Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Mũ bảo hiểm: Đội dễ, giữ nhiêu khê!

08:09, 24/09/2007

Đội mũ bảo hiểm đến nơi làm việc và trên các tuyến quốc lộ thì đã rõ. Song, khi thực hiện quy định này cũng đã nảy sinh những phiền phức về việc gởi mũ ở các nơi công cộng...

Đội mũ bảo hiểm đến nơi làm việc và trên các tuyến quốc lộ thì đã rõ. Song, khi thực hiện quy định này cũng đã nảy sinh những phiền phức về việc gởi mũ ở các nơi công cộng...

* Công sở, công ty: Mỗi nơi một kiểu

Ở Trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp tỉnh, nơi mỗi ngày có khoảng gần 1.000 xe máy của học viên gửi tại bãi, ông Nguyễn Anh Kiệt, Giám đốc trung tâm cho biết, đơn vị không thể tổ chức giữ mũ bảo hiểm (MBH) riêng vì nếu thu tiền thì sẽ gặp phản ứng của học viên, còn nếu tổ chức thêm người giữ thì kinh phí không có, vì hiện nay riêng số người giữ xe đã lên đến 16 người. Vì thế, trung tâm đã hướng dẫn cho học viên treo MBH vào móc ở yên xe.

Mũ bảo hiểm treo la liệt trên xe tại một công sở. Người giữ xe không hề chịu trách nhiệm về MBH.

Tại các doanh nghiệp có đông công nhân như công ty Chang Shin, PouChen, TaeKwang Vina, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp này đều có sự quan tâm đến vấn đề đội MBH của người lao động một cách chu đáo. Bà Đoàn Thị Kim Loan, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Chang Shin cho biết, sau khi nắm chủ trương của Nhà nước là sẽ tiến đến thực hiện toàn dân đội MBH khi lưu thông bằng xe máy trên đường, CĐCS đã tổ chức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở trong công nhân ngay từ tháng 8-2007. Chang Shin có khoảng 18.000 công nhân đi xe máy, theo ước tính của bà Loan, đã có trên 90% chấp hành đội MBH. Ban đầu, công nhân treo mũ luôn trên xe khi gửi xe trong bãi (miễn phí). Vấn đề mới đã phát sinh là công nhân kiện cáo nhau do mất MBH. Để giải quyết tình trạng trên, công ty đã cho ghi số thẻ xe lên MBH và khi lấy xe, phải đúng số thẻ trên mũ lẫn xe, nhờ vậy không còn tình trạng mất MBH.

Ở Công ty Taekwang Vina, ông Phan Tấn Học, Chủ tịch CĐCS công ty cũng ước tính có gần 4.000 công nhân đã chấp hành đội MBH, đạt tỉ lệ trên 90%. Thời gian đầu, có một số công nhân mang luôn MBH vào trong xưởng. Điều này làm ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực sản xuất nên phía công ty đã yêu cầu không được mang vào, đồng thời giao cho Công đoàn nghiên cứu tìm giải pháp. Sau khi bàn bạc và lấy ý kiến của công nhân, phía Công đoàn đề xuất phương án công ty sẽ trang bị MBH cho toàn bộ công nhân theo màu sắc, kiểu dáng chung, trên mũ có in mã số nhân viên như thẻ đeo và mũ được chế tạo có đai khóa để có thể móc trên xe. Ông cho biết, phải chọn phương án tối ưu để người lao động được yên tâm sản xuất. Trong khi chờ đợi ý kiến của ban giám đốc, hiện công nhân của TaeKwang Vina vẫn treo mũ theo xe. Tuy chưa xảy ra tình trạng mất MBH, nhưng ông Học cũng cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế.

Công ty PouChen, nơi có khoảng 4.000 công nhân đi xe gắn máy thì Công đoàn cũng hướng dẫn cho công nhân cách móc MBH vào yên xe rồi khóa cốp, đồng thời tổ bảo vệ chú ý xem người nào đội MBH đứt dây quai thì phải giữ lại làm rõ nhằm hạn chế tình trạng mất cắp. Ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, đến ngày 15-12, khi qui định người lưu thông bằng xe gắn máy phải đội MBH có hiệu lực, công nhân nào không chấp hành qui định sẽ không được vào công ty.

Riêng ở Công ty cổ phần may Đồng Tiến, theo ông Bùi Văn Quốc, Trưởng phòng nhân sự, vấn đề được giải quyết bằng cách chi tiền gửi xe thẳng cho công nhân 2 ngàn đồng/người để tự gửi bên ngoài.

