng Chính phủ lại có sự quan tâm đặc biệt như trong những ngày gần đây. Ngày 13-1, Thủ tướng có công điện chỉ đạo thực hiện các biện pháp ngăn chặn hoạt động sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép thì ngay hôm sau ngày 14-1, Thủ tướng lại có thêm công điện số 58/CĐ-TTg cũng cùng nội dung chỉ đạo. Công điện sau đặc biệt nhấn mạnh: "Kiên quyết không để tái diễn việc đốt pháo nổ tại các địa phương như dịp Tết Đinh Hợi (2007); kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với mọi trường hợp vi phạm".

Chỉ đạo quyết liệt như vầy là phải vì trong những ngày qua thị trường nước ta đã xuất hiện khá nhiều loại pháo. Trong đó có cả những loại pháo lớn (pháo siêu đại) to như cổ tay hoặc mang hình quả lựu đạn... chứ không chỉ đơn thuần là pháo chuột, pháo bông, pháo que, pháo phụt... như mấy năm trước. Các cơ quan chức năng cho rằng, năm nay do chủ trương mới của nhà nước Trung Quốc bãi bỏ lệnh cấm đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán nên mặt hàng này "trăm hoa đua nở" và được sản xuất công khai nên hoạt động buôn lậu pháo về Việt Nam cũng trở nên sôi nổi hơn. Chỉ riêng ở hai cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh, trong những ngày qua Quản lý thị trường đã phát hiện bắt giữ hàng tấn pháo các loại. Phương thức vận chuyển pháo lậu "nhỏ, lẻ" bằng tất các loại phương tiện cũng được dân buôn lậu khai thác triệt để.

Ở Đồng Nai cách đây cả tháng, trong chỉ đạo chuẩn bị phục vụ Tết Mậu Tý, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lưu ý, nhắc nhở việc cấm sản xuất, đốt pháo nổ trong dịp Tết và các ngành chức năng trong tỉnh như công an, quản lý thị trường, hải quan... đều tích cực ra tay ngăn chặn, nên đến nay chưa thấy có báo cáo phát hiện vụ nào. Đây là tín hiệu đáng mừng. Vì đông đảo người dân trong tỉnh, kể cả bà con Việt kiều về quê ăn Tết đều tỏ ý hân hoan trước việc Nhà nước ta cấm đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán vừa tránh lãng phí đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm vừa giữ được không khí yên bình, môi trường trong sạch cho mùa xuân mới. Đã có không ít trí thức Việt kiều mấy năm trước cứ phàn nàn: đất nước mình còn nghèo, mà chơi sang làm chi mỗi cái Tết đốt đến hàng trăm tỷ bạc để rồi vui đâu hổng thấy mà lại mang đủ thứ bệnh vào thân và ăn ngủ cũng không yên vì hổng biết "tiếng đùng" sẽ nổ ra lúc nào! Đúng là đất nước mình còn nghèo mà vẫn còn lắm người lại chảnh, ham đốt pháo. Quay lại chuyện này làm chi!

B.T

Tin xem nhiều