Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa tình đồng bào trong cơn bão lũ lịch sử

Thư Ngọc
23:13, 11/09/2024

Siêu bão Yagi “càn quét” Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương… chưa bao lâu thì các trận lũ quét kinh hoàng ập xuống các tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại, tổn thất vô cùng nặng nề về người và tài sản.

Người dân thành phố Đà Nẵng thức đêm gói hàng ngàn bánh chưng, bánh tét để gửi đồng bào lũ lụt miền Bắc. Ảnh mạng xã hội
Người dân thành phố Đà Nẵng thức đêm gói hàng ngàn bánh chưng, bánh tét để gửi đồng bào lũ lụt miền Bắc. Ảnh mạng xã hội

Những ngày qua, bên cạnh những hình ảnh tan hoang, đổ nát do cơn bão lũ lịch sử gây ra, cũng có rất nhiều hình ảnh, hành động đẹp thể hiện tình người, tình dân tộc giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn, nguy hiểm trong cơn bão lũ được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội, nhận được “cơn mưa” lời khen từ cộng đồng mạng quốc tế và trong nước.

“Cơn mưa” lời khen từ cộng đồng mạng

Các clip ghi lại hình ảnh xe ô tô chắn gió cho xe máy qua các cây cầu lớn ở Hà Nội tránh bão Yagi vào trưa 7-9 nhận được “cơn mưa” lời khen từ cộng đồng mạng, trong đó có cả cộng đồng mạng ở nước ngoài. Đa phần đều cho rằng, đó là những hình ảnh vô cùng xúc động, ấm lòng, “khoảnh khắc cực đẹp” trong cơn bão Yagi, thể hiện tình người trong hoạn nạn.

Nhiều bình luận khá ấn tượng của cộng đồng mạng Việt Nam như: “Việt Nam tôi đó, trong cơn bão đồng bào tôi yêu thương, đùm bọc nhau vượt qua khó khăn. Các bác tài thật tuyệt vời. Chúc các bác vạn dặm bình an” - tiktoker Me Bill Bon viết.  “Có lẽ sau cơn bão này, chúng ta nhận ra người dân Việt Nam tình cảm đến dường nào” - tiktoker GF_Dư Trang bình luận. Tương tự, tiktoker Vương Tinh Viet cho rằng: “Những chiếc xe chở cả tình yêu, tình đồng bào trong đó”.

“Quả thực, khi xem các clip ghi lại hình ảnh xe ô tô chắn gió cho xe máy qua các cây cầu lớn ở Hà Nội tránh bão Yagi vào trưa 7-9 kèm theo lời bài hát Một vòng Việt Nam được đăng trên báo, các kênh mạng xã hội khiến tôi thực sự xúc động. Hành động đẹp của các bác tài đã chạm đến cảm xúc của hàng chục triệu trái tim người dân Việt Nam. Tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc mãi mãi tỏa sáng và trường tồn” - bà Nguyễn Ngọc Phượng (ngụ phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) cho biết.

Ngoài ra, hình ảnh những chiếc ô tô cố tình đi chậm lại để che chắn cho người đi xe máy qua cầu trong cơn gió dữ dội của bão Yagi cũng khiến cả cộng đồng mạng quốc tế phải ngưỡng mộ về hành động tử tế, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam. Hình ảnh về người Việt lại càng thêm đẹp và thân thiện với bạn bè quốc tế.

Những “cơn mưa” lời khen từ cộng đồng mạng quốc tế trên mạng xã hội như: “Tôi không phải người Việt Nam nhưng tôi vẫn cảm thấy tự hào”; “Tôi nổi da gà khi xem, tôi có thể chứng thực, phải nói là người Việt Nam rất tốt bụng”; “Tôi khóc rồi. Nguyện cầu cho mọi người bình an”; “Những điều tốt đẹp luôn tồn tại như thế này”; “Tại sao nước mắt tôi không ngừng rơi? Cảm ơn các bạn, cảm ơn Việt Nam đã cho tôi thấy những điều nhân văn, đáng quý ấy”.

