Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung đảm bảo an ninh trật tự dịp nghỉ lễ

Trần Danh
08:59, 30/08/2024

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh (2-9) năm nay, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày (từ ngày 31-8 đến hết ngày 3-9). Vào khoảng thời gian này, sẽ có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người; người dân cũng sẽ có nhiều chuyến đi chơi xa nhà…

Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Hồng Phong làm việc với Công an huyện Xuân Lộc về công tác giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: CTV

Thực tế này sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT). Do đó, lực lượng công an chủ động các phương án đảm bảo ANTT, bảo vệ tài sản cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Đảm bảo an ninh trật tự từ sớm, từ xa

Nhằm đảm bảo ANTT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Trong đó, một vấn đề lực lượng chức năng quan tâm đó là tình trạng các đối tượng tội phạm lợi dụng thời gian nghỉ lễ, nhiều công ty, cơ sở kinh doanh, nhà dân đóng cửa đi chơi để đột nhập trộm cắp tài sản... Bên cạnh đó, những địa điểm tụ tập ăn nhậu cũng dễ phát sinh các vụ ẩu đả, gây rối tại các địa điểm công cộng như: bến xe, ga tàu, địa điểm vui chơi, khu du lịch, nhà hàng ăn uống, trung tâm mua sắm...

Để đảm bảo tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Hồng Phong mới đây đã cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh trực tiếp làm việc với công an một số địa phương như: Long Khánh, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán... để kiểm tra, nắm tình hình.

Theo công an các địa phương, thời gian qua, lực lượng công an đã tập trung triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt công tác. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định; các vụ việc nổi lên được xử lý kịp thời, không để phát sinh phức tạp, hình thành “điểm nóng” về ANTT. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội cũng được đẩy mạnh. Các mặt công tác quản lý nhà nước về ANTT tiếp tục được tăng cường.

Làm việc với công an các địa phương, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới, lực lượng công an phải chủ động nhận diện và quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm gắn với đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội. Bên cạnh đó, lực lượng công an phải đẩy mạnh phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm; nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Lực lượng công an phải nhân rộng mô hình địa bàn xã không có tội phạm, địa bàn xã sạch ma túy; mô hình Zalo kết nối bình yên trong cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra vũ trang của các tổ công tác 161…

Trong báo cáo về công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT những tháng cuối năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đề nghị lực lượng công an phải tăng cường tuần tra vũ trang công khai kết hợp với hóa trang trên các tuyến đường, kịp thời xử lý những biểu hiện tụ tập, gây rối trật tự công cộng, tổ chức, cổ vũ đua xe trái phép.

Chủ động các giải pháp

Đánh giá về công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT những tháng cuối năm 2024 (trong đó có dịp Lễ Quốc khánh 2-9), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp. Các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm sẽ xuất hiện nhiều hơn, ngày càng nhiều thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm.

Để thực hiện mục tiêu giảm tội phạm và đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT.

Đối với lực lượng công an, tập trung cao độ lực lượng, biện pháp nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm đi đôi với nâng cao chất lượng công tác phát hiện, điều tra, trấn áp và xử lý tội phạm. Kịp thời giải quyết những nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm ngay từ đầu và tại cơ sở, đề ra các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tội phạm, nhất là tội phạm xâm hại sở hữu như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản...

Xuân Lộc là địa bàn cửa ngõ của tỉnh có tuyến quốc lộ 1, tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua, đặc biệt có khu du lịch cáp treo núi Chứa Chan thu hút đông đảo người dân vào các dịp lễ, Tết đến vui chơi, giải trí. Để đảm bảo ANTT, an toàn cho các hoạt động của người dân trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 2-9, Công an huyện Xuân Lộc đã phân công các lực lượng nghiệp vụ, công an các địa phương theo dõi địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình về ANTT, an toàn giao thông, các đối tượng hoạt động phạm tội như: trộm cắp, cướp giật tài sản để đấu tranh, phòng ngừa. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản khi đi chơi xa.

Tại thành phố Long Khánh, theo thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng Công an thành phố, để thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT trong dịp nghỉ lễ 2-9, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai đến từng đơn vị, địa phương để thực hiện. Cụ thể, Công an thành phố Long Khánh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung nắm tình hình địa bàn, đối tượng, tiến hành gọi hỏi, răn đe các đối tượng quản lý, theo dõi tại địa phương.

Các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh diễu hành biểu dương lực lượng sau buổi Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 2-9 và năm học mới 2024-2025. Ảnh: T.Danh

Đối với công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, Công an thành phố Long Khánh sẽ tổ chức tuần tra 24/24 tại các địa bàn để kịp thời trấn áp các loại tội phạm, các vụ việc gây mất ANTT. Trong đó, sẽ đấu tranh mạnh với các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế... Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền để nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm cho người dân. Đặc biệt, đối với các hộ gia đình, công ty, cơ sở kinh doanh đóng cửa đi chơi lễ dài ngày phải bố trí người trông coi.

Còn tại thành phố Biên Hòa, để đảm bảo tốt ANTT những ngày nghỉ lễ 2-9, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với công an 30 phường, xã triển khai các tổ tuần tra khép kín địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng công an thành phố cũng sẽ phối hợp với các tổ tuần tra của Công an tỉnh triển khai tuần tra trên các tuyến đường giao thông trọng điểm của thành phố.

Đặc biệt, tại các địa điểm vui chơi công cộng, nơi có các sự kiện thu hút đông đảo người dân thành phố Biên Hòa. Như tại công viên Dương Tử Giang (phường Tân Tiến) tổ chức chuỗi sự kiện trình diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh, Công an thành phố Biên Hòa sẽ huy động tối đa lực lượng đảm bảo tốt ANTT, an toàn giao thông để người dân vui chơi an toàn.               

  Trần Danh

Tin xem nhiều