Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để hối hận muộn màng

An An
08:20, 07/09/2024

Ai cũng biết, ma túy là chất gây nghiện và tác hại của ma túy vô cùng to lớn: ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người nghiện; là nguyên nhân gây mất trật tự, an toàn xã hội, là nguồn của nhiều loại tội phạm hình sự.

Ngoài những người bồng bột, nhất thời, ham vui, đua đòi, thì người nghiện còn là những người hạn chế hiểu biết pháp luật, hạn chế kiến thức xã hội hoặc được gia đình quá cưng chiều. Có không ít trường hợp, sau khi nhiều lần khuyên con từ bỏ ma túy không được, phụ huynh chấp nhận làm ngơ cho con sử dụng ma túy. Thậm chí còn cho tiền để con sử dụng ma túy hàng ngày vì suy nghĩ đơn giản giúp con ổn định sức khỏe, tinh thần, lo làm việc, không quậy phá.

Thực tế, đã có trường hợp người con bị lực lượng công an bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy thì phụ huynh mới hối hận vì trước đó đã cương quyết không cho con đi cai nghiện. Họ luôn lo sợ trong cơ sở cai nghiện, con của họ phải chịu cực khổ, vất vả. Chỉ vì thương con không đúng cách đã khiến con của họ ngày càng nghiện nặng hơn và còn lâm vào cảnh tù tội.

Chính vì vậy, để quản lý hiệu quả gần 1,7 ngàn người nghiện ngoài xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là một bài toán không dễ. Do đó, các ngành chức năng cần quan tâm đẩy mạnh các giải pháp để kéo giảm người nghiện ngoài xã hội. Trước hết là việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng chất thay thế methadone; triển khai hiệu quả, đa dạng các điểm cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Tiếp đến, lực lượng công an phải phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả Đề án Xây dựng địa bàn sạch ma túy. Theo đó, lực lượng công an phải làm tốt công tác điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy để tập trung lực lượng đấu tranh, chuyển hóa, tuyên truyền không để các địa bàn đã chuyển hóa phức tạp trở lại. Tăng cường công tác phối hợp, chủ động nắm chắc diễn biến của tội phạm ma túy để có kế hoạch tập trung đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm hoạt động liên tỉnh, nhất là tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp.

Điều quan trọng, từ trong mỗi gia đình có người nghiện ma túy cần kiên quyết cho người nghiện đi cai; kịp thời báo cáo cho lực lượng chức năng những nguy cơ vi phạm pháp luật của người thân nghiện ma túy để có biện pháp ngăn chặn, xử lý, hỗ trợ kịp thời, tránh xảy ra những vụ án mạng đau lòng do ngáo đá gây ra hoặc các vụ phạm pháp do nghiện ma túy gây ra…

An An

Tin xem nhiều