Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi Công an huyện Thống Nhất thực hiện khẩu hiệu
"Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân"

08:04, 10/04/2007

Thực hiện cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an huyện Thống Nhất đã lồng ghép đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn "Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy đối với Công an nhân dân" phát động thành phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" với khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân" trong toàn lực lượng công an huyện và xã.

Thực hiện cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an huyện Thống Nhất đã lồng ghép đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn "Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy đối với Công an nhân dân" phát động thành phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" với khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân" trong toàn lực lượng công an huyện và xã. Với kế hoạch 38/KH.CAH về việc tổ chức cuộc vận động "Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", lãnh đạo Công an huyện Thống Nhất đã tham mưu và thông qua Ban Thường vụ Huyện ủy để được cấp ủy địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng hệ thống chính trị hỗ trợ giúp đỡ và vận động quần chúng thực hiện giám sát.

Hình ảnh đầu tiên về sự đổi mới thái độ, cung cách phục vụ người dân là ở các bộ phận nghiệp vụ thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân như: Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Đội Cảnh sát điều tra, Đội An ninh nhân dân và Đội Cảnh sát phụ trách về an ninh trật tự... cũng đều sắp xếp lại nơi tiếp dân đàng hoàng, thoáng mát hơn. Đặc biệt, các thủ tục cần thiết về lĩnh vực liên quan được các bộ phận này niêm yết công khai, rõ ràng để mọi người dân đến có thể tìm hiểu, biết được. Tư cách, tác phong của cán bộ, chiến sĩ công an phụ trách việc tiếp nhận hồ sơ cũng thay đổi. Hầu hết đều có thái độ hòa nhã, lịch sự. Tình trạng hạch sách, tra hỏi các loại giấy tờ linh tinh khác không được quy định trong hồ sơ đã không còn.

Một ông trùm họ đạo ở huyện Thống Nhất đến văn phòng Đội Cảnh sát quản lý hành chính để làm hồ sơ đăng ký quản lý nhân hộ khẩu đã rất ngạc nhiên khi thấy nơi đây thông báo cả số điện thoại của trưởng, phó công an huyện để người dân có thể trình bày ý kiến của mình nếu trường hợp bộ phận này giải quyết công việc chưa thỏa đáng.

Cũng trong cuộc vận động này, Đảng ủy và Ban chỉ huy Công an huyện Thống Nhất đặc biệt chú trọng đến việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Lãnh đạo Công an huỵện Thống Nhất cho rằng: "Thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đối với lực lượng công an, không những là tuân thủ pháp luật, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật mà còn có tác dụng đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, chiến sĩ công an huyện". Trưởng công an huyện Thống Nhất nêu rõ thêm: "Thông qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vừa có thể phát hiện, xử lý các biểu hiện vi phạm, nhũng nhiễu của cán bộ, chiến sĩ trong khi giải quyết công việc vừa phát hiện những quy trình, thủ tục không còn phù hợp để sửa đổi, giảm phiền hà cho người dân!".

Bên cạnh đó, xác định phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ là nhân tố có ý nghĩa quyết định cho sự thành công của cuộc vận động lớn này, Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an huyện Thống Nhất đã đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng các mặt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống cho cán bộ chiến sĩ thông qua các cuộc họp đơn vị, sinh hoạt chi, Đảng bộ và các lớp chuyên đề. Đồng thời xây dựng một kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chính trị, văn hóa cho toàn lực lượng công an huyện. Kế hoạch đào tạo nhân sự đang được triển khai bước đầu nhưng trình độ chính trị, nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ công an huyện đã được nâng lên khá rõ, có tác động tích cực. Đó là đổi mới thái độ, tác phong làm việc, tiếp xúc với dân, đặc biệt là giải quyết công việc cho dân.

Từ khi hưởng ứng cuộc vận động đến nay, lực lượng Công an huyện Thống Nhất đã tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm, triệt phá nhiều băng nhóm côn đồ, lưu manh. Qua đó, đã điều tra làm rõ 64 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 109 tên tôi phạm; vận động được 20 đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú; đưa 15 đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ còn rơi vãi. Nổi bật là qua tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện lập biên bản 9.271 trường hợp vi phạm, có 38 trường hợp lái xe, chủ xe dùng tiền hối lộ nhưng cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông đều từ chối và thực hiện việc xử phạt nghiêm minh.

Lê Biên Hùng

Tin xem nhiều