Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh tuyên truyền giao thông cho người dân sống ven quốc lộ

Đăng Tùng
08:00, 30/08/2024

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm theo chủ đề của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” chính là tăng cường công tác tuyên truyền. Việc này trong thời gian qua đã được các cơ quan là ủy viên Ban ATGT tỉnh tích cực thực hiện đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền an toàn giao thông cho người dân xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất). Ảnh: C.T.V

Chọn các địa bàn trọng điểm để tuyên truyền

Toàn tỉnh hiện có nhiều xã, phường, thị trấn nằm dọc các quốc lộ trọng điểm như: quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20. Các địa phương nằm trên quốc lộ có mật độ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao.

Để nâng cao nhận thức về ATGT cho người dân, giữa tháng 8-2024, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền ATGT cho hàng trăm người dân xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) và phường Tam Phước (thành phố Biên Hòa). Đây là những địa phương nằm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm (quốc lộ 20 và quốc lộ 51), luôn có lượng phương tiện đông đúc, mật độ dân cư hai bên đường dày đặc.

Tại 2 địa phương trên, lực lượng cảnh sát giao thông đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia giao thông có văn hóa; chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng; không lái xe sau khi uống rượu, bia; vận động chủ các cơ sở kinh doanh ăn uống thường xuyên hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng đã uống rượu, bia thì không lái xe…

Ngoài ra, với đặc thù các địa phương có nguy cơ TNGT cao nên lực lượng cảnh sát giao thông còn hướng dẫn người dân địa phương các kỹ năng tham gia giao thông an toàn bằng cách phân tích cụ thể về những tình huống, hành vi vi phạm ATGT phổ biến; cách thức xử lý các tình huống giao thông nguy hiểm; cách phòng tránh TNGT trên quốc lộ…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III-2024 tổ chức ngày 12-7, lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia cho biết sẽ phối hợp với bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng, thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông với chủ đề “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.

Anh Nguyễn Công Minh (ngụ phường Tam Phước) đánh giá, bằng việc đi xuống từng buổi họp dân, trong các ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng cảnh sát giao thông đã sâu sát hơn trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cho người dân. Nhất là bằng nhiều hình thức tuyên truyền đổi mới từ nội dung, cách thức theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, thực tế hơn đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người dân.

Cùng với đó, công an các huyện, thành phố và ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam các địa phương đã ký kết kế hoạch phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2023-2026. Trong đó chú ý truyền tải những thông điệp bảo đảm ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, bảo đảm toàn vẹn tính mạng con người, lồng ghép với giáo lý đạo Phật đến tăng, ni, phật tử tại địa phương.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã tổ chức 971 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT với hơn 122,3 ngàn lượt người tham gia. Đáng chú ý, lực lượng cảnh sát giao thông đã tuyên truyền đến 263 nhà hàng nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia; tuyên truyền, vận động chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe…

Đa phương tiện trong tuyên truyền

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã đặt trọng tâm trong công tác tuyên truyền là phải trực quan, sinh động, nhiều hình thức, nhất là phải chủ động đến tận nơi những người cần được tuyên truyền. Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh đã triển khai thay thế các nội dung tuyên truyền ATGT trên pa-nô, màn hình điện tử và bảng đèn led dọc các tuyến đường giao thông, giao lộ ở trung tâm thành phố Biên Hòa.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn đang thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền các nội dung về quy định giao thông đường bộ bằng các tiểu phẩm tình huống ATGT. Đồng thời, đăng tải thông tin trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo…), website do các cấp bộ Đoàn quản lý; trong đó có hơn 200 tin, bài, clip liên quan đến ATGT, thu hút hơn triệu lượt tương tác, tiếp cận trên các nền tảng mạng xã hội.

Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Dương Anh Tuấn cho biết, từ nay đến cuối năm 2024, Ban ATGT tỉnh sẽ phối với các ủy viên Ban ATGT tỉnh tập trung tuyên truyền các nguyên nhân đẫn dến TNGT như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng, không đảm bảo khoảng cách, thiếu chú ý quan sát, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ... Trong đó, độ tuổi được tập trung tuyên truyền từ 18-54 tuổi, là các đối tượng chính tham gia giao thông.

Riêng trong giai đoạn năm học mới 2024-2025 sắp bắt đầu, các ngành chức năng sẽ tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự ATGT khu vực trường học như: đội tuyên truyền măng non về ATGT tại các trường từ mầm non đến trung học cơ sở. Xây dựng, mở rộng mô hình Cổng trường ATGT tại 162 trường tiểu học, trung học cơ sở toàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các điểm trường gần tuyến quốc lộ và tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, dễ xảy ra ùn ứ và tiềm ẩn nguy cơ gây ra va chạm, TNGT cho học sinh, phụ huynh và người tham gia giao thông.  

            Đăng Tùng

Tin xem nhiều