Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ đầu độc người thân bằng thuốc độc xyanua ở Nhơn Trạch: Giết người vì mâu thuẫn gia đình

Trần Danh
09:48, 08/07/2024

Ngày 8-7, sau khi khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi giết người quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Quá trình mở rộng điều tra cơ quan công an xác định, Bích chính là đối tượng đã dùng thuốc độc xyanua để giết nhiều người thân trong gia đình chỉ vì những mâu thuẫn trong cuộc sống.

Bỏ thuốc độc cho cháu uống vì mâu thuẫn với chị dâu

Theo điều tra của cơ quan công an, trước khi bị phát hiện, bắt giữ Nguyễn Thị Hồng Bích sinh sống cùng với vợ chồng anh ruột tại căn nhà thuộc tổ 4, ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch). Hàng ngày, Bích cùng vợ chồng anh trai bán quán ăn.

Tuy nhiên, từ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, giữa Bích và chị dâu xảy ra mâu thuẫn nên đã nảy sinh ý định đầu độc cháu N.H.B.T. (18 tuổi, là con của anh trai và chị dâu sống cùng nhà) để trả thù.

Căn nhà, tiệm bán cơm nơi gia đình Bích sinh sống. Ảnh: CTV
Căn nhà, tiệm bán cơm nơi gia đình Bích sinh sống. Ảnh: CTV

Khoảng tháng 6-2024, thấy mặt cháu T. nổi nhiều mụn nên Bích nói trước đây mình đã từng bị như vậy và uống thuốc giải độc gan thì hết. Sau đó, Bích nói nếu cháu T. uống thì Bích sẽ mua thuốc giùm.

Ngày 22-6, khi thấy cháu T. đang ngồi học bài một mình, Bích đã ra tiệm thuốc tây mua viên thuốc con nhộng mang về rồi trộn thuốc độc xyanua vào và đưa cho cháu uống.

Thượng tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, sau khi tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các phòng nghiệp vụ chuyên sâu Công an tỉnh và Công an huyện Nhơn Trạch vào cuộc điều tra, tiến hành khám nghiệm hiện trường. Với sự quyết liệt vào cuộc của lực lượng công an, các lực lượng nghiệp vụ đã phát hiện và thu giữ nhiều tài liệu liên quan. Đồng thời, đối tượng cũng đã nhận tội và xin khai nhận để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi uống viên thuốc mà Bích đưa, cháu T. lâm vào hôn mê, mất tri giác và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Quá trình điều trị, bệnh viện phát hiện cháu T. nghi bị ngộ độc do xyanua. Sau đó, gia đình đã trình báo công an vào cuộc điều tra.

Giết cả chồng và cháu ruột cũng bằng thuốc độc xyanua

Tại cơ quan công an, quá trình làm việc với cơ quan công an, Bích khai nhận, không chỉ dùng thuốc độc xyanua để đầu độc cháu T. trước đó, đối tượng này cũng đã sử dụng thuốc xyanua để đầu độc chồng và 2 cháu ruột của mình.

Bích chỉ nơi cất dấu chai thuốc độc trong khu vực nghĩa trang gần nhà. Ảnh: CTV
Bích chỉ nơi cất dấu chai thuốc độc trong khu vực nghĩa trang gần nhà. Ảnh: CTV

Theo đó, vào giữa tháng 10-2023, Bích cho rằng, chồng mình là N.T.T.T. (38 tuổi) thường xuyên cờ bạc nên đã bực tức nảy sinh ý định dùng thuốc độc để sát hại chồng. Sau khi đầu độc bằng thuốc xyanua, ít ngày sau chồng của Bích cũng đã tử vong.

Đầu tháng 1-2024, Bích tiếp tục dùng xyanua đầu độc cháu ruột là N.K.D. (7 tuổi, con của em gái). Khai với cơ quan công an, Bích cho rằng, do mâu thuẫn tiền bạc và chuyện em gái thường hay xoi mói Bích có quan hệ ngoài luồng sau khi chồng chết nên đã hạ độc cháu để trả thù.

Đến cuối tháng 5-2024, Bích tiếp tục dùng chất độc xyanua để đầu độc cháu N.H.N. (12 tuổi, là em ruột của cháu T.) cũng chỉ vì những mâu thuẫn trong cuộc sống.

Chân dung Nguyễn Thị Hồng Bích tại cơ quan công an.
Chân dung Nguyễn Thị Hồng Bích tại cơ quan công an.

Tuy nhiên, theo cơ quan công an, đây mới chỉ là lời khai ban đầu của Bích. Để xác định rõ động cơ, mục đích của đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ động cơ của đối tượng này.

Được biết, trong gia đình của Nguyễn Thị Hồng Bích, trong vòng 8 tháng (từ tháng 10 đến tháng 5-2023) đã có 5 người thân chết một cách bất thường gồm: cha ruột của Bích, chồng, con và 2 cháu ruột với các triệu chứng giống nhau: nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, ngưng tim, rối loạn nhịp tim…

Trên cơ sở lời khai của Bích, lực lượng công an đã tiến hành khám xét và thu thập các chứng cứ liên quan để phục vụ công tác điều tra. Trong đó, cơ quan công an đã thu giữ 1 chai nhựa màu trắng bên trong có chứa tinh thể (trọng lượng khoảng 0,7kg), Bích cất dấu trong khuôn viên ở một nghĩa trang thuộc ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch). Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định đó là kali xyanua là chất cực độc. 

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng còn xác định, Bích có nợ nần tiền bạc bên ngoài. Sau cái chết của chồng và con, Bích được hưởng số tiền bảo hiểm khoảng 800 triệu đồng. Số tiền này Bích dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Trần Danh

Tin xem nhiều