Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) và Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo 2 luật này, nhưng một số nội dung cũng cần tiếp tục thảo luận, góp ý thêm.
![]() |
Đại diện các sở, ngành phát biểu tại Hội nghị Góp ý cho Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số và Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức ngày 13-3. Ảnh: A.Nhơn |
Do đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị Góp ý cho Dự thảo Luật CNCNS và Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) để tiếp nhận những nội dung góp ý của các cơ quan, đơn vị. Từ đó cung cấp cho cơ quan soạn thảo chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện dự thảo luật để thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sắp tới.
Kiến nghị bổ sung nội dung Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số
Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, Dự thảo Luật CNCNS quy định tại Điều 1 về phạm vi điều chỉnh theo hướng liệt kê nhưng chưa đầy đủ, cụ thể là thiếu nội dung quản lý nhà nước về CNCNS nên cần bổ sung nội dung này cho phù hợp.
Điều 27 Dự thảo Luật CNCNS quy định về “phát triển bền vững trong CNCNS” là chưa phù hợp về bố cục. Do vậy, ông Tuấn đề nghị cơ quan soạn thảo không quy định “trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp (DN) công nghệ số” tại Điều 27, mà cần nghiên cứu, bổ sung quy định và trình bày thành một điều riêng bố cục tại Chương IV dự thảo (phát triển DN công nghệ số) hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết về DN công nghệ số.
“Hiện nay, việc thực hiện các thủ tục để hỗ trợ DN về các lĩnh vực thường gặp nhiều khó khăn trong cơ chế hỗ trợ, khiến các DN không mặn mà việc làm hồ sơ để hỗ trợ. Do đó, cần có quy định giao Chính phủ quy định cụ thể, rõ ràng các chính sách ưu đãi để việc hỗ trợ kịp thời từ khâu đăng ký, nghiên cứu thực hiện đề tài đến hoàn thiện sản phẩm…, đáp ứng yêu cầu thực tế” - ông Tuấn kiến nghị.
Tại Điều 3 Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định về hành vi nghiêm cấm chưa thể hiện được nội dung của việc kinh doanh các chất độc như: xyanua, các tiền chất ma túy… có thể gây chết người, trong khi các chất này hiện vẫn được kinh doanh trên thị trường, nên một số ý kiến đề xuất nhà soạn thảo cần quan tâm bổ sung. |
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và môi trường Trần Lâm Sinh cho rằng, tại khoản 1, Điều 3 của Dự thảo Luật CNCNS có đề cập đến “công cụ kỹ thuật hiện đại”, nhưng rất khó xác định như thế nào là “công cụ kỹ thuật hiện đại”. Ông Sinh đề xuất nên cân nhắc thay cụm từ “hiện đại” thành “mới” để dễ vận dụng hơn trong thực tiễn.
“Đề nghị nghiên cứu có điều khoản quy định về trình tự, thủ tục và phương pháp tiêu hủy các sản phẩm CNCNS đặc biệt như: gây hại môi trường, gây hại cho xã hội… (nếu có) một cách an toàn và không gây hại môi trường sống, do hiện nay trong luật chưa có quy định về nội dung này” - ông Sinh kiến nghị thêm.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị khác có nhiều góp ý như: cần bổ sung thêm từ “nguyên tắc” vào khoản 7, Điều 49 Dự thảo Luật CNCNS là: “các bộ chuyên ngành căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng ban hành hướng dẫn quy tắc đạo đức cho việc triển khai, sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực phụ trách dựa trên các nguyên tắc quy định tại điều này” cho đầy đủ hơn.
Mặc dù Dự thảo Luật CNCNS có Điều 54 quy định về quản lý tài sản số nhưng quản lý tài sản số là vấn đề mới và phức tạp nên cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ như: chế định về quyền sở hữu, thừa kế và sử dụng; biện pháp bảo mật, giao dịch tài sản số, xử lý khiếu nại của người dùng, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ phù hợp với thông lệ quốc tế, thuận lợi cho các giao dịch; chống rửa tiền và minh bạch hóa thị trường.
Hoàn thiện Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi)
Đối với Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cơ bản thống nhất quy định phân cấp thẩm định, phê duyệt kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh (Điều 41) là phù hợp với chủ trương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước. Khi xây dựng kế hoạch này, UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tiễn, nguồn lực của địa phương để xác định quy mô, tần suất thời gian… Tuy nhiên, nội dung tại Điều 41 chỉ quy định trách nhiệm chung, phần còn lại tại khoản 3, Điều 41 giao Chính phủ quy định chi tiết điều này.
Tại Điều 45 của Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định: “Trường hợp cá nhân quy định tại khoản 4 điều này bị chết hoặc mất tích; tổ chức quy định tại khoản 4 điều này bị giải thể, phá sản; hóa chất độc không rõ nguồn gốc, hóa chất độc không xác định được chủ sở hữu thì chi phí cho việc tổ chức thi hành xử lý hóa chất độc do cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt ra quyết định thực hiện được lấy từ nguồn ngân sách dự phòng cấp cho cơ quan đó”. Ông Tuấn cho rằng, việc quy định vậy chưa hợp lý, mà cần áp dụng theo nguyên tắc dân sự là xử lý triệt để trách nhiệm nghĩa vụ với bất cứ nguồn tài sản nào khác còn lại.
Ông Trần Lâm Sinh đề nghị xem xét thêm khái niệm: “Độc tính” tại Điều 2 của Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) về giải thích từ ngữ. Vì Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có khái niệm “chất ô nhiễm khó phân hủy” là chất ô nhiễm có chất độc cao. Như vậy, theo Dự thảo Luật Hóa chất chỉ mới khái niệm “chất độc” là chất phải có chất độc hóa học mà chưa có khái niệm bản thân chất đó là chất độc do độc tính của chính nó, chứ không cần phải thông qua tác động hóa học.
Cũng theo ông Sinh, việc sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tồn trữ, sử dụng, xử lý chất thải hóa chất có tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp tới con người, môi trường. Do đó, đề nghị cần có quy định tiêu chí khoanh định khu vực sản xuất, kinh doanh, tồn trữ, hóa chất… Trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành quy định chi tiết hướng dẫn thực hiện việc đảm bảo an toàn trong hoạt động hóa chất và khoảng cách an toàn từ khu vực này tới khu dân cư, công trình công cộng, công trình quốc phòng, khu quân sự, công trình an ninh…
An Nhơn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin