Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Tố Tâm
08:33, 29/08/2024

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do người chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe điều khiển. Trong đó, một phần lỗi để xảy ra tình trạng này là do các chủ sở hữu xe giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông để rồi phải gánh lấy những hậu quả nặng nề.

Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ tuyên phạt bị cáo Chí Quang Phát 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Ảnh: T.Tâm
Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ tuyên phạt bị cáo Chí Quang Phát 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Ảnh: T.Tâm

Do đó, ngành chức năng cần tăng cường giải pháp để ngăn ngừa tái diễn tình trạng thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe máy di chuyển trên đường, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là khi năm học mới 2023-2024 đang đến gần.

Hậu quả nặng nề

Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn xuất hiện tình trạng học sinh, trẻ vị thành niên điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50cc. Do điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi lái xe, các em rất dễ gây nguy hiểm cho chính mình, cũng như những người cùng tham gia giao thông.

Đơn cử như chiều 21-5, tại khu vực xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), em T.G.H. (17 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) điều khiển xe máy biển số 60B7-688.96 (có dung tích xi lanh trên 50cc) đi trên quốc lộ 20. Do thắng gấp, em H. đã tự té, ngã vào bánh xe đầu kéo di chuyển cùng chiều dẫn tới tử vong tại chỗ.

Cũng có những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra do phụ huynh giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi và cả hai phải chịu hậu quả nặng nề. Điển hình như sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, ngụ xã Ia Lâu) 24 tháng tù, cho hưởng án treo về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Nội dung vụ án xác định, sau khi mua xe máy, Pil giao xe cho con trai ruột là Rơ Mah T. (sinh năm 2006, chưa có giấy phép lái xe theo quy định, chưa đủ tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50cc) đi lại hàng ngày. Chiều 25-10-2023, Rơ Mah T. sau khi uống rượu đã điều khiển xe chở 2 người bạn. Khi đến đoạn đường liên xã thuộc thôn Pắc Bó, xã Ia Lâu (huyện Chư Prông), do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, xe do Rơ Mah T. điều khiển đã tông vào xe máy do Rơ Mah Tu cầm lái đi ngược chiều. Sau cú va chạm, Rơ Mah T., Rơ Mah Tu và 2 người bạn đi cùng Rơ Mah T.  đều tử vong. Vì giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển, bị cáo Rơ Mah Pil đã phải chịu cảnh vừa mất con trai, vừa phải vướng vào vòng lao lý.

Thống kê từ Văn phòng Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 12,2 ngàn vụ TNGT đường bộ, trong đó có hơn 8,7% số vụ TNGT đường bộ liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Tương tự, vào ngày 2-8, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ đã tuyên phạt bị cáo Chí Quang Phát (26 tuổi, ngụ phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh) 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

 Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ, vào ngày 9-2, V.C.T. (ngụ thành phố Long Khánh) điều khiển xe máy biển số 60B2-717.59 chở Phát. Khi đi đến Km05+300 thuộc địa phận ấp Tân Bình, xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ), do không làm chủ được tay lái, T. đã tông xe vào cổng nhà dân và tử vong tại chỗ.

Bị cáo Phát biết T. không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông (đã sử dụng chất có cồn với nồng độ cồn trong máu là 216,93mg/100ml vượt quá mức quy định) nhưng vẫn giao xe cho T. điều khiển, gây ra tai nạn nên bị vướng vòng lao lý.

Cần xử lý nghiêm

Hiện nay, thực trạng học sinh, trẻ vị thành niên sử dụng xe máy của cha mẹ để đi học, đi chơi khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông và gây ra những vụ TNGT rất đáng lên án. Đây không chỉ là bài học cho các em mà còn là lời cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh.

Tại buổi kiểm tra công tác nghiệp vụ cơ bản gắn với các chỉ tiêu công tác tại Công an huyện Thống Nhất vào chiều 13-8, Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Hồng Phong đã yêu cầu Công an huyện Thống Nhất làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, rà soát các trường hợp đến độ tuổi chưa có giấy phép lái xe máy để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương mở lớp học, thi sát hạch cấp giấy phép lái xe; tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và chấp hành pháp luật về giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cha mẹ, người thân giao xe cho con, em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển tham gia giao thông.

Trong Công điện số 81/CĐ-TTg ngày 20-8-2024 về bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 và Tháng Cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, Chính phủ yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông, công an xã chú ý xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Đồng thời, nhanh chóng thông tin kịp thời cho nhà trường về các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm để có hình thức giáo dục, nhắc nhở, xử lý phù hợp.

Cũng trong buổi Lễ ra quân cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2024-2025 vào ngày 19-8, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thượng tá Trần Trọng Thủy yêu cầu các đội, trạm cảnh sát giao thông toàn tỉnh nắm chắc tình hình, bố trí lực lượng, tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các địa phương giáp ranh để phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người dân và bức xúc dư luận.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Đoàn Luật sư Đồng Nai, cho biết tùy theo mức độ, hành vi, hậu quả xảy ra, người giao xe ngoài việc có thể phải bồi thường dân sự còn bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 264, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, cha, mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển, gây thiệt hại cho người khác: làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, gây thiệt hại về tài sản… có thể bị phạt tiền lên đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt lên đến 3 năm tù.       

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều