Báo Đồng Nai điện tử
En

Khối lượng công việc thi hành án dân sự ngày càng nhiều

Thành Nhân
08:23, 01/08/2024

Thời gian qua, toàn hệ thống thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong việc khắc phục những khó khăn, hạn chế, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, khối lượng công việc ngày càng nhiều, nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp đã tạo ra nhiều áp lực, thử thách cho cơ quan THADS.

Đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự đi kiểm tra thực địa tại huyện Long Thành đối với vụ án liên quan Công ty CP Địa ốc Alibaba. Ảnh: A.Nhơn
Đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự đi kiểm tra thực địa tại huyện Long Thành đối với vụ án liên quan Công ty CP Địa ốc Alibaba. Ảnh: A.Nhơn

Nhiều thử thách đặt ra

Đồng Nai là một trong những địa bàn trọng điểm với số lượng việc THADS phải giải quyết trung bình từ 27 đến trên 28 ngàn việc/năm và giá trị thi hành án về tiền phải giải quyết từ 5,5 đến trên 5,6 ngàn tỷ đồng/năm.

Đó là chưa kể Đồng Nai cũng là địa bàn phát sinh vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trung ương theo dõi chỉ đạo như: vụ việc thi hành đối với vụ án Đào Ngọc Viễn cùng đồng bọn phạm tội “buôn lậu” và “nhận hối lộ”. Ngoài ra, trong năm 2024, các cơ quan THADS tỉnh đã nhận ủy thác từ Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thi hành vụ án liên quan Công ty CP Địa ốc Alibaba và nhiều án trọng tài thương mại do các địa phương khác ủy thác.

Do đó, khối lượng công việc THADS trên địa bàn tỉnh năm sau cao hơn năm trước và tạo áp lực lớn đến các cơ quan THADS cũng như đội ngũ công chức, chấp hành viên trong tỉnh. Tuy nhiên, tập thể ban lãnh đạo, công chức, người lao động trong toàn hệ thống THADS tỉnh quyết tâm, đoàn kết, phấn đấu thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, trong 9 tháng của năm 2024 (tính từ tháng 10-2023 đến 6-2024), số lượng việc có điều kiện thi hành là trên 19,8 ngàn và đã thi hành xong hơn 13,5 ngàn việc (đạt tỷ lệ 68,11%). Số tiền có điều kiện thi hành trên 3,4 ngàn tỷ đồng và đã thi hành xong trên 1,4 ngàn tỷ đồng (đạt tỷ lệ 43,23%).

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban về công tác THADS trong 9 tháng của năm 2024, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Trịnh Ngọc Quỳnh cho biết, trong 2 năm liên tiếp 2022 và 2023, toàn hệ thống THADS tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Trong 9 tháng năm 2024, hoạt động ngành cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện trong 3 tháng còn lại của năm để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của Tổng cục THADS giao.

Vừa qua, tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Tư pháp, Cục THADS tỉnh Đồng Nai vinh dự được chọn phát biểu, chia sẻ về những kết quả đạt được cũng như một số giải pháp, kinh nghiệm để phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ tiêu được giao.

Tuy nhiên, công tác THADS ở tỉnh vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định. Chẳng hạn, số việc và số tiền chuyển kỳ sau đều tăng so với cùng kỳ năm 2023 (trong 9 tháng năm 2024 có số lượng chuyển kỳ sau trên 14,8 ngàn việc, tăng hơn 2,5 ngàn việc so cùng kỳ năm 2023; số tiền chuyển kỳ sau trên 6,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 1 ngàn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, số tiền có điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành xong chiếm tỷ lệ còn cao trong tổng số tiền chuyển kỳ sau.

 Bên cạnh đó, số án tồn thụ lý thi hành án trên 3-5 năm còn nhiều, kết quả giải quyết chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đã đề ra. Công tác xác minh điều kiện thi hành án vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm về chuyên môn, nghiệp vụ. Đơn thư khiếu nại, tố cáo trong THADS vẫn còn phát sinh và tăng 6 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ của một bộ phận công chức còn chưa nghiêm...

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban về công tác THADS trong 9 tháng năm 2024, Cục trưởng Cục THADS tỉnh TRỊNH NGỌC QUỲNH nhấn mạnh, hiện khối lượng công việc ngày càng nhiều nên toàn hệ thống THADS tỉnh không được chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được, mà phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Đối với những án có điều kiện thi hành thì phải giải quyết càng sớm càng tốt, đặt biệt quan tâm đến những án phức tạp kéo dài trên 3 năm, trên 5 năm và những vụ án liên quan đến ngân hàng, kinh tế, tham nhũng… Có như vậy, công tác THADS mới giảm áp lực để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Cần giải pháp kịp thời

Trước tình hình trên, hệ thống ngành THADS tỉnh đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Một trong những nhiệm vụ quan trọng cần sớm triển khai thực hiện là nâng chất lượng công tác THADS, cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong thi hành án.

Lãnh đạo cơ quan THADS thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, đặc biệt là những đơn vị có số lượng án năm trước chuyển sang đang thi hành nhiều, giá trị phải thi hành lớn; sẽ chỉ đạo, chấn chỉnh xử lý cụ thể đối với chấp hành viên, chi cục THADS cấp huyện giải quyết án tỷ lệ thấp. Thực hiện công tác tiếp công dân theo đúng pháp luật; giải quyết hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế để phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Ngoài ra, lãnh đạo các cơ quan THADS tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức, chấp hành viên, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ và kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm...

Thành Nhân

 

 

Tin xem nhiều