Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả

An Nhơn
08:25, 07/08/2024

Theo Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay, công tác PBGDPL tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Kim Hương (người ngồi) kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại huyện Thống Nhất. Ảnh: A.An

Nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm; hình thức và biện pháp PBGDPL được lựa chọn phù hợp với địa bàn và đối tượng; việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, PBGDPL tiếp tục được chú trọng và triển khai rộng rãi.

Chú trọng tuyên truyền qua mạng xã hội

Nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác PBGDPL tiếp tục được các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện và nhân rộng, đặc biệt là sự phổ biến của mô hình tuyên truyền pháp luật thông qua mạng xã hội đã kịp thời truyền tải các quy định pháp luật mới đến với người dân.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 của tỉnh vào ngày 26-6, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Nguyễn Thị Diễm Châu cho biết, thời gian qua, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện được triển khai đi vào chiều sâu, thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và yêu cầu hoạt động quản lý nhà nước. Các thành viên của Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Định Quán, UBND các xã, thị trấn đã sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật khác nhau phù hợp với tình hình thực tế, trong đó chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội.

Từ năm 2023, UBND huyện Định Quán đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thi đua xây dựng mô hình điển hình, hiệu quả trong công tác PBGDPL. Đến nay, UBND huyện đã công nhận và đề nghị UBND các xã, thị trấn nhân rộng mô hình PBGDPL hiệu quả gồm: tăng cường tuyên truyền pháp luật qua hệ thống loa đài truyền thanh cơ sở; phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên trong thực hiện PBGDPL cho người dân; biên soạn, cung cấp tờ gấp pháp luật để tuyên truyền quy định pháp luật đến nhân dân; tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công chức, nhân dân qua trang Facebook Tuyên giáo xã La Ngà; qua nhóm zalo Đảng viên Đảng bộ xã”.

Bên cạnh đó, huyện Định Quán đã thực hiện mô hình tuyên truyền pháp luật qua câu chuyện truyền thanh với định kỳ một câu chuyện/quý. Đến nay, Phòng Tư pháp huyện, Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Định Quán đã dàn dựng thu âm 6 câu chuyện truyền thanh (tựa đề: Tham nhũng vặt; Tôi mê chính quyền điện tử; Con anh con tôi; Đánh chết trộm cắp, coi chừng đi tù; Sợ thổi nồng độ cồn và Đừng đùa với giặc lửa) để phát trên sóng phát thanh và fanpage đài huyện.

Đây là mô hình hay nhằm tuyên truyền pháp luật cho nhân dân nắm các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; pháp luật hình sự, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quy định pháp luật về xử lý vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển ô tô, xe máy chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông...

Tương tự, công tác tuyên truyền, PBGDPL cũng được Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Thống Nhất quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL.

Cụ thể, Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện thường xuyên tuyên truyền trên fanpage “Thông tin Thống Nhất” với 18 ngàn lượt người theo dõi; fanpage “Thống Nhất RTV” có 15 ngàn lượt người theo dõi, 13 ngàn lượt thích. Các xã, thị trấn đã thực hiện thông tin, tuyên truyền pháp luật thường xuyên trên các fanpage do Đoàn Thanh niên, MTTQ, ban chỉ huy quân sự cấp xã tạo lập nhằm phổ biến kịp thời các quy định pháp luật mới, các quy định pháp luật liên quan đến đời sống - xã hội đến với cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Ngoài ra, các phòng, ban chuyên môn, các đoàn thể của UBND huyện Thống Nhất cũng đã tập trung truyên truyền các vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, trọng tâm là các lĩnh vực: lừa đảo qua mạng xã hội; an ninh trật tự; an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; khiếu nại, tố cáo; bảo vệ môi trường; an toàn thực phẩm; phòng, chống bạo lực gia đình; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xử phạt trong việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo...

Đáng chú ý, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Thống Nhất đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số những chính sách, pháp luật về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Địa phương còn quan tâm xây dựng các mô hình PBGDPL hiệu quả như: Phụ nữ với pháp luật; Tổ pháp luật cộng đồng; Cổng trường an toàn; Ngày Pháp luật hàng tháng; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã và loa di động...

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 của tỉnh vào cuối tháng 6-2024, đại diện các địa phương đã kiến nghị một số nội dung như: tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho các hòa giải viên, tuyên truyền viên; hướng dẫn làm nội dung tuyên truyền cho các fanpage của huyện nhằm bắt kịp với xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội…

Tiếp tục nâng chất hoạt động PBGDPL

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua đợt đi kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 tại một số địa phương trong tỉnh vào cuối tháng 6-2024, đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá, công tác PBGDPL vẫn còn những hạn chế nhất định. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tuy đã được bồi dưỡng nhưng vẫn còn hạn chế về kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Công tác tuyên truyền trực tiếp còn khó khăn trong việc tập hợp đông đảo nhân dân tham gia. Hình thức và phương pháp tuyên truyền chậm được đổi mới...

Để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, Phó chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Kim Hương đã đề nghị Hội đồng Phối hợp PBGDPL các địa phương thường xuyên chỉ đạo PBGDPL trong cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị và nhân dân trên địa bàn; tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, cần định hướng dư luận; chú trọng hướng về cơ sở. Thường xuyên truyền thông dự thảo các chính sách có tác động lớn đến xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn nắm bắt nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân; đồng thời, giúp người dân nắm bắt được các chính sách quan trọng trước khi được ban hành.

Hội đồng phối hợp PBGDPL các địa phương cần tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến về vai trò, ý nghĩa của công tác chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với thực hiện Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh; quán triệt công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo quyền tiếp cận pháp luật của người dân.

Cấp xã thường xuyên tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân trên địa bàn bằng những hình thức phù hợp, tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới, dự thảo các chính sách quan trọng có tác động lớn đến xã hội và các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội trong công tác PBGDPL, phát huy hiệu quả các trang Facebook, Zalo đã có. Cần chú trọng PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, đồng bào có đạo. Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần xác định cụ thể hơn nội dung, thời điểm, đối tượng tập trung tuyên truyền để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trực tiếp, Đặc biệt, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PBGDPL của địa phương.

An Nhơn

Tin xem nhiều