Trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc: Người góp phần chuyển hóa được sự phức tạp ở khu phố

09:03, 14/03/2007

Thời gian gần đây, khu phố 5, phường Hố Nai 1, TP. Biên Hòa đã trở thành một trong những điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm. Khu phố đã chấm dứt được tệ nạn rượu chè say sưa, đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Người dân biết đoàn kết giúp đỡ nhau trong tình làng nghĩa xóm. Tỷ lệ người phạm pháp trên địa bàn khu phố đã được kéo giảm đáng kể.

Thời gian gần đây, khu phố 5, phường Hố Nai 1, TP. Biên Hòa đã trở thành một trong những điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm. Khu phố  đã chấm  dứt được tệ nạn rượu chè say sưa, đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Người dân biết đoàn kết giúp đỡ nhau trong tình làng nghĩa xóm. Tỷ lệ người phạm pháp trên địa bàn khu phố đã được  kéo giảm đáng kể. Một trong những đóng góp vào sự chuyển biến tích cực đó phải kể đến công lao của người trưởng khu phố Nguyễn Đình Hà.

Ở tuổi 43, Nguyễn Đình Hà đã có đủ chín chắn để đảm đương công việc mà địa phương và bà con đã tin tưởng giao phó. Nhìn anh điều hành công việc hàng ngày ở khu phố một cách trôi chảy, đâu ra đó, ít ai ngờ rằng cách đây không lâu Hà đã phải  vất vả với công việc "ăn cơm nhà đi vác  tù và hàng tổng". Thời mới nhận chức trưởng khu phố do dân tín nhiệm bầu ra, anh Hà còn lớ ngớ như người vừa bắt đầu học việc. Anh Hà cho biết, lâu nay anh chỉ biết lo buôn bán, làm ăn, còn chuyện tham gia chính quyền, điều hành công việc của khu phố thì đâu có kinh nghiệm. Nhưng đã lỡ được bà con tín nhiệm nên anh cũng phải ráng làm.

Trung tá Võ Quốc Dũng, Trưởng công an phường Hố Nai 1 cho biết, lúc mới nhận nhiệm vụ, liên tục trong nhiều tháng liền hầu như ngày nào anh Hà cũng vắng mặt ở gia đình. Hỏi ra mới biết anh đang lặn lội xuống cơ sở, đến từng ngóc ngách trong các tổ dân phố để nắm tình hình làm ăn, sinh hoạt của bà con. Gia đình nào thuộc  diện khó khăn, gia đình nào cần được vận động giúp đỡ, hỗ trợ, gia đình nào có con em chưa ngoan, mức sống, sinh hoạt của bà con trong khu phố ra sao...  anh Hà đều nắm chắc và ghi chép tỉ mỉ. Nhiều lúc thấy anh chỉ tập trung lo cho công việc khu phố, chuyện nhà cửa, chuyện làm ăn, học hành của con cái đều giao cho vợ nên đôi lúc vợ anh cũng phàn nàn. Vừa động viên vợ, vừa chứng minh những hiệu quả trong công việc mà mình đã làm được cho khu phố, cho bà con nên dần dà vợ anh đã thông cảm và tạo điều kiện hỗ trợ cho anh an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh Hà cho biết, công việc của khu phố được ví như công việc của một xã hội thu nhỏ. Do vậy, đòi hỏi người phụ trách khu phố phải luôn bám sát tình hình diễn biễn trong khu phố để có hướng giải quyết, xử lý phù hợp. Liên hệ tình hình khu phố do mình phụ trách, anh Hà cho biết đây là địa bàn phức tạp: Toàn khu phố có trên 600 hộ, trong đó trên 50% là dân nhập cư ở các tỉnh đến tạm trú. Tuy chưa phải là điểm nóng về an ninh trật tự, nhưng khu phố 5 cũng có những vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự - như nạn uống rượu say đánh người gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trẻ em phạm pháp, trộm cắp, vợ chồng bất hòa dẫn đến ly hôn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân về con mương thoát nước, lối đi v.v... Tất cả những chuyện rắc rối ấy khi xảy ra đều phải có sự tham gia can thiệp, giải quyết của Ban điều hành khu phố. Tuy nhiên, theo anh Hà, khi tham gia giải quyết bất cứ vụ việc gì, người cán bộ khu phố phải đặt cái tâm  và tính khách quan, công bằng lên hàng đầu. Phải biết lắng nghe nguyện vọng từ hai phía, phân tích lý, tình, phải trái đúng mực để các bên nhận thấy trúng sai mà tìm cách khắc phục. Chưa thể thống kê hết những việc làm có ích mà người trưởng khu phố Nguyễn Đình Hà mang  đến cho bà con, nhưng với những kinh nghiệm và tinh thần tận tụy hết lòng vì công việc chung, anh Hà đã đem về cho bà  con, cho khu phố nhiều thành quả hết sức có ý nghĩa, xứng đáng là một khu phố được công nhận danh hiệu "Khu phố văn hóa". Ở đây, nạn thanh thiếu niên tụ tập, gây rối đánh nhau đã chấm dứt. Chuyện trẻ em phạm pháp, trộm cắp (đặc biệt là trộm cắp dây điện) không còn xảy ra. Tình đoàn kết xóm giềng ngày càng được vun đắp. Người nghèo, người khó khăn cơ nhỡ được quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ. Nhiều gia đình khó khăn về chỗ ở đã được vận động xây tặng nhà tình thương. Bản thân anh Hà và bà con trong khu phố đã nhiều lần được cấp trên khen thưởng. Tuy nhiên  với anh Hà, phần thưởng cao quý nhất  chính là sự tín nhiệm của bà con trong khu phố đã dành cho mình. Đây chính là chất xúc tác để anh có "lửa" hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ dân cư ở khu phố.

 Đức Việt

 

Tin xem nhiều