Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Nhân tháng an toàn giao thông
Vấn nạn xe dù – chuyện dài chưa có hồi kết

09:09, 13/09/2006

Trong kế hoạch thực hiện Tháng an toàn giao thông năm nay việc loại bỏ nạn xe dù, bến cóc theo Chỉ thị 01/TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự ... triển khai khá quyết liệt. Tuy nhiên, vấn nạn xe dù, xe đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn là chuyện dài chưa có hồi kết.

Trong kế hoạch thực hiện Tháng an toàn giao thông năm nay việc loại bỏ nạn xe dù, bến cóc theo Chỉ thị  01/TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự ... triển khai khá quyết liệt. Tuy nhiên, vấn nạn xe dù, xe đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn là chuyện dài chưa có hồi kết.

 

Xe dù đang bị lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản ở ngã tư Vũng Tàu.

 

* Đâu đâu cũng thấy xe dù

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn TP. Biên Hòa  được xác định là điểm nóng nhất về vấn nạn xe dù. Suốt chiều dài từ ngã tư Vũng Tàu đến công viên  30-4 (phường Tân Biên), có 4 điểm xe dù thường xuyên hoạt động đậu, đổ, đón trả khách. Trong số này, điểm nóng nhất vẫn là khu vực ngã tư Vũng Tàu, cây xăng cầu Suối Linh và ngã tư Amata. Tại những nơi này, xe dù ngang nhiên đậu, đổ, tranh giành khách, gây ra cảnh lộn xộn, bát nháo, mất trật tự an toàn giao thông. Để nhận biết các xe dù cũng không khó. Xe dù là loại xe không ghi bến bãi trên thân xe, không có sổ nhật trình, không giấy tờ xuất bến. Trước đây, các loại xe dù hoạt động ở các khu vực này thường là xe đời cũ, sản xuất từ năm 1990 trở về trước và là loại 15-16 chỗ ngồi. Hiện nay, do nhiều xe đã hết niên hạn sử dụng, xe đã cũ không  thu hút được hành khách nên nhiều chủ phương  tiện đã đầu tư mua sắm xe mới, có nhiều loại xe đắt tiền để phục vụ "thượng đế". Ngoài lượng xe dù như đã nêu, hiện nay còn có thêm các loại xe dù cao cấp chuyên hợp đồng chở khách tham quan cũng tham gia vào lực lượng xe dù để đưa đón khách. Do lượng xe quá đông, để tồn tại, các xe dù đã không ngần ngại dùng nhiều mánh lới để lôi kéo, tranh giành, lừa dối khách hoặc sang, bán khách dọc đường. Thậm chí có nhiều trường hợp đánh đập hoặc cướp tài sản của hành khách.

 

* Dẹp nạn xe dù có được không?

Xe dù đang "núp" ở ngã tư Amata để đón khách.

 

Vấn nạn xe dù thì ai cũng biết, nhưng để loại bỏ được nó là điều không đơn giản. Ngày 9-9-2006, có dịp theo chân lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm của các xe dù trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn TP. Biên Hòa, anh Trần Tiến Dũng, đội trưởng đội TTGT số 3, thuộc Ban thanh tra (Sở Giao thông - vận tải) cho biết, kể từ khi triển khai Chỉ thị 01/TTg của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng TTGT đã lập biên bản xử lý hằng ngàn trường hợp vi phạm của các loại xe dù, bến cóc. Ở Biên Hòa  có hai bến cóc  đã dẹp xong, nhưng xe dù vẫn còn tồn tại nhan nhản. Vì sao như vậy? Trước hết cần phải nhận thấy  hiện nay, nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn. Trong khi các phương tiện quốc doanh, HTX, các tổ chức tư nhân kinh doanh vận tải hợp pháp còn hạn chế, không đủ đáp ứng cho nhu cầu nên xe dù vẫn còn đất sống. Tâm lý người dân khi ra đường muốn đi lại cho thuận tiện, nhanh chóng, nên xe dù đáp ứng được yêu cầu này. Trong lúc nạn xe dù đón, trả khách không đúng nơi quy định lại nhan nhản khắp nơi trên đường thì hai bến xe khách của Đồng Nai được bố trí ở ngã tư Vũng Tàu và Tam Hiệp lại vắng như "chùa Bà Đanh". Hỏi ra mới biết hai bến xe này  được bố trí ở vị trí không thuận tiện cho việc đi lại của bà con, lại trái đường nên ít có khách và xe nào vào bến để đón, đổ khách. Từ đó đã dẫn đến tình trạng gia tăng nạn xe dù và các phương tiện đón, trả khách trái quy định.

Anh Trần Tiến Dũng còn cho biết thêm, chính việc bố trí các bến xe khách ở địa điểm bất tiện, trong khi nhu cầu đi lại của hành khách ngày một tăng cao nên các loại xe dù, xe đón, trả khách dọc đường vẫn còn đất sống. Việc dẹp bỏ các loại xe này chỉ là việc làm "bắt cóc bỏ dĩa". Khi nào có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì các phương tiện này không dám ngang nhiên hoạt động nhưng khi lực lượng này  vắng mặt thì đâu lại vào đấy. Muốn xử lý được vi phạm của các phương tiện trên, lực lượng công tác  phải có những cuộc "đột kích bất ngờ", phải "chặn đầu khóa đuôi". Tuy nhiên, việc làm này cũng chưa mang lại hiệu quả cao vì các xe vi phạm dễ dàng phát hiện lực lượng tuần tra hoặc được các tay cò xe, nhanh chóng thông báo để các phương tiện né tránh. Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2006, cơ quan chức năng trong tỉnh như TTGT, cảnh sát giao thông chỉ phát hiện, xử lý 399 trường hợp xe dù, xe vi phạm đón trả khách không đúng quy định. Con số này khá khiêm tốn so với lượng phương tiện vi phạm trên thực tế. Điều này cho thấy cuộc  đấu tranh chống xe dù, bến cóc theo Chỉ thị 01/TTg của Thủ tướng Chính phủ ở Đồng Nai còn khá gian nan và chỉ được giải quyết khi nào các cơ quan có trách nhiệm có sự bố trí, điều chỉnh hợp lý các bến xe khách trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn TP. Biên Hòa , tạo thuận lợi cho các phương tiện có nơi đón, trả khách.

 Đ.V

 

 

Tin xem nhiều