Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh hoạt động xe ba gác: Cần giải pháp căn cơ, lâu dài

Thư Ngọc
07:39, 27/08/2024

Xe ba gác được xếp vào loại xe mô tô 3 bánh và được phân vào loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Xe ba gác được phép tham gia giao thông phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật, được cấp giấy đăng ký xe và có biển số. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe ba gác chở hàng cồng kềnh vượt quá quy định cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông. Riêng với những chiếc xe 3-4 bánh tự chế thì bị cấm hoàn toàn.

Đối với nhiều người làm nghề chạy xe ba gác, các quy định trên đều nắm rõ nhưng vẫn không chấp hành, dẫn đến tình trạng xe 3-4 bánh tự chế, xe ba gác máy chở hàng cồng kềnh vẫn ngang nhiên hoạt động, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do mức xử phạt đối với hành vi chở hàng cồng kềnh còn nhẹ, chỉ bị phạt tiền từ 100-600 ngàn đồng (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Ngoài ra, người điều khiển xe 3-4 bánh tự chế thường hoạt động vào giờ nghỉ trưa, buổi tối, luồn lách trong các đường hẻm để tránh lực lượng công an; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý xe ba gác chở hàng cồng kềnh, xe 3-4 bánh tự chế chưa thường xuyên, liên tục; nhận thức về pháp luật của người làm nghề chạy xe ba gác còn hạn chế; đa phần người chạy xe ba gác trong độ tuổi trung niên, khó tìm việc làm, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt, họ lại tiếp tục chạy xe ba gác để mưu sinh… cũng là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xe ba gác máy chở hàng cồng kềnh, xe 3-4 bánh tự chế còn hoành hành trên đường phố.

Do đó, để chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông liên quan đến xe ba gác máy chở hàng cồng kềnh, xe 3-4 bánh tự chế, nếu chỉ xử phạt là chưa đủ, mà còn cần những giải pháp đồng bộ, căn cơ, lâu dài. Từ việc đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của những người làm nghề chạy xe ba gác về tuân thủ pháp luật giao thông đến việc tìm giải pháp hỗ trợ cho họ vay vốn để đầu tư xe ba gác đúng chuẩn, mua sắm các phương tiện khác để vận chuyển hàng hóa cho an toàn hoặc chuyển đổi nghề nghiệp cho những người còn chạy xe 3-4 bánh tự chế.  

Song song đó, cần điều chỉnh các mức xử phạt liên quan đến xe ba gác chở hàng hóa cồng kềnh. Ngoài nâng mức xử phạt tiền, cần thêm hình thức bổ sung khác như: trừ điểm trong giấy phép lái xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn… Có như vậy mới tăng tính răn đe, giáo dục, từng bước giảm mạnh, tiến tới xóa sổ loại hình xe 3-4 bánh tự chế bị cấm nhưng vẫn hoành hành như hiện nay; từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Thư Ngọc

 

Tin xem nhiều