* Nơi công cộng: Chỗ nhận giữ, chỗ... tự trông

Nhìn chung, tại các chợ, siêu thị và các nơi công cộng như bệnh viện, quán cà phê... thì chỉ có các siêu thị là nơi người dân yên tâm về khâu giữ MBH. Trong số 4 siêu thị lớn trên địa bàn TP. Biên Hòa là BigC, CoopMart, Vinatext và Đồng Nai, thì đã có 3 siêu thị tọa lạc trên các tuyến quốc lộ (bắt buộc phải đội MBH, khi lưu thông xe máy). Trừ Vina Text, các siêu thị còn lại đều nhận giữ MBH miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có BigC là siêu thị có khu hộc tủ chuyên giữ MBH miễn phí rộng rãi, sạch sẽ và chuyên nghiệp nhất. Siêu thị CoopMart cũng giữ MBH trong khu hộc tủ riêng ngay gần khu vực giữ xe, song theo ý kiến của nhiều người dân thì khu hộc tủ của CoopMart khá ít nên khi khách đông, MBH của khách bị buộc chùm lại với nhau, dồn vào chung một hộc tủ. Vì vậy, việc lấy mũ vừa khó khăn, mất thời gian, mũ lại dễ bị trầy xước, móp méo. Tại Vinatext và siêu thị Đồng Nai, MBH của khách được dồn vào gửi chung với đồ đạc cá nhân ở các ngăn giữ túi xách. Điều này khá tiện lợi ở chỗ, khách không lo mũ bị lẫn lộn hay bị mất.

Song vào những giai đoạn mua sắm cao điểm trong năm, lượng khách ra vào siêu thị tăng gấp nhiều lần bình thường thì liệu các siêu thị có đủ các ngăn tủ để vừa giữ tài sản cá nhân cho khách, vừa giữ hàng trăm chiếc MBH?

Còn khi đi chợ, khách phải tự giữ MBH và nhân viên giữ xe cũng như ban quản lý chợ không chịu trách nhiệm nếu xảy ra nhầm lẫn hoặc mất mát. Chẳng hạn, chợ Tân Hiệp là một chợ lớn nằm trên cả 2 tuyến đường bắt buộc phải đội MBH là đường Đồng Khởi và QL1K. Song, khách đi chợ vẫn phải ôm theo mũ hoặc treo ngay ở xe vì nhân viên giữ xe không kèm giữ MBH.

Tại 2 bệnh viện đa khoa Đồng Nai và tâm thần trung ương 2 thì những nhân viên giữ xe cho khách đã "kịp" phát triển thành dịch vụ giữ xe kèm giữ MBH với mức giá: 1 ngàn đồng/ mũ/ lần gửi. Ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, MBH của khách được treo ngay gần chỗ gửi xe, trên các thanh gỗ đóng đinh, còn ở Bệnh viện tâm thần trung ương 2, MBH của khách bị cột lại thành chùm, vứt la liệt trên nền đất vì khu giữ xe chưa kịp làm kệ giữ hoặc thanh treo .

Chuyện chấp hành đội mũ bảo hiểm để an toàn hơn cho người điều khiển xe gắn máy là một chủ trương lớn, song thiết nghĩ khi người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh thì cần phải có những quy định rõ ràng hơn về các dịch vụ giữ MBH, chẳng hạn giữ mũ kèm với giữ xe, không để phát sinh thêm phí giữ mũ ngoài phí giữ xe vì suy cho cùng, nếu đã quy định đi xe phải đội mũ thì việc giữ xe bao gồm thêm cả trách nhiệm giữ mũ cũng là chuyện tất yếu cần làm.

Ở UBND xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất), tuy người có trách nhiệm của xã khẳng định toàn thể cán bộ, công chức đã đội MBH từ ngày 1-9 theo qui định của tỉnh. Nhưng qua quan sát chúng tôi nhận thấy, sau một cuộc họp, nhiều người đã về bằng xe máy mà không hề đội MBH. Chuyện giữ MBH nơi đây cũng không được đặt ra. Tại Trường đại học dân lập Lạc Hồng, tuy trường nằm trên tỉnh lộ 24 là tuyến đường bắt buộc đội MBH, nhưng trong bãi gửi xe của trường có rất ít MBH trên xe. Nhiều sinh viên ra vào cũng không thấy đội MBH, trừ số cán bộ, nhân viên của trường. Ông Trần Minh Mẫn, Trưởng phòng hành chính cho biết, Đoàn trường đã tuyên truyền vận động nhiều nhưng có thể do trên trục tỉnh lộ 24 không có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nên sinh viên có tâm lý lơ là, trường lại không thể xử phạt thay cho các cơ quan chức năng nên việc chấp hành phải trông vào ý thức tự giác của sinh viên là chính. Vì số lượng sinh viên đội MBH chưa nhiều nên đến nay trường cũng chưa tổ chức giữ. Theo ông Mẫn, với khoảng trên 7 ngàn sinh viên, việc giữ xe kèm MBH sẽ khá phức tạp, có thể xảy ra ùn tắc trong giờ sinh viên tan học nên sắp tới, trường sẽ bàn bạc tìm phương án giải quyết sao cho phù hợp.

T.T-V.L

Tin xem nhiều