Báo Đồng Nai điện tử
En

Tóm gọn băng trộm xe máy ở Vĩnh Cửu

10:05, 24/05/2007

Ngày 11-5, tên trộm cuối cùng của băng nhóm chuyên trộm mô tô, xe máy ở huyện Vĩnh Cửu đã ra đầu thú sau khi đồng bọn của hắn đã bị công an bắt. Đến thời điểm này, Cảnh sát hình sự huyện đã hốt trọn ổ bọn trộm 14 tên. Từ cuối năm 2006 đến đầu năm 2007, bọn trộm này đã lấy cắp hàng chục chiếc mô tô, xe máy trên địa bàn Vĩnh Cửu và các xã giáp ranh ở huyện Trảng Bom. Bọn trộm bị "xộ khám" đã góp phần làm cho tình hình "đua nóng" ở địa phương yên ắng hơn.

Phạm Anh Tính và Ngô Văn Toản và một số xe máy bị trộm cắp được Công an Vĩnh Cửu thu hồi.

Ngày 11-5, tên trộm cuối cùng của băng nhóm chuyên trộm mô tô, xe máy ở huyện Vĩnh Cửu đã ra đầu thú sau khi đồng bọn của hắn đã bị công an bắt. Đến thời điểm này, Cảnh sát hình sự huyện đã hốt trọn ổ bọn trộm 14 tên. Từ cuối năm 2006 đến đầu năm 2007, bọn trộm này đã lấy cắp hàng chục chiếc mô tô, xe máy trên địa bàn Vĩnh Cửu và các xã giáp ranh ở huyện Trảng Bom. Bọn  trộm  bị "xộ khám" đã góp phần làm cho tình hình "đua nóng" ở địa phương yên ắng hơn.

Tuy không thể hiện rõ vai trò là tên cầm đầu, nhưng Phạm Anh Tính (21 tuổi, ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, xã giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) là kẻ dự phần nhiều nhất trong các vụ trộm cắp trên địa bàn. Tính vốn là công nhân của Công ty V.V (KCN Sông Mây). Thế nhưng, anh ta không thích lao động mà lại muốn có tiền ăn xài nên đã trở thành kẻ trộm. Trong thời gian sống lông bông, Tính đã lấy trộm nhiều thứ để bán lấy tiền tiêu xài. Trong một dịp tình cờ, tay trộm trẻ tuổi này học được thủ đoạn bẻ khóa mô tô, xe máy bằng "đoản" nên đã chuyển qua "đua nóng" xe máy.

Với tiền có được từ các vụ trộm xe, Tính đã ăn chơi đàn đúm và lôi kéo thêm một số tên khác tham gia đi ăn trộm mô tô, xe máy. Trong đám bạn "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" này có tên Ngô Văn Toản (23 tuổi, ở cùng ấp với tên Tính) là kẻ tích cực nhất tham gia các vụ "đua nóng". Đồng bọn của Tính và Toản gồm các tên: Vũ Chung Tình (17 tuổi) và Nguyễn Văn Hiển (20 tuổi, cùng ở ấp 3, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu), Nguyễn Văn Hùng (20 tuổi, ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn), Nguyễn Long Quân, Nguyễn Minh Thao, Nguyễn Xuân Linh, Giang Quốc Vương và một số tên khác cùng độ tuổi và ở gần nơi của các tên kể trên.

Có đông tay chân, bọn chúng đã thực hiện được cả những vụ trộm mà khổ chủ đã cảnh giác khóa xe máy bằng dây xích. Chẳng hạn vụ ngày 4-2-2007, các tên: Tính, Hùng, Tình cùng đi trên một xe máy chạy lòng vòng kiếm "mồi" ở khu vực ấp Cây Xoài (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu). Đến khu vực đập nước Bến Súc, bọn chúng thấy có 2 chiếc xe máy bảng số 60K2-1221 và 72H6-5740 đang dựng trên bờ và được khóa dính nhau bằng một sợi xích. Do chỉ chuẩn bị "đoản" mở khóa xe nên tên Tình ở lại "canh me" hai chủ xe đang mải  mê câu cá ở phía xa, hai tên còn lại chạy về nhà lấy kềm cộng lực đến cắt dây xích khóa. Do chủ quan vì xe đã được khóa kỹ nên dù 3 tên "đua nóng" phải mất đến 30 phút mới có đồ nghề cắt khóa xe mà hai chủ xe vẫn không phát hiện. Và bọn Tính, Hùng, Tình đã ung dung lấy cắp xe của hai "ngư ông" đem đi bán được mỗi chiếc từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo điều tra của Công an Vĩnh Cửu, sở dĩ bọn "đua nóng" này thực hiện được đến 20 vụ, lấy được 21 xe máy, phần lớn là do người sử dụng xe mất cảnh giác (có trường hợp để nguyên chìa khóa trên công tắc) hoặc chủ quan chỉ khóa xe một cách sơ sài.

Quyết không để bọn "đua nóng" lộng hành, Đội Cảnh sát hình sự Công an Vĩnh Cửu đã lên danh sách các đối tượng khả nghi vào "tầm ngắm".  Sáng ngày 10-2-2007, hai tên Tính và Hiển lấy xe ăn trộm được đi "trinh sát" ở ấp Cây Xoài, xã Tân An. Tại đây, chúng thấy xe máy 60H9-3749 để trên bờ ruộng. Chủ xe là chị Đoàn Ngọc Nga đang tất bật với công việc đồng áng nên bọn chúng đã dễ dàng lấy cắp xe của chị. Dù vậy, chị Nga cũng đã nhanh chóng trình báo công an khi phát hiện bị mất xe. Qua thông tin này, các cảnh sát hình sự Vĩnh Cửu đang đi trinh sát địa bàn đã nhanh chóng lần theo dấu vết và bắt được hai tên "đua nóng" Tính và Hiển khi chúng đang tháo bảng số, chuẩn bị cà số máy, số sườn của chiếc xe vừa ăn cắp. Từ đầu mối này Công an Vĩnh Cửu đã đấu tranh khai thác và lần lượt bắt 14 tên trong băng trộm cắp này.

Thanh Toàn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích