Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác tuyên truyền pháp luật hướng về cơ sở

An Nhơn
09:00, 06/09/2024

Trong thời gian qua, ngành tư pháp rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Sự quan tâm đó đã mang lại nhiều kết quả tích cực và được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.

Sở Tư pháp phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Phước Bình (huyện Long Thành). Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên địa phương hỗ trợ phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ động nắm bắt nhu cầu của người dân

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 198 ngàn đồng bào DTTS (chiếm khoảng 7% dân số toàn tỉnh), là nơi hội tụ của 50/54 dân tộc anh em. Đa số đồng bào DTTS gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, trình độ dân trí còn thấp, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, kéo theo nhiều tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm do thiếu hiểu biết pháp luật…

Từ thực tiễn trên, ngành tư pháp đã tích cực triển khai Kết luận số 80-KL/TW ngày 20-6-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Trong đó, ngành tư pháp đã xác định triển khai công tác PBGDPL toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở, ưu tiên bố trí nguồn lực cho các nhóm đối tượng đặc thù yếu thế, đồng bào dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Thời gian qua, ngành tư pháp đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, trợ giúp pháp lý hướng về cơ sở, đặc biệt ưu tiên cho các đồng bào DTTS và các nhóm đối tượng yếu thế. Sở Tư pháp đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức phong phú, huy động cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã tham gia vào công tác này.

Cụ thể, trong tháng 8-2024, Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật cho đồng bào DTTS tại 3 xã: Túc Trưng, Phú Cường, Phú Túc của huyện Định Quán với gần 200 lượt người tham dự. Trước đó (năm 2023), Sở Tư pháp đã phối hợp với huyện Long Thành tổ chức tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật miễn phí cho đồng bào DTTS tại xã Phước Bình với hơn 550 lượt người tham dự. Những nội dung tuyên truyền ngắn gọn, thiết thực, gần gũi với đời sống của bà con như: an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới...

“Sở Tư pháp còn lồng ghép các hoạt động tuyên truyền pháp luật với các chương trình khác như: xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi, các hoạt động thiện nguyện nhằm phát huy tối đa khả năng tiếp cận, chuyển tải thông tin pháp luật đến người dân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao niềm tin vào Đảng, Nhà nước và nhận thức pháp luật trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh” - bà Võ Thị Xuân Đào cho biết.

Theo bà Võ Thị Xuân Đào, để đạt được những kết quả nêu trên, ngành tư pháp đã bám sát chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào DTTS, chủ động nắm bắt nhu cầu của đồng bào DTTS để phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho phù hợp. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần cải thiện đời sống của đồng bào DTTS tại các vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, việc xác định rõ trách nhiệm của các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh và cấp huyện là cơ sở để các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực tham gia công tác tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực, ngành quản lý đến đồng bào DTTS.

Ông Dương Văn Đài (người dân tộc Chơro, ngụ xã Phước Bình, huyện Long Thành) cho biết, trước đây, nhận thức pháp luật của đồng bào dân tộc Chơro trên địa bàn xã Phước Bình còn có những hạn chế nhất định. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ các cấp, các ngành (trong đó có ngành tư pháp) kịp thời quan tâm tổ chức những buổi tuyên truyền pháp luật thiết thực hướng về cơ sở đã giúp nhận thức pháp luật của người dân ngày càng nâng lên, từ đó chấp hành tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đưa pháp luật vào cuộc sống

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, Sở Tư pháp tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL đến đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Việc này góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào cho biết thêm, Sở Tư pháp đặt ra 5 nội dung cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục nắm bắt tình hình, nhu cầu để thực hiện tuyên truyền pháp luật theo định hướng phù hợp với từng vùng, từng đối tượng. Thông qua các hoạt động truyền thông như: hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tờ rơi, tổ hòa giải ở cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật… để tiếp cận và tuyên truyền pháp luật một cách hiệu quả nhất đến đồng bào DTTS.

Sở Tư pháp tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, các mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ những công trình, phần quà có giá trị góp phần cải thiện đời sống của bà con; đồng thời, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao hiệu quả lao động trong đồng bào DTTS. Tiếp tục triển khai các chương trình tư vấn pháp luật, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đồng bào DTTS và nhóm đối tượng yếu thế.

Ngoài ra, Sở Tư pháp sẽ tích cực tuyên truyền các hoạt động hỗ trợ đồng bào DTTS nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa và kết nối, huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình tuyên truyền pháp luật nói riêng cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội trong đồng bào dân tộc tại vùng sâu, vùng xa.

An Nhơn

Tin xem nhiều