Báo Đồng Nai điện tử
En

Từng bước kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản

Trần Danh
09:00, 27/08/2024

Tội phạm xâm phạm trật tự xã hội (trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản…), nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, tìm mọi cách len lỏi hoạt động rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Do đó, Công an tỉnh và công an các địa phương đã đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản để từng bước kiềm chế, kéo giảm loại tội phạm này, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội.

Công an phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa) triển khai hệ thống camera an ninh để phòng ngừa tội phạm. Ảnh: T.Danh
Công an phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa) triển khai hệ thống camera an ninh để phòng ngừa tội phạm. Ảnh: T.Danh

Lợi dụng sơ hở để gây án

Thời gian qua, lực lượng công an đã chủ động trong mọi tình huống, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tội phạm trật tự xã hội như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản... được tập trung phòng ngừa, đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm, góp phần kéo giảm tội phạm. Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, tội phạm trộm cắp tài sản giảm sâu. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 266 vụ trộm cắp tài sản, giảm 271 vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Qua điều tra, xử lý của công an các đơn vị, địa phương cho thấy, tội phạm trộm cắp tài sản thường chiếm tỷ lệ lớn trong số các tội phạm gây ra các vụ án về trật tự xã hội. Các đối tượng trộm cắp tài sản có thể lợi dụng bất kỳ sơ hở nào của người dân để ra tay gây án. Ở các địa bàn cơ sở, khu dân cư, khu công nghiệp (KCN)..., các đối tượng trộm cắp tài sản thường sử dụng các chiêu thức: đột nhập lấy trộm tài sản hoặc “đua nóng” xe máy.

Trước tình trạng trên, công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, kịp thời đấu tranh, xử lý nhiều vụ trộm cắp tài sản, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Vào ngày 24-7, Đồn Công an KCN Biên Hòa sau khi nhận tin báo từ Công ty CP DNP Holding (KCN Biên Hòa 1) về việc bị mất trộm khoảng 22m dây điện lõi đồng của 2 máy trộn, đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, bắt giữ đối tượng gây án là Ngô Phi Sơn (42 tuổi, ngụ phường An Bình, thành phố Biên Hòa).

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, hầu hết các loại tội phạm đều được kéo giảm như: trộm cắp tài sản xảy ra 266 vụ, giảm 271 vụ; cướp giật tài sản xảy ra 33 vụ, giảm 38 vụ; cướp tài sản 21 vụ, giảm 14 vụ; hủy hoại tài sản 20 vụ, giảm 8 vụ…

Sơn khai vào trưa 22-7, lợi dụng các công ty trong KCN Biên Hòa 1 nói chung, Công ty DNP Holding nói riêng, đang chuẩn bị di dời, thiếu người trông coi tài sản, Sơn đã đột nhập vào nhà xưởng của Công ty DNP Holding rồi dùng kìm cắt trộm số dây điện trên mang về phòng trọ cất giấu. Sau đó, Sơn mang số dây đồng cắt trộm bán cho tiệm ve chai với giá 1,2 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Tương tự, tại các địa phương: Xuân Lộc, Tân Phú, Long Thành, Nhơn Trạch..., thời gian qua, lực lượng công an cũng đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản.

Tại địa bàn huyện Tân Phú, ngày 7-7, lực lượng Công an huyện đã bắt giữ Trần Quốc Diễn (39 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) và Nguyễn Văn Tài (33 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, tổ tuần tra của Công an huyện Tân Phú đã phát hiện, bắt giữ Tài và Diễn đang có hành vi mang một số tài sản trộm cắp đi tiêu thụ. Quá trình điều tra, các đối tượng khai đã lấy trộm số tài sản trên của người dân trên địa bàn huyện Tân Phú.

Đặc biệt, tại thành phố Biên Hòa, vào tháng 5-2024, lực lượng Công an thành phố đã bắt giữ Nguyễn Hoàng Sơn Nam (29 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) và Phạm Minh Tiến (32 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) khi các đối tượng này đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản.

Theo xác minh của cơ quan công an, trong những tháng đầu năm 2024, các đối tượng này đã thực hiện thành công 14 vụ trộm xe máy bằng thủ đoạn “đua nóng” (trong đó có 6 vụ trên địa bàn thành phố Biên Hòa và một số vụ ở địa bàn khác). Hiện vụ việc này đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Luôn chủ động phòng ngừa

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và chủ động xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch công tác chuyên đề, giải pháp nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nổi lên trong từng thời điểm cụ thể.

Trong những tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện liên tiếp mở 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và đạt nhiều kết quả nổi bật. Với những nỗ lực đó, Đồng Nai là một trong số ít địa phương vinh dự được Bộ Công an 3 lần biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Lực lượng Công an tỉnh đã chủ động đẩy mạnh các mặt công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở, gắn với thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Nhiều đối tượng trộm cắp tài sản bị công an các địa phương bắt giữ. Ảnh: C.T.V
Nhiều đối tượng trộm cắp tài sản bị công an các địa phương bắt giữ. Ảnh: C.T.V

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội sẽ còn diễn biến phức tạp, các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm sẽ xuất hiện nhiều hơn; ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm. Để thực hiện mục tiêu giảm tội phạm và triệt tiêu các điều kiện, nguy cơ phát sinh tội phạm, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh tập trung cao độ lực lượng, biện pháp nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm đi đôi với nâng cao chất lượng công tác phát hiện, điều tra, trấn áp và xử lý tội phạm.

Lực lượng công an phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương, kịp thời giải quyết những nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm ngay từ đầu và tại cơ sở, đề ra các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tội phạm, nhất là tội phạm xâm hại sở hữu, đảm bảo hoàn thành mục tiêu kéo giảm 5% tội phạm về trật tự xã hội.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2025. Tăng cường tuần tra vũ trang công khai kết hợp với hóa trang trên các tuyến đường, kịp thời xử lý tội phạm đường phố, trong đó có tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản...

Trần Danh

Tin xem nhiều