Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Giảm tai nạn giao thông phải là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài

09:03, 14/03/2007

Năm 2006, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra 722 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 695 người, bị thương 353 người. So với năm 2005 thì giảm 31 vụ (giảm 1%), người bị thương giảm 112 người (giảm 24%), nhưng số người chết tăng 5 người (tăng 0,7%). Mục tiêu giảm số người chết vì TNGT không đạt yêu cầu.

Năm 2006, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra 722 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 695 người, bị thương 353 người. So với năm 2005 thì giảm 31 vụ (giảm 1%), người bị thương giảm 112 người (giảm 24%), nhưng số người chết tăng 5 người (tăng 0,7%). Mục tiêu giảm số người chết vì TNGT không đạt yêu cầu. Ngày 12-3-2007, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một đã có chỉ thị về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm đẩy mạnh và kiên quyết hơn nữa các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong toàn tỉnh. Chỉ thị nêu rõ: Ban ATGT các huyện, TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền phải xem nhiệm vụ làm giảm TNGT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài; phải tổ chức kiểm điểm từng tháng, từng quý, 6 tháng và hàng năm về tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn để có biện pháp khắc phục kịp thời... Trưởng ban ATGT các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra số người chết vì tai nạn giao thông gia tăng trên địa bàn mình quản lý. Phải củng cố, kiện toàn Tổ trật tự ATGT của địa phương nhằm phát huy tối đa hoạt động của tổ chức này trong công tác đảm bảo ATGT, nhất là quản lý trật tự hành lang an toàn công trình giao thông, lòng lề đường, vỉa hè. Phối hợp với các ngành liên quan xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; giải tỏa ngay những nơi bị lấn chiếm hoặc đang bị lấn chiếm, có biện pháp ngăn chặn không để xảy ra tình trạng "xe dù - bến cóc"; tuyên truyền giáo dục cho nhân dân tuân thủ các quy định về trật tự  ATGT.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng thanh tra Sở GTVT chủ trì phối hợp với UBND các cấp, các ngành có liên quan tập hợp, thống kê vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường tỉnh và xây dựng kế hoạch triển khai giải tỏa, thời gian giải tỏa hoàn thành trong năm 2007. Tổ chức rà soát những tuyến đường thường xảy ra TNGT, khẩn trương đề xuất biện pháp khắc phục; lắp đặt, bổ sung các loại biển báo, cọc tiêu, dải phân cách, đèn tín hiệu. Theo dõi đôn đốc thực hiện nhanh các dự án đã triển khai, đề xuất các dự án mới phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Tăng cường kiểm tra chất lượng đào tạo lái xe, kiểm tra chặt chẽ việc cấp giấy phép lái xe, các phương tiện giao thông... Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương đề xuất các phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến hợp  lý trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên phối hợp tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT. Đến hết năm 2007, chấm dứt tình trạng phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vẫn hoạt động.

Giám đốc Công an tỉnh có kế hoạch thường xuyên duy trì công tác tuần tra kiểm soát cả trên đường bộ, đường sắt, đường thủy, xử lý nghiêm các vi phạm; chú trọng những lỗi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT, tiếp tục kiểm tra chặt chẽ việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm ở những đoạn đường đã quy định; chủ động phòng ngừa không để xảy ra đua xe trái phép. Tăng cường tuần tra kiểm soát tại những địa bàn, vị trí thường xảy ra TNGT, tuần tra trên các tuyến trong quãng thời gian từ 14 - 20 giờ hàng ngày để hạn chế TNGT. Chỉ đạo công an các cấp phối hợp với các ngành chức năng và UBND các địa phương khảo sát các điểm đen và đề xuất biện pháp khắc phục. Báo cáo về Thường trực Ban ATGT tỉnh các cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh vi phạm pháp luật và trật tự ATGT để đề xuất các hình thức xử lý thích hợp.

Giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, phổ thông trong tỉnh phải tăng cường công tác giáo dục Luật Giao thông đường bộ...

X.Phú

Tin xem nhiều