Báo Đồng Nai điện tử
En

Để mở rộng giao thương cần có sự thông tin hai chiều

10:03, 19/03/2007

Trong khuôn khổ chuyến đi với mục đích thu thập thông tin và nắm tình hình thực tế tại một số địa phương trước khi nhận nhiệm vụ mới ở nước ngoài, ngày 16-3 vừa qua, Đoàn tham tán, tùy viên mới của Bộ Thương mại đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp (DN) tiêu biểu về xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Hải

Trong khuôn khổ chuyến đi với mục đích thu thập thông tin và nắm tình hình thực tế tại một số địa phương trước khi nhận nhiệm vụ mới ở nước ngoài, ngày 16-3 vừa qua, Đoàn tham  tán, tùy viên mới của Bộ Thương mại đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp (DN) tiêu biểu về xuất nhập khẩu trên địa bàn. Với trách nhiệm của mình, những tham tán và tùy viên của Bộ Thương mại đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh và các DN một số thông tin liên quan đến thị trường thương mại thế giới và những vấn đề cần lưu ý khi các DN, các đoàn công tác ra nước ngoài tìm kiếm và mở rộng thị trường. Chúng tôi xin lược ghi lại những ý kiến trên.

 

* Ông Trần Thanh Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử, Tham tán thương mại tại Ý: "Các doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn...".

 

Hiện nay, hầu hết các DN có vốn đầu tư nước ngoài đều đã có thị trường tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới. Còn các DN địa phương, muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh, DN còn phải chủ động  nâng cao năng lực tìm kiếm cơ hội tiếp thị sản phẩm của mình, thông qua nhiều nguồn như: mạng internet, các website của một số cơ quan chức năng. Cơ quan thương vụ của Việt Nam tại các nước có nhiệm vụ cung cấp thông tin theo yêu cầu của các DN, các đoàn xúc tiến thương mại khi ra nước ngoài. Hiện các cơ quan này cũng có văn phòng cho các DN quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. Nếu muốn trưng bày riêng, DN có thể thuê một khu độc lập, giá cả thuê mặt bằng DN có thể tham khảo trong các trang web của Bộ Thương mại.

* Ông Ngô Khải Hoàn, Chuyên viên Vụ Châu Phi, Tây Á và Nam Á, Tùy viên thương mại tại Dubai: "Vào được thị trường Dubai là vào được toàn vùng Trung Đông!".

Dubai là cửa ngõ của Trung Đông, từ thị trường Dubai, hoạt động xuất nhập khẩu đi các nước trong vùng lân cận là rất thuận lợi. Tiếp cận được thị trường này, cũng sẽ thuận lợi khi giao dịch với các nước Bắc Phi. Hiện cơ quan thương vụ Việt Nam tại Dubai lúc nào cũng có những thông tin cơ bản về thị trường khu vực Trung Đông. Ngoài ra, cơ quan này cũng thường xuyên cung cấp những thông tin thương mại, chủ yếu là thị trường nông sản. Riêng đối với những thông tin đột xuất về các lĩnh vực thương mại khác, nếu DN cần, cơ quan thương vụ sẽ giới thiệu những đầu mối dịch vụ cung cấp thông tin và DN phải trả tiền cho cơ quan này.

 

* Ông Trần Viêt, Chuyên viên Vụ Châu Mỹ, Tùy viên thương mại tại Hoa Kỳ: "Nếu sản phẩm của DN chưa có thương hiệu nổi tiếng, muốn vào thị trường Hoa Kỳ, cần phải hợp tác với những DN lớn có uy tín"

Ông Trần Việt

 

Hiện nhu cầu về nhập khẩu sản phẩm giày dép vào thị trường Hoa kỳ là rất lớn, nhưng xâm nhập được vào thị trường này không dễ. Ở thị trường này, giày thể thao là một mặt hàng có sức cạnh tranh lớn. Khi DN chưa xây dựng được thương hiệu nổi tiếng, muốn vào thị trường Hoa Kỳ, DN nên tiếp thị theo hai cách. Một là, hợp tác gia công cho một số thương hiệu nổi tiếng như Nike, Reebok, Adidas... để tiếp cận với các mẫu mã đa dạng, nắm bắt được thị hiếu của thị trường giày thể thao Mỹ và nâng dần uy tín thương hiệu của mình với người dân nước này. Hai là, DN nên chủ động tiếp thị qua giới Việt kiều tại Mỹ thông qua việc mở các chi nhánh, đại lý. Vì, hiện có tới 3 triệu Việt kiều đang sinh sống tại các bang trên đất Mỹ. Đây là một cách tiếp cận hiệu quả mà nhiều nước trong khu vực đang áp dụng.

 

* Ông Lê An Hải, Chuyên viên Văn phòng Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế, Tùy viên thương mại tại Hàn Quốc: "Cần phải có những

Ông Lê An Hải
thông tin cập nhật và trao đổi hai chiều giữa DN Việt Nam và thị trường thương mại Hàn Quốc..."

 

Ngoài việc cung cấp thông tin về thị trường thương mại nước sở tại theo nhu cầu của các  DN và các đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam khi đến với Hàn Quốc, hiện văn phòng thương vụ của chúng tôi cũng rất cần những thông tin từ phía DN, từ phía các đoàn công tác để khi có cơ hội, chúng tôi sẽ giới thiệu sản phẩm của DN hoặc tiềm năng của tỉnh, thành đó với phía đối tác, hoặc có sẵn thông tin để cung cấp cho các đối tác khi họ cần. Để việc xúc tiến thương mại của các DN và các đoàn công tác đến Hàn Quốc đạt hiệu quả cao, các DN, các đoàn công tác nên thông báo và cung  cấp cho chúng tôi những thông tin cần thiết trước 6 tháng để chúng tôi tìm kiếm và chuẩn bị những thông tin về đối tác cần thiết theo mục đích, yêu cầu của DN, của đoàn. Hoặc, chúng tôi sẽ liên hệ với những cơ quan dịch vụ chuyên cung cấp thông tin về các đối tác theo yêu cầu của đoàn, của DN để khi gặp gỡ, trao đổi, hai bên đã nắm những thông tin về nhau. Hiệu quả của chuyến đi sẽ cao hơn.

Phương Liễu

(lược ghi)

Tin xem nhiều