Báo Đồng Nai điện tử
En

Ma túy - dùng một lần, đánh mất một đời

Phạm Huệ
09:00, 07/09/2024

Dù cơ quan chức năng của Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa, kéo giảm ma túy; nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được tác hại lớn của ma túy nhưng không ít người vẫn lao vào ma túy và để lại rất nhiều nỗi đau cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thiên lãnh án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ảnh: P.Huệ
Bị cáo Nguyễn Xuân Thiên lãnh án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ảnh: P.Huệ

Hiện nay, một bộ phận giới trẻ lao vào ma túy như con thiêu thân. Chỉ vì sử dụng ma túy một lần mà một số người phải đánh mất một đời.

Đánh mất mình vì ma túy

Một số người trẻ tuổi có cuộc sống sung túc, giàu sang nhưng chỉ vì sự bốc đồng của tuổi trẻ và thiếu sự quan tâm của gia đình đã đẩy bản thân rơi vào vòng xoáy của ma túy. Chị T.N.M. (24 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) đang là học viên Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) là ví dụ điển hình.

Chị M. cho biết chị là con một trong gia đình giàu có, được nuông chiều ngay từ nhỏ. Vì không có nhiều thời gian bên cạnh con, nên hàng tháng, cha mẹ chị M. sẽ chuyển số tiền lớn vào tài khoản của chị như là cách bù đắp sự thiếu thốn về mặt tình cảm. Với số tiền này, chị M. bắt đầu tụ tập cùng bạn bè ăn chơi và nhậu thâu đêm suốt sáng. Trong một lần đi quán bar, chị M. được bạn cho dùng ma túy và kể từ đó, cuộc đời của chị lụi tàn theo ma túy.

Một số người lao vào ma túy không chỉ đánh mất cuộc đời của bản thân mà còn khiến tan nát cả một gia đình. Ngồi trong căn phòng ở Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh, anh T.D. (38 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) rơm rớm nước mắt kể về quá khứ đáng buồn của mình khi trượt dài trên con đường nghiện ngập.

Anh vốn là tài xế lái xe với mức thu nhập ổn định và có vợ, 2 con nhỏ. Khi nghe đồng nghiệp nói về việc sử dụng ma túy sẽ có sức chạy xe đường dài nên anh làm theo. Ngờ đâu, lần dùng ma túy đó đã biến anh dần thành “con nghiện”. Anh D. kể, đây là lần thứ 3 anh bị đưa vào cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh. Vì nghiện ma túy mà anh đã đánh mất tất cả, từ công việc, nhà cửa và cả gia đình.

Có những người chỉ vì ma túy mà chôn vùi cuộc đời trong lao tù. Đơn cử như ngày 30-8, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thiên (27 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cụ thể, tháng 2-2023, Thiên cho đối tượng tên Hiếu (chưa rõ lai lịch) đến ở trọ cùng tại nhà không số, thuộc khu Kim Sơn (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành). Khoảng đầu tháng 3-2023, Hiếu nói đi nhận giúp ma túy và được trả tiền công 35 triệu đồng. Đến ngày 17-4-2023, Thiên nhận được cuộc điện thoại của nhân viên giao hàng báo ra nhận hàng. Khi đi đến hẻm thuộc xã Long Đức (huyện Long Thành) để nhận ma túy giùm Hiếu, Thiên bị bắt quả tang khi thực hiện hành vi mua bán hơn 3,6kg ma túy.

Liên quan đến việc xét xử về tội phạm ma túy, trong 7 tháng của năm 2024, toàn tỉnh đã xét xử gần 550 vụ/hơn 900 bị cáo trong tổng số gần 680 vụ/gần 1,3 ngàn bị cáo (trong 7 tháng của năm 2023, toàn tỉnh đã xét xử hơn 410 vụ/gần 650 bị cáo trong tổng số 540 vụ/1 ngàn bị cáo).

Chủ động phòng ngừa, kiên quyết triệt phá tụ điểm ma túy

Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, thương binh và xã hội) Đặng Xuân Hòa cho hay, hiện nay, tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là gần 3,5 ngàn người, bao gồm gần 1,7 ngàn người nghiện ngoài xã hội, hơn 1,2 ngàn người trong các cơ sở cai nghiện và số còn lại là trong nhà tạm giữ, trại tạm giam.

Người nghiện ma túy hiện nay có độ tuổi rất trẻ, từ
16-30 tuổi, trong đó chủ yếu là nam giới và hầu hết đều sử dụng ma túy tổng hợp. Đa số những người sử dụng ma túy thuộc nhóm có trình độ thấp, có tiền án, tiền sự, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định.

Công an tỉnh xác định tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Ngoài việc buôn bán ma túy theo phương thức truyền thống, các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để liên lạc, trao đổi mua bán ma túy; thuê người vận chuyển hoặc sử dụng các dịch vụ chuyển phát để vận chuyển ma túy. Đặc biệt là tình trạng các đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke… ngày càng phổ biến.

Trước thực trạng đó, theo ông Đặng Xuân Hòa, thời gian tới, Sở Lao động, thương binh và xã hội sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các chương trình cai nghiện phù hợp. Đồng thời, huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện có việc làm ổn định cuộc sống; hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; thực hiện đa dạng hình thức huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai.

Mặt khác, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ vay vốn từ các nguồn cho người nghiện ma túy hoàn lương hoặc gia đình người nghiện ma túy có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ họ học nghề, tạo việc làm cho người sau cai, giúp họ ổn định cuộc sống hạn chế tái nghiện, tái phạm.

Đối với các loại tội phạm liên quan đến ma túy, Công an tỉnh cho biết sẽ tấn công trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm về ma túy, đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa một cách hiệu quả với tội phạm ma túy; chủ động nắm chắc tình hình, thu thập tài liệu, xác lập chuyên án và đấu tranh, điều tra, kiên quyết xử lý mạnh tay đối với tội phạm ma túy.               

Phạm Huệ

Tin xem nhiều