Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để kẻ gian trốn thoát

10:04, 06/04/2007

2 giờ chiều, đang chuẩn bị đi làm thì ông Vũ Đình Tân (trưởng ban ấp Ngọc Lâm 3, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) nghe điện thoại reo. Bên kia đầu dây là ông Vũ Ngọc Đình, chủ một quán cà phê trong ấp

2  giờ chiều, đang chuẩn bị đi làm thì ông Vũ Đình Tân (trưởng ban ấp Ngọc Lâm 3, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) nghe điện thoại reo. Bên kia đầu dây là ông Vũ Ngọc Đình, chủ một quán cà phê trong ấp:

-Báo cáo với anh, trong quán tôi hiện có hai người  khách có những biểu hiện rất đáng ngờ. Hai người chở nhau bằng xe gắn máy, mang bảng số TP.Hồ Chí Minh đến quán vào lúc 12 giờ trưa. Kêu nước xong, uống được một lúc thì người đàn ông bước ra lấy xe chạy đi, để người đàn bà ngồi lại trong quán. Chừng nửa giờ sau, ông ta trở lại quán, mang theo một cuộn dây điện còn mới toanh. Một lát sau, người đàn ông chạy đi nữa và lại mang về một cuộn dây điện. Thái độ và hành tung của hai người có vẻ không bình thường. Nghi họ đang làm điều gì mờ ám, nên tôi báo cho anh để có biện pháp ngăn chặn.

Vốn là công an viên ở ấp Ngọc Lâm 3 từ khi tốt nghiệp phổ thông, tham gia công tác tại địa phương và được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ấp vào năm 2004, nên ông Vũ Đình Tân hỏi thêm một số chi tiết về nhận dạng của đối tượng tình nghi rồi xách  xe chạy ra đường. Ông Tân đến ngay cửa hàng Thế Hùng, là cửa hàng tạp hóa lớn nhất ở Ngọc Lâm, để tìm hiểu tình hình. "Máu công an" đã giúp  cho ông trưởng ấp này nhanh chóng đưa ra nhận định: "Ở những cửa hàng lớn và đông khách thường hay có sơ hở và kẻ gian dễ dàng lợi dụng để ra tay". Nghe ông  trưởng ấp hỏi thăm, ông Hùng nói ngay:

- Thỉnh thoảng kiểm tra, tôi thấy mất mấy cuộn dây điện mà không biết nguyên nhân...

-Thế ông có nhớ ai thường đến hỏi mua dây điện không? - ông Tân hỏi.

Suy nghĩ một lát, ông Hùng sực nhớ:

- À! Gần đây có một người đàn ông bị gù lưng thường hay đến hỏi mua dây điện lẻ, nói là để đem về dạy thợ thực hành. Mà ông ta mua chỉ khoảng 10 ngàn đồng, nên tôi cũng không để ý.

Hỏi thêm vài câu về diện mạo của người khách mua dây điện lẻ, ông Tân nói với ông Hùng:

- Anh ngồi lên xe đi với tôi!

Ông trưởng ấp chở ông chủ  cửa hàng Thế Hùng đến quán cà  phê thì thấy ông Vũ Ngọc Đình bước ra báo:

- Hai người đó đã lấy được 4 cuộn dây điện, họ vừa mới trả tiền nước và bỏ đi rồi!

Vừa nói, ông chủ quán cà phê vừa dẫn chiếc xe gắn máy ra và cùng với ông Tân, ông Hùng đuổi theo hai người khách.

Cả ba chạy đến km 125 ở thị trấn Tân Phú thì đuổi kịp hai tên ăn cắp dây điện. Trưởng ấp Tân kè  sát  xe hai tên này. Cùng lúc, ông Hùng chụp tay tên đang lái xe, nhưng lại chụp hụt. Biết bị truy bắt, người đàn bà điều khiển xe rú ga phóng vào đường Tà Lài. Cuộc truy đuổi trở nên gay cấn. Chạy được khoảng 1km, người đàn ông ngồi sau thấy bị đuổi sát quá bèn quăng dây điện xuống đường để ngăn cản. Rất bình tĩnh để tránh né, chạy đến km3 (xã Phú Lộc) thì ông Tân đã theo kịp và cúp đầu xe buộc hai tên ăn cắp phải dừng xe. Bà con ở gần đó kéo ra xem. Bất ngờ gã đàn ông  ngồi sau la to:

-Bà con ơi, làm ơn cứu chúng tôi! Hai vợ chồng tôi vừa đi  thăm bà con về đến đây thì bị hai người này đuổi theo định cướp...

Cuộc đôi co, đấu khẩu kéo dài đến hơn nửa tiếng đồng hồ. Rất may lúc đó có chiến sĩ công an Lê Hữu Lương (thuộc Đội phòng chống ma túy  Công an huyện Tân Phú) đang trên đường đi công tác  về nhận  diện ra được ông trưởng ấp Ngọc Lâm 3 Vũ Đình Tân nên đề nghị bà con cho áp giải tất cả những người này về công an huyện để làm rõ trắng đen.

Tại công an huyện, hai tên gian manh đành phải thú nhận chúng là Trịnh Hồ Kim Phụng (SN 1981), chuyên nghề trộm cắp với ngón sở trường là giả dạng thành người gù để chôm dây điện giấu trong người mà  không sợ bị phát hiện. Còn "nữ xế" là Đặng Thị Huỳnh Tỷ (SN 1988) với sở trường phóng nhanh, vượt ẩu, sẵn sàng đưa người giả gù thoát khỏi các cuộc truy đuổi. Cả hai sống chung với nhau ở phường 12, quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh).

L.C

Tin xem nhiều