
Những năm gần đây, internet phát triển mạnh trong cả nước cũng như trong tỉnh, với tốc độ truy cập ngày càng cao, giá giảm. Các đại lý internet công cộng (ICC) ra đời ngày càng nhiều, góp phần phổ cập internet tới mọi người dân.
Những năm gần đây, internet phát triển mạnh trong cả nước cũng như trong tỉnh, với tốc độ truy cập ngày càng cao, giá giảm. Các đại lý internet công cộng (ICC) ra đời ngày càng nhiều, góp phần phổ cập internet tới mọi người dân. Tuy công tác quản lý đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng trước tốc độ phát triển quá nhanh của internet đã gây không ít lúng túng cho các cơ quan quản lý. Ngày 25-11 vừa qua, Bưu điện tỉnh đã tổ chức cuộc gặp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này và các đại lý ICC.
* Bất hợp lý trong cung cấp dịch vụ
Toàn tỉnh hiện có 622 điểm cung cấp dịch vụ ICC với tổng số máy tính đưa vào khai thác là gần 11.000 máy. Đại lý ICC có số máy nhiều nhất là 80 máy, ít nhất là 10 máy. Đáng chú ý là trong số này có tới 54 đại lý ICC không có giấy phép đại lý với Bưu điện tỉnh. Hầu hết các điểm ICC hiện nay đều nằm tại TP.Biên Hòa, trung tâm các huyện và TX. Long Khánh. Riêng các điểm truy cập tại bưu cục, bưu điện văn hóa xã đều ở các xã vùng sâu, vùng xa. Điều đáng nói là người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn phải truy cập internet qua các dịch vụ quay số vnn với tốc độ đường truyền thấp, không ổn định, giá thành lại cao hơn so với đường truyền internet với tốc độ cao ADSL. Thậm chí, có nơi chỉ cách nhau vài bước chân nhưng có người được sử dụng ADSL, có người lại phải dùng dịch vụ quay số vnn. Một chủ đại lý tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, bức xúc: "Trung bình mỗi ngày tôi phải trả cho bưu điện cước phí internet lẫn cước phí điện thoại nội hạt trên dưới 100 ngàn đồng. Cộng thêm một số chi phí về điện, thuê người trông coi, khấu hao máy móc thì... lỗ nặng".
Khảo sát của Bưu điện tỉnh về thu nhập của các đại lý cũng cho thấy những bất hợp lý trong cách tính cước giữa các đại lý dùng dịch vụ ADSL và các đại lý quay số. Trong lúc đại lý ADSL có đường truyền tốc độ cao, dùng nhiều máy trong hệ thống mạng nội bộ thì cước phí thanh toán chỉ giới hạn trong 1 triệu đồng. Còn đại lý quay số lại phải chịu cảnh sử dụng đường truyền tốc độ thấp, phục vụ ít máy hơn và phải trả thêm cước điện thoại nội hạt. Vì vậy, gần như tất cả các đại lý quay số hiện đều có nhu cầu được sử dụng dịch vụ ADSL. Thế nhưng, đã hơn 1 năm nay, những đại lý này vẫn cứ phải chờ kể từ khi Bưu điện tỉnh thông báo hết đường truyền ADSL.
Về vấn đề này, ông Phạm Chương, giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: "Hiện chúng tôi đang có trong tay trên 1.000 đơn đăng ký sử dụng dịch vụ ADSL của khách hàng, thế nhưng vẫn chưa thể đáp ứng do việc mua sắm các thiết bị mở rộng thêm cổng đường truyền ADSL phụ thuộc vào Tổng công ty Bưu chính - viễn thông. Sắp tới, Bưu điện tỉnh chỉ có thể mở thêm được trên 312 cổng ADSL. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải ưu tiên cho những đại lý đăng ký lâu và đại lý ở những khu vực đang thực sự có nhu cầu".
* Đưa hoạt động ICC vào nề nếp
Ngoài chuyện bất hợp lý trong cung cấp dịch vụ ADSL, nhiều chủ đại lý ICC trên địa bàn tỉnh rất quan tâm đến một số quy định mới về quản lý dịch vụ internet công cộng, trong đó có Thông tư số 02/2005/TTLT về quản lý đại lý internet, được ban hành bởi 4 bộ: Bưu chính - viễn thông, Văn hóa - thông tin, Công an, Kế hoạch - đầu tư. Thông tư này ra đời thể hiện quyết tâm của các cơ quan quản lý nhằm đảm bảo tối đa sự phát triển lành mạnh của internet và hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực của nó tới đời sống xã hội. Thông tư liên tịch 02 đã kế thừa những văn bản quản lý internet từ trước đến nay, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp quản lý nhằm hạn chế những mặt trái của internet như: thời gian hoạt động của các đại lý là từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, khách hàng dưới 14 tuổi phải có sự bảo lãnh và giám sát của người lớn...
Tuy vậy, tại cuộc gặp gỡ trên, nhiều chủ đại lý vẫn còn một số thắc mắc về việc cài đặt chương trình phần mềm chống web "đen". Một chủ đại lý cho rằng hiện nay có rất nhiều phần mềm cung cấp tiện ích này, mỗi nơi sử dụng một phần mềm khác nhau, gây khó khăn cho các đại lý ICC lẫn công tác thanh tra. Vì vậy, Bưu điện tỉnh nên cung cấp cho các đại lý ICC một chương trình phần mềm chống web "đen" thống nhất và thường xuyên cập nhật cho phần mềm những trang web "đen" mới nhất. Có như vậy, việc phòng chống web "đen" mới hiệu quả. Ý kiến khác cho rằng nên nghiên cứu lại quy định khách hàng dưới 14 tuổi sử dụng ICC phải có người lớn bảo lãnh hoặc đi kèm để các em vẫn có thể khai thác internet một cách thuận tiện, có hiệu quả và phù hợp với lứa tuổi của mình, vừa không bị những ảnh hưởng tiêu cực từ internet. Nếu từng đại lý ICC thực hiện nghiêm những quy định của các cơ quan quản lý và các cơ quan quản lý cũng kịp thời có những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các đại lý ICC thì việc đưa hoạt động của các đại lý ICC vào nề nếp là điều không khó, góp phần hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng xấu của internet "đen"...
Minh Chánh




![[Video_Chạm 95] Xã Nam Cát Tiên](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-nam-cat-tien-ok_20251219091543.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cùng xem 2 tuyến đường tại Đồng Nai sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày mai 19-12](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_9_20251218131233.jpg?width=500&height=-&type=resize)







![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)