Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần theo dấu vết băng côn đồ nguy hiểm ở Long Thành...

10:03, 30/03/2007

Thông qua công tác điều tra, truy xét, mới đây Công an huyện Long Thành đã làm rõ và bắt giữ một băng nhóm xã hội đen gồm 5 đối tượng. Qua đó, cơ quan chức năng đã xác định đây là băng chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và tổ chức đánh bạc, gây nhiều kinh hoàng cho những người dân cư ngụ ven quốc lộ 51.

Thông qua công tác điều tra, truy xét, mới đây Công an huyện Long Thành đã làm rõ và bắt giữ một băng nhóm xã hội  đen gồm 5 đối tượng. Qua đó, cơ quan chức năng đã xác định đây là băng chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và tổ chức đánh bạc, gây nhiều kinh hoàng cho những người dân cư ngụ ven quốc lộ 51.

 

* Những cuộc thanh toán trong đêm

 

Trong năm 2006, trên địa bàn các xã Phước Tân, An Hòa, An Phước... (huyện Long Thành) liên tục xảy ra các vụ đập phá đồ đạc và cố ý gây thương tích. Lợi dụng đêm tối, một nhóm thanh niên khoảng 3 - 4 tên, có khi 8 - 10 tên chở nhau trên xe gắn máy mang theo gậy, mã tấu bất ngờ xông vào nhà dân đập phá cửa kính và tài sản. Chúng hung hăng đập phá tất cả những gì mà khổ chủ có được như: tivi, tủ lạnh, xe gắn máy, xe ô tô. Nếu ai kháng cự thì băng côn đồ này lập tức dùng gậy gộc, mã tấu đánh chém gây thương tích.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an huyện Long Thành, từ tháng 1 đến tháng 12-2006, băng côn đồ này đã thực hiện 7 vụ hủy hoại tài sản cố ý gây thương tích, gây mất an ninh trật tự ở địa phương và gây ra tâm lý bất an trong quần chúng. Điển hình là vào khoảng 19 giờ ngày 6-1-2006, 4 thanh niên lạ mặt đã xông vào nhà trọ của anh Nguyễn Văn Quá (39 tuổi, ở ấp Miễu, xã Phước Tân, huyện Long Thành) đập phá tài sản, đánh anh Quá, đồng thời chúng còn dùng mã tấu chém trọng thương anh Nguyễn Văn Tùng (chủ nhà trọ mà anh Quá đang thuê), gây thương tích cho anh Tùng 11%... Tiếp đến, lúc 23 giờ ngày 5-10-2006, bọn côn đồ gồm 7 tên xông vào nhà anh Nguyễn Duy Khánh (ở tổ 14, ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân), dùng mã tấu, gậy gộc đập phá là hư hỏng số tài sản trong nhà, gồm tivi, tủ lạnh, xe gắn máy và một số vật dụng khác rồi rút êm. Cả hai vụ việc nêu trên, các khổ chủ không báo cho chính quyền địa phương và Công an huyện Long Thành nên cơ quan chức năng chưa có động thái gì.

Do vậy, băng nhóm côn đồ này lại tiếp tục lộng hành. Lúc 6 giờ 30 ngày 4-11-2006, xe ô tô số 60K-0043 do bà Huỳnh Thị Xuân (cư ngụ ở ấp 4, xã An Hòa) làm chủ đang lưu thông từ hướng ngã ba Vũng Tàu về Long Thành. Khi đến địa bàn ấp 4, xã An Hòa thì xe ô tô này bị băng nhóm côn đồ (3 nam, 1 nữ) chở nhau trên 2 xe mô tô chặn đầu và đập vỡ kiếng chắn gió. Đến ngày 28-12-2006, bà Xuân chạy xe máy từ ngã ba Vũng Tàu về Long Thành, khi đến địa bàn xã An Phước thì lại bị một băng nhóm côn đồ gồm 6 tên chặn đường đánh gây thương tích, đồng thời bọn côn đồ còn dùng mã tấu đập phá chiếc xe gắn máy biển số 60V8-1122 mà bà Xuân đang chạy. Quá hoảng sợ, bà Xuân tri hô cầu cứu thì bọn chúng mới tháo chạy.

 

* Lần theo dấu vết bọn côn đồ

 

