Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông cao điểm du lịch hè

Đăng Tùng
09:00, 10/07/2024

Đồng Nai có vị trí giao thông kết nối với một số tỉnh, thành phát triển du lịch nên ngành giao thông vận tải dự báo, trong những tháng nghỉ hè, lượng xe di chuyển trên các tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh sẽ tăng cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện di chuyển đông đúc trên quốc lộ 20 (huyện Định Quán). Ảnh: Đ.Tùng

Lực lượng chức năng đã chủ động phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) vào cao điểm du lịch hè.

Nỗi lo tai nạn giao thông gia tăng trong mùa hè

Đồng Nai có các tuyến đường cao tốc, quốc lộ nằm trên lộ trình du lịch của du khách đi Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng); tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên như: cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51… Theo cơ quan chức năng, từ cuối tháng 5 đến nay, lưu lượng xe lưu thông trên các tuyến đường này tăng cao. Do đó, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) vào dịp nghỉ hè năm 2024 có nguy cơ tăng cao, nhất là trên các cao tốc, quốc lộ.

Trong đó phải kể đến nỗi lo liên quan đến ATGT đối với xe khách vẫn hiện hữu. Gần nhất, sáng 10-6, xe khách biển số 72B-031.49 va chạm với xe máy biển số 49K1-594.20 trên quốc lộ 20, đoạn qua xã Túc Trưng (huyện Định Quán) làm người điều khiển xe máy là anh N.S.K.D. (19 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) tử vong tại chỗ.

Chị Nguyễn Ngọc Ngân (ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) bày tỏ, vào dịp nghỉ hè hàng năm, trên quốc lộ 20 lại tấp nập các loại xe tải, xe khách di chuyển. Vì vậy, nếu người điều khiển xe máy không chú ý quan sát, thiếu kỹ năng xử lý tình huống, không chủ động lường trước nguy hiểm thì rất dễ dẫn tới va chạm với xe tải trọng lớn, xe khách gây thương vong.

Bên cạnh đó, tình trạng người điều khiển xe máy không tuân thủ pháp luật về giao thông cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT chết người. Đơn cử, vào chiều 26-5, trên quốc lộ 51, đoạn qua phường An Hòa (thành phố Biên Hòa) xảy ra vụ TNGT giữa xe đầu kéo và xe máy làm 2 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ. Nguyên nhân do xe máy biển số 67N1-637.69 chạy vào làn ô tô trên quốc lộ 51, sau đó xảy ra va chạm với xe đầu kéo biển số 49H-033.59 kéo theo rơ-moóc biển số 49RM-001.04 đi cùng chiều.

Ngoài ra, một nỗi lo khác cũng thường xuất hiện trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ khi có mật độ giao thông tăng là tai nạn liên hoàn. Mới đây, sáng 24-5, trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đã xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa xe tải biển số 89H-014.57, xe máy biển số 60B1-800.60 và xe máy biển số 86B2-317.29 khiến một người đàn ông đi trên xe máy biển số 60B1-800.60 tử vong tại chỗ.

Vừa qua, UBND tỉnh đã lập đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong 5 tháng đầu năm 2024 tại thành phố Biên Hòa và các huyện: Tân Phú, Thống Nhất, Long Thành. Đoàn kiểm tra đã đề nghị cơ quan chức năng các địa phương phối hợp đảm bảo ATGT trong những tháng cao điểm nghỉ hè năm 2024; nhất là tập trung vào nhóm đối tượng: thanh thiếu niên, tài xế xe khách…

Chủ động vào cuộc ngăn ngừa TNGT

Xác định rõ các nguy cơ mất ATGT có thể xuất hiện vào dịp du lịch hè 2024, cuối tháng 4-2024, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT trong thời điểm này.

Theo đó, Công an tỉnh tiếp tục xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT; chủ động phòng ngừa, không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, lực lượng công an phải có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng tăng cao trong dịp nghỉ lễ và nghỉ hè 2024.

Đặc biệt, lực lượng công an sẽ nghiên cứu bố trí lực lượng theo dõi, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng gây rối trật tự công cộng, mất ATGT. Cùng với đó, trong quá trình điều tra nguyên nhân TNGT, lực lượng chức năng sẽ chú trọng thu thập chứng cứ để xử lý các vụ TNGT có nguyên nhân do: say rượu bia, thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước, do kỹ thuật cầu đường, thiếu trách nhiệm trong quá trình thi công công trình giao thông...

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát người đi du lịch bằng xe máy trên quốc lộ 20 (huyện Định Quán).
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát người đi du lịch bằng xe máy trên quốc lộ 20 (huyện Định Quán).

Tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và đường thủy nội địa năm 2023 tại Công an tỉnh, thượng tá Lữ Thanh Trà, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nói rõ, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra trên các quốc lộ vốn là tuyến đường chính để người dân đi du lịch từ Đồng Nai đến các địa phương lân cận. Việc tuần tra kiểm soát sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục và tập trung vào các khung giờ có lượng xe tăng cao trên mỗi tuyến. Nhất là kiểm soát xe khách, xe ô tô con đưa người dân đi du lịch vào dịp cuối tuần trên quốc lộ 20 và quốc lộ 51.

Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiện toàn, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án phòng chống đua xe trái phép trên các tuyến quốc lộ 1, 20 và 51. Trong đó, tập trung bố trí lực lượng, phương tiện đủ mạnh, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để ngăn chặn ngay từ lúc manh nha, không để bùng phát quy mô lớn hoặc các đối tượng ngang nhiên ngăn đường, thiết lập đường đua.

Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam) Kiều Vũ Hiệp cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, rà soát các vấn đề về hạ tầng trên quốc lộ như: “ổ gà”, ngập nước, cống mất nắp…, qua đó nhanh chóng có biện pháp xử lý, đảm bảo ATGT cho các phương tiện di chuyển trong cao điểm du lịch hè 2024.


Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá TRẦN ANH SƠN: Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm giao thông

Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, nghiêm túc các kế hoạch, chỉ thị về tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: chở hàng quá trọng tải cho phép, quá tốc độ và vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tuyệt đối không để tái diễn xe “cơi nới” thành thùng, quá khổ, quá tải hoạt động phức tạp trên tuyến, địa bàn được giao phụ trách.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh TRƯƠNG THỊ MỸ DUNG: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về ATGT

Việc tuyên truyền về ATGT cho người dân cần được công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với những cơ quan, đơn vị liên quan. Vấn đề đặt ra là làm sao để việc tuyên truyền được thực chất, gắn chặt với đặc điểm cư dân các địa phương. Đồng thời, tận dụng tốt các trang mạng xã hội để lan tỏa ý thức chấp hành quy định pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho người dân. Mục đích cuối cùng là đảm bảo ATGT, an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.

Minh Thành (ghi)


Đăng Tùng

Tin xem nhiều