Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng tránh nguy cơ cháy xe ô tô

Đăng Tùng
08:33, 05/09/2024

Một số vụ cháy xe ô tô khi đang di chuyển trên đường hoặc sau vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua khiến nhiều người thắc mắc về biện pháp phòng ngừa, cũng như kỹ năng thoát khỏi đám cháy xe ô tô kịp thời.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp dập tắt vụ cháy xe khách trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn qua huyện Long Thành) chiều 19-4. Ảnh: Đ.Tùng
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp dập tắt vụ cháy xe khách trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn qua huyện Long Thành) chiều 19-4. Ảnh: Đ.Tùng

Nguy cơ cháy xe ô tô còn cao

Thời gian gần đây, toàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy liên quan đến phương tiện giao thông, dù không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến người dân lo lắng. Cụ thể, theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ cháy, trong đó cháy phương tiện giao thông là 7 vụ (chiếm 11,86%). Trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 108 vụ cháy, trong đó cháy phương tiện giao thông là 10 vụ (9,25%).

Gần nhất, vào tối 10-8, xe đầu kéo biển số 60C-445.97 kéo theo rơ-moóc biển số 60R-043.93 bất ngờ bốc cháy khi di chuyển qua Trạm thu phí Trảng Bom (huyện Trảng Bom). Ngay lập tức, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 1 đã dùng bình chữa cháy trên xe tuần tra và cùng những người dân địa phương kéo vòi nước kịp thời dập tắt đám cháy trên xe đầu kéo nói trên.

Trước đó, ngày 8-8, nhiều xe ô tô tông nhau liên hoàn tại chân cầu Phú Mỹ, hướng từ quận 7 đi thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) khiến một ô tô bị bốc cháy.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 250 ngàn xe ô tô đang được quản lý. Trong đó chủ yếu là xe ô tô con với khoảng 61%; xe tải chiếm khoảng 28%; xe khách chiếm 8%, còn lại là các xe chuyên dùng… Kéo theo đó, nguy cơ cháy xe ô tô đang là vấn đề cần quan tâm, vì các đám cháy xe xảy ra đột ngột, thường để lại hậu quả nặng nề.

Theo một cán bộ của Trường đại học Phòng cháy, chữa cháy, nguyên nhân cháy xe ô tô có thể do: sự cố của hệ thống cáp điện; hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ, nhiên liệu khi tiếp xúc với các bộ phận, thiết bị có nhiệt độ cao có thể bị bắt cháy; hút thuốc trong xe ô tô, bất cẩn để tàn thuốc gây cháy; vận chuyển hàng hóa nguy hiểm cháy không theo đúng các quy định an toàn; xảy ra tai nạn, xe bị va chạm mạnh. Đặc biệt, bên trong chiếc xe luôn chứa lượng lớn xăng, dầu nên khi ngọn lửa xuất hiện sẽ bùng phát rất nhanh.

Ông Nguyễn Văn Kỷ (ngụ phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) bày tỏ lo ngại: “Hiện nay, trong các khu dân cư, khu đô thị, nhà cửa được xây dựng san sát, nhiều nhà để xe ô tô ngay trong phòng khách hoặc đậu ngoài đường “nối đuôi” nhau. Nếu chẳng may một xe bốc cháy sẽ dễ gây cháy lan vào nhà dân hoặc cháy lan sang xe khác”.

Việc trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô được nêu tại Phụ lục I, Thông tư số 148/2020/TT-BCA ngày 31-12-2020 của Bộ Công an về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 57/2015/TT-BCA ngày 26-10-2015 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phương tiện PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, xe ô tô từ 10 chỗ trở lên phải trang bị bình chữa cháy; số lượng bình đã được quy định chi tiết theo từng loại xe như: xe từ 10-30 chỗ, xe trên 30 chỗ…

Chú ý khắc phục ngay các dấu hiệu bất thường

Để xử lý các tình huống cháy phương tiện xe ô tô, cuối tháng 4-2024, Công an tỉnh khuyến cáo đến người dân một số giải pháp như luôn cảnh giác, lưu ý để có thể phát hiện kịp thời lúc đám cháy vừa mới phát sinh. Đặc biệt chú ý khi cảm nhận được mùi xăng, mùi khét của cao su trong buồng lái hay thấy khói bốc lên từ gầm xe, đầu xe (biểu hiện ban đầu của đám cháy).

Theo Công an tỉnh, khi xảy ra cháy xe, nếu trong xe còn người và cửa bị kẹt, người dân xung quanh hãy đập vỡ cửa kính bằng chân, đất đá, bánh xe dự phòng… để nhanh chóng cứu người ra khỏi xe. Nếu phát hiện nạn nhân bị thương, người xung quanh cần nhanh chóng sơ cấp cứu ban đầu và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra, hãy gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng khuyến cáo chủ xe, tài xế không lắp đặt thêm các thiết bị điện khác với thiết kế để tránh bị quá tải về điện. Cùng với đó, trong quá trình sử dụng cần tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định và việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa nên thực hiện ở những nơi có uy tín, bảo đảm chất lượng.

Về vấn đề này, ông T.M.T. (chủ một garage tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) chỉ rõ, khi lắp thêm các thiết bị điện trên xe là đã can thiệp, thay đổi hệ thống điện nguyên bản. Nếu dùng các thiết bị có công suất lớn hoặc dây dẫn không đảm bảo có nguy cơ khiến hệ thống bị quá tải…, kéo theo hiện tượng chập điện và gây ra cháy xe.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều