
Ở Đồng Nai, trong 3 năm liên tiếp, từ năm 2005 đến nay, mỗi năm đều xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc làm chết cùng lúc nhiều người trên quốc lộ 1A và quốc lộ 20.
Ở Đồng Nai, trong 3 năm liên tiếp, từ năm 2005 đến nay, mỗi năm đều xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc làm chết cùng lúc nhiều người trên quốc lộ 1A và quốc lộ 20.
Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào ngày
Thế nhưng, có lẽ hậu quả của các vụ tai nạn giao thông thảm khốc nhanh chóng bị các lái xe ô tô quên lãng, nên tình trạng vi phạm tốc độ trên các tuyến quốc lộ ở Đồng Nai vẫn còn xảy ra khá phổ biến. Mới đây nhất là vụ lật xe container bảng số 57L-0239 vào ngày 24-10-2007 trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom). Người dân ở khu vực hiện trường tai nạn cho biết, chiếc xe container này phóng rất nhanh từ hướng Biên Hòa đi Long Khánh. Do phóng quá tốc độ nên chiếc xe đã lật nhào và đụng văng cả một khối bê tông dải phân cách từ tim đường vào lề. Lái xe này chạy quá ẩu nhưng rất may là tai nạn xảy ra vào lúc sáng sớm. Nếu trễ hơn một chút, gặp lúc học sinh đi học và có nhiều người đi xe máy trên đường thì hậu quả của vụ tai nạn này sẽ rất nặng nề. Trung tá Đinh Văn Đỗ, Đội trưởng Đội Xử lý tai nạn thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an Đồng Nai xác nhận, qua tham gia xử lý nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên địa bàn tỉnh, ông nhận thấy đều có yếu tố vi phạm tốc độ qui định mà các lái xe ô tô gây tai nạn đã phạm phải.
Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Trảng Bom là địa bàn xảy ra tai nạn giao thông có nhiều người chết nhất tỉnh trong tháng 10-2007. Điều dễ nhận thấy từ khu vực giáp ranh TP.Biên Hòa đến khu vực thị trấn Trảng Bom, các đoạn quốc lộ ở địa hình nguy hiểm đều được lắp dải phân cách. Các loại ô tô không còn dễ dàng lấn trái nên tình hình chấp hành tốc độ qui định của các bác tài khá nghiêm túc. Thế nhưng khi ra khỏi khu vực có dải phân cách, những tài xế này lại đua nhau phóng nhanh vượt ẩu, dường như để "gỡ" lại đoạn đường phải chạy đúng tốc độ theo quy định. Và hậu quả đã xảy ra: khoảng 12 giờ ngày 1-10, lái xe Nguyễn Quốc Dũng (31 tuổi, ở khu phố 2, phường Tân Mai, TP. Biên Hòa) điều khiển xe tải nhẹ bảng số 60N-4530 từ hướng Biên Hòa đi Long Khánh, đến đoạn quốc lộ 1A thuộc xã Tây Hòa (không có dải phân cách) đã phóng nhanh, lấn trái đụng vào một xe tải nặng chạy hướng ngược lại. Hậu quả làm chết một lúc hai người cùng ngồi chung ca-bin với lái xe Dũng.
Suốt hai giờ đồng hồ ngồi ghi hình ở đoạn chấm dứt dải phân cách qua thị trấn Trảng Bom, giáp ranh xã Tây Hòa, chúng tôi ghi nhận phần lớn các xe ô tô ra vào đoạn đường có dải phân cách đều phóng nhanh vượt ẩu. Các xe này phóng nhanh bất kể lúc đó trời đang mưa lâm râm làm mặt đường trơn trợt hơn bình thường. Các xe ô tô đi từ hướng Long Khánh về vừa đổ dốc vừa tranh nhau vào trước đoạn đường có dải phân cách để không bị cản phía trước đầu xe. Các xe đi từ hướng Trảng Bom ra thì vừa thoát khỏi dải phân cách nên lái xe cũng tăng ga cho thỏa chí.
Trung tá Ngô Duy Thạch, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Trảng Bom cho biết, việc xử lý vi phạm trên quốc lộ thuộc thẩm quyền của Trạm Cảnh sát giao thông Dầu Giây. Còn ông chủ quán giải khát ngay nơi giáp ranh này cho biết, ban đêm thì tình trạng phóng nhanh vượt ẩu xảy ra mới đáng sợ hơn. Các loại ô tô đều phóng với tốc độ trên dưới 100km/giờ. Ông chủ quán cho biết thêm, cảnh sát giao thông Dầu Giây thường "bắn tốc độ" ở đoạn đường phía trên (phía Dầu Giây) nên các lái xe khi thoát về đây đều phóng rất nhanh.
Qua thực tế mắt thấy tai nghe và qua những vụ tai nạn đã xảy ra, chúng tôi nghĩ rằng nỗi lo về tai nạn giao thông thảm khốc vẫn còn đó vì nạn phóng nhanh vượt ẩu của một số lái xe ô tô. Con số 136 xe khách và 211 xe tải chạy quá tốc độ bị Cảnh sát giao thông Công an Đồng Nai lập biên bản vi phạm trong tháng 10-2007 vừa rồi, cho thấy nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông thảm khốc vẫn còn đeo đuổi khi lưu thông trên địa bàn Đồng Nai....
Thanh Toàn
















