Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng trước thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu thức đặt mua hàng

T.D
08:16, 28/09/2024

Công an tỉnh mới đây tiếp tục có thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu thức liên hệ đặt hàng tại các cơ sở kinh doanh để tìm cách chiếm đoạt tài sản.

Các phiếu chuyển tiền giả và tin nhắn của các đối tượng lừa đảo. Ảnh: T.D

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo giả mạo cơ quan nhà nước, quân đội, bệnh viện… liên hệ các cửa hàng để đặt mua hàng. Khi các chủ hàng đồng ý, các đối tượng bắt đầu tung chiêu lừa đảo bằng cách yêu cầu mua thêm một số mặt hàng mà ngoài thị trường không có. Sau đó, các đối tượng dẫn dắt các chủ hàng kết nối với chính người của chúng để lừa đảo.

Vào tháng 5-2024, anh N.V.T. (chủ một cửa hàng điện máy ở thành phố Biên Hòa) nhận được cuộc gọi qua Zalo của một người tự xưng là nhân viên của bệnh viện lớn tại thành phố Biên Hòa, báo cần đặt mua 36 máy quạt treo tường. Sau đó, đối tượng nhờ anh T. tìm mua giúp 90 chiếc giường bệnh để giao chung đơn hàng với số quạt nói trên. Đối tượng này còn cho biết, do yêu cầu khắt khe về chất lượng hàng nên bệnh viện đã không mua được số giường trên. Tuy nhiên, người này giới thiệu cho anh T. một đầu mối đặt hàng là một công ty có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi anh T. thắc mắc tại sao bệnh viện không đặt hàng từ công ty nói trên thì đối tượng giải thích “do cấp trên không đồng ý mua hàng tại công ty đó”.

Tin tưởng lời vị khách, anh T. liên hệ công ty (nơi được giới thiệu có giường bệnh) thì được báo giá 90 chiếc giường có tổng giá tiền 324 triệu đồng và yêu cầu người mua phải đặt cọc trước 50% (162 triệu đồng) thì mới giao hàng.

Sau khi liên hệ nguồn hàng, anh T. thông báo cho vị khách mua hàng của mình việc đặt cọc tiền cả 2 mặt hàng thì được người này đồng ý. Người này có gửi cho anh T. hình ảnh chuyển khoản đặt cọc. Tuy nhiên, tài khoản của anh T. vẫn không nhận được tiền như đối tượng nói.

Nghi ngờ đây là thủ đoạn lừa đảo, anh T. đã dừng lại các giao dịch và trình báo cơ quan công an. Qua xác minh, cơ quan công an xác định đây là màn kịch lừa đảo nhưng anh T. đã kịp thời cảnh giác nên chưa bị lừa mất tài sản.

Theo cơ quan công an, với chiêu thức này, khi các đối tượng lừa đảo đã tạo được sự tin tưởng từ nạn nhân (bằng việc đặt hàng), thì đối tượng bắt đầu tung ra các chiêu thức để nạn nhân “sập bẫy”. Riêng việc chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng đồng ý và gửi ngay bằng những hình ảnh phiếu chuyển tiền, nhưng thực chất đó chỉ là phiếu chuyển tiền giả.

Khi nạn nhân thắc mắc chưa nhận được tiền thì đối tượng sẽ đổ lỗi do hệ thống của ngân hàng chuyển chậm và tiếp tục hối thúc giao hàng để nạn nhân “sập bẫy” mà chuyển tiền cọc cho bên thứ 3 (chính là đồng bọn của các đối tượng lừa đảo).

Trước thực tế đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh khuyến cáo người dân phải tỉnh táo, cảnh giác trước các chiêu thức lừa đảo này. Khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ phải báo ngay cho cơ quan công an để xác minh. Trường hợp cần thiết, người dân có thể liên hệ số điện thoại của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh: 0993.390518, 02513.685134 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Trần Danh

Tin xem nhiều