Báo Đồng Nai điện tử
En

“Siết” quản lý những cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ

Minh Ngọc
21:30, 08/09/2024

Ngay trước thềm năm học mới, dư luận xã hội rúng động bởi những hình ảnh đánh đập, ngược đãi trẻ một cách dã man xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng (Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo những thông tin được chia sẻ, Mái ấm Hoa Hồng là cơ sở nuôi dưỡng gần 100 trẻ mồ côi từ sơ sinh đến trên 2 tuổi. Trong đoạn video được ghi lại, một số bảo mẫu ở đây không chỉ tát, đánh mà còn quăng, ném những đứa trẻ mới vài tháng tuổi, mặc cho trẻ gào thét, khóc lóc. Hành động mất nhân tính này khiến xã hội phẫn nộ, bàng hoàng và mong muốn vụ việc sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, trên địa bàn cả nước thỉnh thoảng vẫn xảy ra những trường hợp tương tự ở những trường mầm non, cơ sở nuôi dạy, chăm sóc trẻ cả công lập lẫn ngoài công lập. Đáng chú ý là trẻ bị hành hạ bởi bảo mẫu, cô nuôi dạy trẻ trong suốt thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời. Nhiều vụ việc chỉ được “khui” ra khi báo chí vào cuộc. Điều này cho thấy, công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, chưa thật chặt chẽ để bảo mẫu, giáo viên bạo hành trẻ mà không bị phát hiện, xử lý kịp thời.

Đành rằng nghề trông trẻ khá mệt nhọc và áp lực. Phụ huynh và cả xã hội chia sẻ, đồng cảm với các cơ sở giáo dục mầm non cùng đội ngũ giáo viên, bảo mẫu, thế nhưng không thể vì vậy mà có thể chấp nhận việc những người nuôi dạy trẻ lại hành hạ trẻ một cách dã man. Hay trong những mái ấm nhân đạo tưởng tràn ngập tình yêu thương lại tồn tại kiểu hành xử vô nhân tính đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bị cha mẹ bỏ rơi, mồ côi… rất cần sự chở che, nâng đỡ.

Từ vụ việc của Mái ấm Hoa Hồng, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, tăng cường quản lý tất cả các cơ sở tương tự, bởi đây là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, liên quan không chỉ đến công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ mà còn cho thấy, không ít cơ sở đang lợi dụng hoạt động nhân đạo, từ thiện để trục lợi. Không chỉ đối với Thành phố Hồ Chí Minh mà tất cả các địa phương trong cả nước cũng phải chấn chỉnh trong khâu quản lý các cơ sở giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nhất là ở những cơ sở tư nhân. Đặc biệt, chú trọng công tác tập huấn cho đội ngũ bảo mẫu; xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm trong hoạt động để không còn xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua, khi bảo mẫu vô tư hành hạ trẻ chỉ vì trẻ quấy khóc, biếng ăn, không nghe lời…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều