Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh sát giao thông Biên Hòa giúp người vi phạm học... luật giao thông

09:01, 23/01/2008

Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Biên Hòa đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết công việc liên quan đến người dân khi đến đăng ký xe hoặc giải quyết vi phạm giao thông, người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin (miễn phí) trên máy vi tính được đặt công khai tại phòng chờ đợi. Các máy vi tính này còn cài sẵn phần mềm giải đáp mọi thắc mắc của người dân về Luật Giao thông; qui định xử phạt vi phạm giao thông, thủ tục đăng ký xe

Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Biên Hòa đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết công việc liên quan đến người dân khi đến đăng ký xe hoặc giải quyết vi phạm giao thông, người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin (miễn phí) trên máy vi tính được đặt công khai tại phòng chờ đợi. Các máy vi tính này còn cài sẵn phần mềm giải đáp mọi thắc mắc của người dân về Luật Giao thông; qui định  xử phạt vi phạm giao thông, thủ tục đăng ký xe.
 
Người dân dễ dàng tìm hiểu thông tin ở phòng xử lý vi phạm giao thông.

Anh Nguyễn Văn H. ở phường Trung Dũng đến Đội CSGT Biên Hòa vì bị xử phạt vi phạm giao thông. Anh H. cho biết, mình bị xử phạt vì nghe điện thoại di động trong khi điều khiển xe máy, khi bị phạt anh cứ thắc mắc vì thấy có nhiều người cũng vừa chạy xe vừa nghe điện thoại. Chưa "tâm phục khẩu phục" về trường hợp bị phạt của mình, nhưng khi truy tìm được thông tin, anh H. đã vui vẻ chấp nhận nộp phạt. Trung tá Ngô Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT Biên Hòa cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 160 người tham gia giao thông vi phạm phải đến đây xử lý. Để thực hiện công khai, dân chủ trong xử lý và thuận tiện cho người dân tìm hiểu luật giao thông nên đơn vị đã lắp đặt 2 máy vi tính cho người dân truy cập. Thiếu tá Đỗ Huy Hòa, Phó đội trưởng cho biết thêm, với số lượng đông đảo người vi phạm hàng ngày như vậy, cán bộ chiến sĩ của đội cũng khó lòng giải thích "thủ công" về các lỗi vi phạm và thắc mắc về luật cho từng người. Do vậy, thực hiện ứng dụng tin học vào công tác này là thuận tiện nhất cho người dân. Nếu người vi phạm còn nghi ngờ cán bộ xử lý không đúng thì có thể truy cập trong máy để xác minh. Thiếu tá Hòa còn nghĩ đến việc mở rộng ứng dụng này. Chẳng hạn trong khi máy chờ người truy cập thì có thể màn hình sẽ hiện lên các đoạn phim ngắn (vidéo clip) phổ biến về luật giao thông hoặc hình ảnh tai nạn giao thông để mọi người cảnh giác và cẩn thận khi đi đường. Để có được tiện ích này, Đội CSGT Biên Hòa đã nhờ chuyên viên vi tính viết riêng phần mềm ứng dụng theo yêu cầu. Ban chỉ huy Công an Biên Hòa đã tạo điều kiện về kinh phí và thời gian cho đội thực hiện phần mềm này. Các cán bộ CSGT ở tổ xử lý cho biết, từ khi đặt máy vi tính cho người dân truy cập, công việc xử lý được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Thượng tá Nguyễn Thành Long, Trưởng công an Biên Hòa cho biết, ứng dụng trên là học tập kinh nghiệm của các nước là người dân được tạo điều kiện giải trí, tìm hiểu trong khi chờ giao dịch với cơ quan công quyền. Qua thời gian thực tế áp dụng, Công an Biên Hòa sẽ tiếp tục triển khai mô hình này trong việc tuyên truyền, giáo dục luật lệ giao thông ở trường học, khu dân cư... Hy vọng mô hình ứng dụng công nghệ thông tin của Đội CSGT Biên Hòa không chỉ đem lại hiệu quả xử lý công việc mà tình hình giao thông trên địa bàn trong thời gian tới sẽ chuyển biến tích cực hơn.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều