Báo Đồng Nai điện tử
En

Thượng úy Đỗ Viết Tú: Hết lòng vì sự bình yên của dân

10:03, 17/03/2007

Biên Hòa là địa bàn tập trung dân cư, kinh tế - xã hội phát triển mạnh nhất của tỉnh. Đặc biệt, các công ty hoạt động trong các KCN đã thu hút nhiều lao động từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống, kéo theo đó là các dịch vụ phòng trọ, quán nhậu, mát-xa... cùng thành phần sống lang thang vô nghề nghiệp, bọn tội phạm lẩn trốn chờ thời cơ phạm tội khiến tình hình trật tự xã hội ở Biên Hòa thêm phức tạp.

Thượng úy Đỗ Viết Tú

Biên Hòa là địa bàn tập trung dân cư, kinh tế - xã hội phát triển mạnh nhất của tỉnh. Đặc biệt, các công ty hoạt động trong các KCN đã thu hút nhiều lao động từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống, kéo theo đó là các dịch vụ phòng trọ, quán nhậu, mát-xa... cùng thành phần sống lang thang vô nghề nghiệp, bọn tội phạm lẩn trốn chờ thời cơ phạm tội khiến tình hình trật tự xã hội ở Biên Hòa thêm phức tạp. Đó cũng là nguyên nhân khiến Biên Hòa trở thành địa bàn có tỷ lệ phạm pháp cao nhất tỉnh. Chính sự phức tạp ấy thúc giục lực lượng Công an TP. Biên Hòa  quyết tâm cao trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm.

Từ thực tế đấu tranh, Công an Biên Hòa đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, sáng tạo trong đấu tranh với bọn tội phạm nguy hiểm và trở thành gương sáng được người dân tin yêu. Trong đội ngũ cảnh sát ưu tú ấy có thượng úy Đỗ Viết Tú nổi bật lên phẩm chất của người chiến sĩ công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Tốt nghiệp đại học cảnh sát năm 2000, chàng sĩ quan trẻ Đỗ Viết Tú được phân công về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (ĐTTP -TTXH) của Công an Biên Hòa với mảng công tác khá "xương" là đấu tranh phòng chống tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, các loại tội phạm trộm cắp, cướp tài sản... ở địa bàn các phường nội ô gần khu công nghiệp. Dù là trinh sát trẻ, được phân công ở địa bàn phức tạp nhưng anh không ngại khó, ngại khổ. Ngoài vốn kiến thức chuyên môn học hỏi từ nhà trường, anh luôn cố gắng trau dồi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp, các bậc đàn anh đi trước. Đặc biệt, không quản ngại ngày đêm, Tú tích cực đeo bám địa bàn, nắm rõ lai lịch từng đối tượng phạm pháp hình sự để phục vụ cho công tác. Mỗi lần đánh án thành công, những tên tội phạm nguy hiểm bị tóm gọn đều được chàng trinh sát trẻ suy ngẫm, nghiên cứu để rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân mình. Nhờ đó, thượng úy Tú đã hỗ trợ rất nhiều cho đồng đội và Công an thành phố trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Bản thân anh cũng rất nhiều lần lập nên chiến công xuất sắc như: Triệt phá băng nhóm bảo kê bến bãi theo kiểu xã hội đen từng làm mưa làm gió ở ngã 4 Vũng Tàu do 3 anh em tên Đào Kim Thuận (ở phường An Bình) cầm đầu vào tháng 8-2003. Đây là băng nhóm chuyên trấn lột tiền các chủ xe khi dừng ở khu vực này đón khách hoặc bốc hàng. Nếu chủ xe không cho chúng tiền thì sẽ bị bọn chúng ra tay đập phá xe và đánh đập tàn nhẫn. Hay thành tích triệt phá băng nhóm trộm cắp ban ngày gốc Hải Phòng với hàng chục tên do Trần Văn Thắng (tự Thắng "điên", một đối tượng có nhiều tiền án) cầm đầu, gây hàng loạt vụ trộm cắp tài sản khắp địa bàn Biên Hòa và các tỉnh, tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng vào tháng 3-2005. Cũng từ chuyên án này, trên cơ sở thu thập tài liệu đầy đủ, chính xác của Tú và đồng đội đã giúp Công an Biên Hòa triệt phá băng nhóm gốc Hải Phòng chuyên trộm cắp, đòi tiền bảo kê và thanh toán theo kiểu xã hội đen ở phường Long Bình do các tên Bùi Đức Lượng, Vũ Văn Lợi cầm đầu vào tháng 8-2006 v.v...

Với những thành tích xuất sắc đó, thượng úy Đỗ Viết Tú nhiều lần được UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen về thành tích đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo vệ yên bình cho xã hội và đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2006.

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều