Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh tai nạn thương tâm liên quan 'điểm mù' xe ô tô

Đăng Tùng
08:19, 04/12/2024

Thời gian gần đây, tại Đồng Nai đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa các xe nhỏ (xe máy, xe đạp) với xe ô tô lớn (xe tải, xe đầu kéo) khi di chuyển vào giao lộ. Việc này tiếp tục đặt ra vấn đề tăng cường hướng dẫn người đi xe máy, xe đạp kỹ năng tránh “điểm mù” xe ô tô lớn; đồng thời, người điều khiển ô tô cũng cần chú ý kỹ năng lái xe an toàn khi vào các giao lộ.

Người đi xe máy lách qua khe hẹp giữa các xe ô tô trên đường Bùi Văn Hòa (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Người đi xe máy lách qua khe hẹp giữa các xe ô tô trên đường Bùi Văn Hòa (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Trong tháng 11-2024, trên toàn tỉnh xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô lớn (xe tải, xe đầu kéo) với các phương tiện nhỏ (xe máy, xe đạp điện) gây chết người. Đáng nói, các vụ tai nạn nói trên xảy ra tại các giao lộ khi các phương tiện chuyển hướng và người điều khiển xe máy, xe đạp điện rơi vào “điểm mù” (vùng không gian bên ngoài, xung quanh xe mà người lái xe không thể quan sát trực tiếp hoặc thông qua gương chiếu hậu) của các xe lớn.

Gần đây nhất, sáng 25-11, tại ngã tư Lộc An (huyện Long Thành), xe đầu kéo biển số 60H-078.24 kéo theo rơ-moóc biển số 60R-019.19 rẽ từ đường tỉnh 769 ra quốc lộ 51 thì xảy ra va chạm với xe đạp điện do em T.N.T.T. (nữ, 16 tuổi, ngụ huyện Long Thành) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước, khiến em T. tử vong tại chỗ. Trước đó đúng một tuần, sáng 18-11, tại ngã ba Trảng Dài (thành phố Biên Hòa), xe tải biển số 50H-167.33 di chuyển trên đường Đồng Khởi xảy ra va chạm với xe đạp điện do em N.H.A.K. (13 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) điều khiển chạy cùng chiều phía trước, làm em K. tử vong tại chỗ.

Trên toàn tỉnh hiện có nhiều tuyến giao thông, giao lộ có mật độ xe ô tô lớn di chuyển dày đặc, xen lẫn với các loại xe nhỏ hơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Điển hình như: ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Phát Triển, Cụm nút giao Cổng 11 (đều tại thành phố Biên Hòa); ngã ba Trị An, ngã ba Đường tránh Biên Hòa, ngã tư Bưu Điện (huyện Trảng Bom); ngã tư Lộc An (huyện Long Thành)…

Ngoài ra, tại các đoạn, tuyến không có dải phân cách biên tách giữa làn xe máy và làn xe ô tô trên những quốc lộ, đường tỉnh cũng ẩn chứa nguy cơ TNGT khi các phương tiện lớn, nhỏ đi sát nhau.

Anh Nguyễn Huy Hoàng (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) chỉ rõ, do không gian lưu thông hẹp hoặc cả khi vào giao lộ có không gian lưu thông lớn nhưng việc xe nhỏ đi quá sát các xe ô tô lớn sẽ vô tình rơi vào “điểm mù” của tài xế ô tô. Vì vậy, ngoài các yếu tố về hạ tầng giao thông thì bản thân những người đi xe máy, xe đạp điện cũng cần có kỹ năng phòng ngừa nguy hiểm khi đi gần các xe tải trọng lớn. Đồng thời, những tài xế xe ô tô lớn phải luôn tỉnh táo, quan sát kỹ khi di chuyển vào giao lộ hoặc khi chuyển hướng nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện xung quanh.

Tại Lễ Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2024 được Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức vào tối 17-11, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Một hành động nhỏ, một quyết định đúng đắn như: không lái xe khi đã uống rượu, bia; tuân thủ giới hạn tốc độ; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; nhường đường cho người già, trẻ nhỏ - tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể cứu sống một mạng người, giữ lại hạnh phúc cho một gia đình và cao hơn cả là góp phần xây dựng nên một xã hội an toàn hơn, nhân văn hơn”.

Nhận rõ nguy hiểm để bảo vệ chính mình

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cấu trúc của xe ô tô có hệ thống các cột đỡ, tuy không lớn nhưng gây cản trở đáng kể góc nhìn của tài xế và hình thành nên các “điểm mù”. Không chỉ vậy, khả năng phản chiếu hình ảnh của gương chiếu hậu cũng có sự hạn chế nhất định do kích thước gương và cấu trúc xe cũng hình thành nên các “điểm mù” ở khu vực hai bên hông xe và phía sau xe. Các góc khuất này đặc biệt nguy hiểm trong tình huống như xe ô tô di chuyển vào giao lộ, chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu…

Để khắc phục “điểm mù” và hạn chế nguy cơ TNGT, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo tài xế xe ô tô phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác khi đi qua những khu vực có mật độ phương tiện đông, khu dân cư, giao lộ. Riêng các loại xe ô tô lớn, tài xế phải chỉnh gương chiếu hậu đúng cách để khắc phục tối đa “điểm mù” của xe hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như: camera quan sát, cảm biến, gương cầu lồi… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục “điểm mù” phía sau xe trong trường hợp de xe, đậu xe.

Phó chánh, phụ trách Văn phòng Ban ATGT tỉnh Dương Anh Tuấn cho biết, ban đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về việc “không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên toàn tỉnh. Trong đó có giao cho UBND, ban ATGT các huyện, thành phố chú trọng tuyên truyền đến phụ huynh trực tiếp dạy kỹ năng điều khiển phương tiện cho con em trước khi giao xe, nhất là các kỹ năng xử lý với các tình huống: chú ý “điểm mù” khi đi gần xe tải, xe khách lớn; đi đúng phần đường, làn đường trong điều kiện giao thông hỗn hợp; quy tắc an toàn khi chuyển hướng, quy định tốc độ, quy tắc tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...

Đăng Tùng

Tin xem nhiều