Trước sự lộng hành của băng nhóm côn đồ nêu trên và nhận định đây là băng nhóm tội phạm có tổ chức, nên Ban chỉ huy Công an huyện Long Thành đã tập trung lực lượng nghiệp vụ, khẩn trương điều tra, truy xét để đưa các thủ phạm ra trước ánh sáng công lý. Tuy nhiên, ngay từ đầu, vụ án gặp nhiều trở ngại trong công tác điều tra vì đa số các vụ việc xảy ra, sợ bị trả thù nên các nạn nhân không dám tố cáo, khai báo. Khi ra tay hành động, thủ phạm đều dùng khăn bịt mặt nên không ai có thể nhận diện được bọn chúng. Do vậy, các trinh sát phải mất khá nhiều thời gian để điều tra, xác định hung thủ. Trong quá trình điều tra, có chi tiết được các trinh sát đặc biệt chú ý đó là tất cả các nạn nhân nêu trên đều là những người lao động nghèo, thường vay mượn tiền làm ăn với lãi suất từ 10 - 15%/tháng. Người cho các nạn nhân nêu trên vay mượn là Nguyễn Thị Phương Phi (25 tuổi, cư ngụ ở ấp Miễu, xã Phước Tân), một đối tượng nổi tiếng dữ dằn trong giới cho vay nặng lãi ở địa phương. Ai lỡ vướng vào việc vay nợ của Phi thì chỉ còn nước bán nhà để trả cũng không thể hết nợ. Anh Nguyễn Văn Quá, một nạn nhân của Phi khai báo trước cơ quan điều tra, trước đây anh có hợp đồng trông coi miếng vườn cho Phi và được Phi trả công 1 triệu đồng/tháng. Bù lại, Phi cho anh Quá vay 10 triệu đồng để làm nhà trên miếng vườn của Phi để trông coi, chăm sóc cây trái. Anh Quá dùng tiền đã vay của Phi xây nhà hết 5 triệu đồng. Giữ vườn được một thời gian thì ở con suối trước nhà anh Quá nổi lên một xác chết trôi. Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã đưa cái xác ấy vào phía trước nơi ở của anh Quá để mổ tử thi. Do lo sợ nên anh Quá không dám ở đó để trông coi miếng vườn cho Phi nữa nên nghỉ việc và đi sang khu nhà trọ của anh Nguyễn Văn Tùng thuê nhà để ở và đi làm mướn kiếm sống. Trước khi nghỉ việc, quá hiểu bản chất hung dữ của Phi nên anh Quá đã trả cho Phi 5 triệu đồng, số còn lại anh cấn trừ vào căn nhà đã xây trên đất của Phi. Phi không đồng ý và buộc anh quá phải trả đủ 10 triệu đồng, nếu không "sẽ nhận lấy hậu quả". Còn bà Huỳnh Thị Xuân thì cho biết, năm 2002, bà thế chấp sổ đỏ cho Phi để vay 34 triệu đồng lấy vốn làm ăn với lãi suất 12%/tháng. Từ đó đến nay, bà Xuân đã trả lãi cho Phi trên 100 triệu đồng, nhưng nợ gốc thì vẫn chưa trả nổi. Cách đây 3 - 4 tháng, do làm ăn khó khăn, bị thua lỗ nên bà Xuân không có tiền để trả cho Phi hằng tháng. Phi liên tục hăm dọa và buộc bà Xuân phải trả lãi và gốc một lần. Trước tình thế đó, bà Xuân yêu cầu Phi trả lại sổ đỏ để bà thế chấp ngân hàng lấy tiền trả cho Phi, nhưng Phi không đồng ý và buộc bà Xuân phải trả hết nợ gốc và lãi là... 44 triệu đồng! Do chưa có tiền để trả nên bà Xuân nhận lấy hậu quả là bị đập vỡ kiếng xe ô tô và bản thân bà bị chặn đường hành hung gây thương tích.

 

* Truy bắt nhóm côn đồ

 

Xâu chuỗi các sự kiện nêu trên, nhận thấy có cơ sở để xác định chính Phi là người đứng ra tổ chức, chỉ đạo cho đám tay chân thực hiện các vụ đâm chém, hủy hoại tài sản của các nạn nhân nêu trên nên Ban chỉ huy Công an huyện Long Thành tiếp  tục chỉ đạo  cho lực lượng trinh sát làm rõ các đối tượng trong băng nhóm của Phi. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định Phi và đồng bọn bên cạnh việc cho vay nặng lãi, thực hiện các hành vi mang tính chất xã hội đen, bọn chúng còn tổ chức đánh bạc và cá độ bóng đá. Những đối tượng cộm cán được xem là trợ thủ đắc lực, thân tín của Phi là Nguyễn Công Thiện (cháu của Phi), Lưu Thành Quốc Tuấn, Lê Minh Thông và Trần Thị Tuyết. Tất cả đều là dân cư ngụ ở xã Phước Tân. Đây là những đối tượng côn đồ, hung hãn, thường xuyên gây rối an ninh trật tự. Trong đó có một số đối tượng liên quan đến vụ án giết người ở địa bàn Long Thành trước đó.

Ngày 7-2-2007, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh về việc mở cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2007, Ban chỉ huy Công an huyện Long Thành đã quyết định bắt giữ Nguyễn Thị Phương Phi và các tên đồng bọn của Phi để điều tra làm rõ các vụ cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, tổ chức đánh bạc trên địa bàn. Ngay trong cao điểm này, các tên Nguyễn Công Thiện,  Lưu Thành Quốc Tuấn, Lê Minh Thông và Trần Thị Tuyết đã lần lượt bị đưa vào trại giam. Riêng Nguyễn Thị Phương Phi đã cao chạy xa bay khỏi địa bàn để lẩn trốn sự bủa vây của pháp luật. Đến ngày 5-3-2007, khi thị về địa phương thì  bị Công an Long Thành bắt giữ.

Qua đấu tranh với Phi và đồng bọn, bọn chúng thừa nhận các hành vi phạm pháp như đã nêu trên. Trong đó, Phi là người cho vay nặng lãi, chủ mưu trong các vụ cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản và đánh bạc.

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều