Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Danh
09:00, 19/07/2024

Theo Thanh tra tỉnh, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của các cơ quan, đơn vị, sở, ngành trên địa bàn Đồng Nai đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi tiếp dân vào ngày 26-4. Ảnh: H.Lộc

Việc tiếp dân, giải quyết KNTC của người dân đã kịp thời được giải quyết, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, tránh gây những vấn đề phức tạp gây mất an ninh trật tự.

Nhiều chuyển biến

Thanh tra tỉnh xác định, Đồng Nai có kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ, cùng với sự phát triển kinh tế thì công tác thu hồi đất, thực hiện chính sách bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Mặc dù địa phương đã chủ động áp dụng nhiều chính sách có lợi cho người dân nhưng vẫn không tránh khỏi nhiều trường hợp khiếu nại, phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…

 Do đó, đơn thư phát sinh trong thời gian qua chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và công tác bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Cụ thể, vào ngày 27-6, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo chủ trì buổi tiếp công dân để giải quyết khiếu nại về việc thu hồi đất của ông Nguyễn Song Hào (ngụ phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa).

Theo khiếu nại của ông Hào, UBND thành phố Biên Hòa thu hồi đất của gia đình ông thực hiện Dự án Chỉnh trang Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất, giải quyết bồi thường chưa thỏa đáng…

Sau khi lắng nghe ý kiến phản ánh của ông Hào và báo cáo của các đơn vị, sở, ngành liên quan, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, quá trình giải quyết thiếu chặt chẽ, còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ, làm rõ. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tổ chức thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện vụ việc, sớm có kết luận chính thức.

Trước đó, vào cuối tháng 4-2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi tiếp công dân có đất trong khu vực Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Tân và xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) do Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội làm chủ đầu tư.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã lắng nghe ý kiến phản ánh của các khách hàng khi tham gia đầu tư tại dự án và giải đáp một số vấn đề liên quan đến pháp lý của dự án, quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị chủ đầu tư làm hết trách nhiệm với khách hàng, thực hiện đúng quy hoạch được đã được phê duyệt. Đối với người dân, khi tham gia thị trường bất động sản cần nắm kỹ các quy định của pháp luật, pháp lý về dự án.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 8544/UBND-THNC ngày 22-8-2023 chỉ đạo chủ tịch UBND cấp huyện và giám đốc các sở, ngành thực hiện tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc, công tác tiếp công dân của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tích cực. Thủ trưởng các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã quan tâm trực tiếp tiếp dân để giải thích về các chính sách, pháp luật, qua đó tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, kịp thời xử lý vụ việc, hạn chế phát sinh thành “điểm nóng”. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và đề xuất cơ quan chức năng xử lý, giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật, có nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Theo Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 6.365 lượt; số người được tiếp là 7.869 người; 6.353 vụ việc (trong đó số lượt tiếp lần đầu 6.204, số lượt tiếp nhiều lần 149), tăng 686 lượt, tăng 1.445 người so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả tiếp công dân của người đứng đầu là 1.653 lượt với 2.019 người được tiếp (tăng 374 lượt, tăng 709 người).

Tiếp tục chú trọng công tác tiếp dân để tránh phát sinh “điểm nóng”

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Thắng cho biết thêm, trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các dự án để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Đi liền với chủ trương thực hiện dự án là công tác thu hồi đất và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Trong khi đó, pháp luật về đất đai đang trong thời gian hoàn thiện; chính sách bồi thường, hỗ trợ chưa phù hợp điều kiện thực tế... Từ đó, dự báo tình hình KNTC trong thời gian tới có thể tiếp tục phát sinh và diễn biến phức tạp tại các dự án.

UBND tỉnh xác định, để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả cao thì sự quan tâm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền là rất quan trọng. Ở đâu có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thì ở đó công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đạt được kết quả tốt.

Ngoài ra, theo UBND tỉnh, việc chọn lựa, bố trí cán bộ, công chức tham gia tiếp dân là rất quan trọng. Các địa phương cần đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, qua đó việc giải quyết KNTC bảo đảm hiệu quả. Các cơ quan, ban, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đối với cán bộ các địa phương, sở, ngành, UBND tỉnh đề nghị tăng cường công tác đi cơ sở để nắm bắt tình hình khiếu kiện. Trên cơ sở đó kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình khiếu kiện để tham mưu cho lãnh đạo xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật, không để xảy ra “điểm nóng”.

Về phía cơ quan chức năng, UBND tỉnh yêu cầu rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành để giải quyết. Các cơ quan chức năng coi trọng công tác vận động, thuyết phục các chức sắc tôn giáo; tác động đến người có ảnh hưởng đến tín đồ giáo dân để họ chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; quan tâm tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều