Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ: Phòng cảnh sát giao thông tích cực thực hiện "3 xây, 3 chống"

09:04, 07/04/2007

Hưởng ứng cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân (CAND) vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã phát động phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", "Mỗi CSGT là một tấm gương liêm khiết" và "Mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có một sáng kiến góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT)", được 100% CBCS trong đơn vị tích cực thực hiện...

Quy trình bốc thăm lấy bảng số xe và cấp ngay trong ngày tại Phòng CSGT.

Hưởng ứng cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân (CAND) vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã phát động phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", "Mỗi CSGT là một tấm gương liêm khiết" và "Mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có một sáng kiến góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT)", được 100% CBCS trong đơn vị tích cực thực hiện...

 

* Từ việc thực hiện nội dung "3 xây, 3 chống"...

 

"Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao tinh thần học tập, tu dưỡng, phấn đấu vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xây dựng đạo đức trong sáng, trước hết là 4 đức tính: "cần, kiệm, liêm, chính", có lối sống văn hóa, nhã nhặn khi tiếp xúc với nhân dân, đồng thời nghiêm túc, dứt khoát khi xử lý người vi phạm an toàn giao thông; xây dựng quan điểm quần chúng đúng mực, gắn bó mật thiết với nhân dân, có tinh thần hy sinh, kể cả tính mạng để bảo vệ tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước. Đó là nội dung "3 xây, 3 chống" mà lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát động CBCS nghiêm túc thực hiện.

Một trong những điểm đổi thay ở Phòng CSGT được thể hiện rõ nhất là tại Đội xử lý TNGT, xử phạt vi phạm hành chính và Đội tiếp nhận hồ sơ xin đăng ký cấp bảng số xe. Nếu như ngày trước, người dân có việc đến Phòng CSGT đôi lúc rất ngán ngẩm khi phải ngồi chờ đợi một cách căng thẳng  bởi sự lạnh lùng của CBCS thụ lý hồ sơ. Nhưng hiện nay, nhiều người nhận định, thay cho khuôn mặt nghiêm nghị chỉ chuyên "gật" và "lắc" đầu khi trước là những CBCS luôn hòa nhã, lịch sự khi tiếp xúc với dân. Đáng kể là mọi quy định, quy trình đăng ký xe, xử lý tai nạn, xử phạt hành chính, tuần tra kiểm soát giao thông được niêm yết công khai để người dân biết. Đặc biệt, cũng từ đầu năm 2006, Phòng CSGT đã triển khai việc bốc thăm lấy bảng số xe (BSX) gắn máy và cấp ngay biên nhận cũng như BXS (sau khi bốc thăm) cho mọi đối tượng đăng ký mới phương tiện. Những cải cách thủ tục hành chính ở Phòng CSGT Công an Đồng Nai đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân trong việc đi lại cũng như hạn chế mọi hành vi mờ ám có thể dẫn đến tiêu cực trong đội ngũ CBCS CSGT làm việc tại văn phòng.

Đề cập về việc xin cấp BXS gắn máy 2 bánh, nhiều người ở các huyện xa về làm thủ tục xin chủ quyền xe cho biết, trước đây do thủ tục có phần nhiêu khê nên người mua xe phần lớn đều giao cho "cò xe" làm - dĩ nhiên phải tốn tiền. Chính vì vậy, "cò xe" mới tồn tại. Song, trong thời gian gần đây, việc giải quyết cấp BSX ngay trong  ngày đã hạn chế rất nhiều chuyện "mua, bán" BSX.

 

*... Đến chương trình hành động "3 chống"

 

Có thể nói, thực trạng một số "con sâu làm rầu nồi canh" trong lực lượng CSGT liên quan đến tiêu cực, đã làm cho hình ảnh của đội ngũ này xấu đi dưới mắt người dân. Cho nên, ngay giai đoạn đầu thực hiện cuộc vận động "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", một trong những điều mà lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh luôn trăn trở, bức xúc là làm sao để CSGT  khi thực thi nhiệm vụ thì không thể làm những điều trái với quy định, đạo đức của người CAND. Với quyết tâm cao, chương trình hành động trên cơ sở "3 chống" đối với lực lượng CSGT ra đời, bao gồm: "Chống nhận mãi lộ dưới bất kỳ hình thức nào; không bao che, dung túng cho các chủ phương tiện và người vi phạm; thực hiện đúng quy trình tuần tra, kiểm soát; kiên quyết khắc phục thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với mọi nhiệm vụ được giao. Chống hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu gây phiền hà và giảm lòng tin của nhân dân đối với lực lượng CSGT. Chống lối sống buông thả, vô ý thức, vô kỷ luật, lười học tập". Ngay trong đợt đầu triển khai "3 chống", đã có nhiều gương điển hình về không nhận mãi lộ. Cho đến tháng 5-2006, Ban giám đốc Công an tỉnh quyết định tặng bằng khen (chia làm hai đợt) cho 28 cá nhân xuất sắc vì đã nói "không" với tiêu cực, đồng thời có 1.401 lượt CBCS liêm khiết không nhận hối lộ với số tiền tổng cộng trên 48 triệu đồng. Liên tiếp từ đó đến nay, hàng chục lượt CBCS khác cũng đã được biểu dương vì những thành tích trong công tác...

Đánh giá quá trình 1 năm thực hiện cuộc vận động này, Trung tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, tính từ tháng 3-2006 đến tháng 3-2007, đã có 95.049 trường hợp vi phạm các quy định về ATGT bị xử phạt, thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 23 tỷ đồng. Mặc dù lượng xe ô tô trong thời gian qua tăng 13%, xe mô tô tăng 14% so với năm 2005 và tình trạng người đi đường không chấp hành Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều tuyến đường, nhưng với quyết tâm cao, lực lượng CSGT đã góp phần kiềm chế và giảm 26 vụ TNGT so với cùng kỳ năm 2005. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực được giao, trong những đợt tuần tra kiểm soát giao thông, CBCS CSGT đã phát hiện 10 vụ, bắt giữ 12 đối tượng hình sự; 1 vụ và 2 đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép... Nói về nhiệm vụ công tác trong thời gian tới, Trung tá Mạnh nhấn mạnh: "Dù chương trình hành động 1 năm qua đối với từng CBCS CSGT đã được cụ thể hóa nhưng khi triển khai thực thi đôi lúc chưa nghiêm túc, chưa đi vào chiều sâu và còn mang nặng hình thức; gương điển hình trong phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", "Mỗi CBCS có một sáng kiến để góp phần giảm thiểu TNGT" chưa nhiều. Song tôi tin rằng trong thời gian tới, sự chuyển biến tích cực trong lực lượng CSGT  Đồng Nai sẽ đậm nét hơn; hình ảnh của lực lượng CSGT sẽ tốt đẹp hơn trong mắt người dân".

Tạ Nguyên

 

Tin xem nhiều