Theo thông tin từ báo chí, nhiều nghệ sĩ cùng chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ như: ca sĩ Tùng Dương và bạn bè trao 500 triệu đồng; ca sĩ Hà Anh Tuấn góp 1 tỷ đồng; ca sĩ Mỹ Tâm góp 200 triệu đồng; nghệ sĩ Việt Hương đóng góp 200 triệu đồng; gia đình ca sĩ Lý Hải - Minh Hà gửi 200 triệu đồng tới bà con vùng bão lũ… Đây không chỉ là hoạt động thiết thực góp phần hỗ trợ người dân vùng bão lũ, mà còn lan tỏa hành động đẹp, chia sẻ với những khó khăn, động viên bà con vùng rốn lũ vượt qua những khó khăn trước mắt.

Lan tỏa tinh thần dân tộc

Không chỉ hình ảnh xe ô tô chắn gió cho xe máy qua các cây cầu lớn ở Hà Nội mà cả những hoạt động lăn xả, hết mình cứu người, hỗ trợ nhau trong cơn bão lũ kinh hoàng cũng lay động lòng người. Đó là hình ảnh 2 chiến sĩ quân đội và công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chống bão Yagi; hình ảnh cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an sát cánh cùng người dân trong bão lũ; hình ảnh người dân hỗ trợ người đi đường tránh bị nước cuốn trôi; nhiều người dân tự nguyện cung cấp nơi ở miễn phí và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người cần…

Một clip ghi lại hình ảnh xe ô tô chắn gió cho xe máy qua cầu Nhật Tân (Hà Nội) tránh bão Yagi vào trưa 7-9.
Một clip ghi lại hình ảnh xe ô tô chắn gió cho xe máy qua cầu Nhật Tân (Hà Nội) tránh bão Yagi vào trưa 7-9.

Tất cả sự hy sinh, hình ảnh đẹp nơi vùng bão lũ đó đã thực sự chạm đến cảm xúc của nhiều người; lan tỏa sự tử tế, tinh thần tương thân tương ái đến khắp mọi miền Tổ quốc. Cả đất nước đang dõi theo, hướng về miền Bắc thân yêu đang phải “oằn mình” chống chọi cơn lũ kinh hoàng. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, đã chuyển tiền đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Nhiều tổ chức, nhóm từ thiện xã hội hoặc các nhà hảo tâm cũng đã trực tiếp lên đường đến các tỉnh, thành phía Bắc đang bị lũ để cứu trợ. Tại Đà Nẵng, nhiều thành viên thuộc các câu lạc bộ thiện nguyện ở thành phố đã thức đêm gói hàng ngàn bánh chưng, bánh tét để gửi đồng bào lũ lụt miền Bắc. Việc làm tử tế này sẽ tiếp tục thực hiện cho đến khi lũ lụt kết thúc. Tại Đồng Nai, nhiều nhóm thiện nguyện cũng đã vận động và lên đường hỗ trợ bà con vùng rốn lũ các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang…

Nhiều người dân ở thành phố Biên Hòa chia sẻ, họ bàng hoàng khi đọc, xem trên báo chí và mạng xã hội về sự tàn phá nặng nề của cơn bão Yagi và những trận lũ quét xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Thật bàng hoàng khi chỉ trong tích tắc, trận lũ quét kinh hoàng đã vùi lấp toàn bộ thôn làng Nủ, xã Phúc Kháng, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) làm hơn 100 người chết, mất tích. Nhiều người đã quyết định đóng góp một phần nhỏ và vận động bạn bè, người thân đóng góp, hỗ trợ người dân các vùng chịu thiệt hại do bão lũ gây ra. Mong muốn của họ là muốn góp một “que diêm” nhỏ, để cùng nhiều “que diêm” khác trên mọi miền Tổ quốc tạo lên “ngọn lửa” lớn sưởi ấm vùng bị bão lũ tàn phá, để động viên tinh thần bà con nơi đây vượt qua thời điểm khó khăn, mất mát do thiên tai gây ra.

Thư Ngọc

 

 

 

Tin xem nhiều