Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp xóa “điểm đen” ngã ba Chợ Phước Tân

Minh Thành
08:20, 29/07/2024

Khu vực ngã ba Chợ Phước Tân (giao giữa quốc lộ 51 với đường Đinh Quang Ân, thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) là “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT). Trong vòng nửa năm qua, vị trí trên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại khu vực ngã ba Chợ Phước Tân (thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) vào sáng 22-7 giữa xe tải ben và xe máy làm 1 người đàn ông tử vong tại chỗ. Ảnh: CTV
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại khu vực ngã ba Chợ Phước Tân (thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) vào sáng 22-7 giữa xe tải ben và xe máy làm 1 người đàn ông tử vong tại chỗ. Ảnh: CTV

“Điểm đen” về tai nạn giao thông

Sáng 22-7, tại lý trình Km 6+500 trên quốc lộ 51 (khu vực ngã ba Chợ Phước Tân), xe tải ben biển số 61C-204.88 do Đ.H.Đ. (25 tuổi) điều khiển (hướng thành phố Biên Hòa đi huyện Long Thành) va chạm với xe máy biển số 60F3-233.32 do ông N.N.Q. (39 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) điều khiển cùng chiều. Ông N.N.Q. ngã xuống đường và bị bánh sau của xe tải ben cán qua, tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào chiều 8-2, cũng tại vị trí trên đã xảy ra vụ TNGT giữa 2 xe máy khiến 2 người điều khiển là ông V.H.H. (50 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) và anh C.T.L. (30 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) cùng tử vong tại chỗ. Các vụ TNGT nói trên đã khiến người dân địa phương càng thêm lo lắng về nguy cơ mất ATGT hiện hữu tại khu vực ngã ba này.

Trong phần trả lời chất vấn của các đại biểu tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X vào ngày 17-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG cho biết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thực hiện tốt công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chú trọng rà soát, khắc phục các “điểm đen”, các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT và bất cập về hạ tầng giao thông để sớm khắc phục.

Ông Nguyễn Anh Hiển (ngụ phường Phước Tân) chỉ rõ, quốc lộ 51 tại khu vực trên có 4 làn xe mỗi bên, gồm 3 làn xe ô tô và 1 làn cho xe máy. Nhưng giữa làn xe máy và xe ô tô không có dải phân cách biên nên tình trạng xe máy chạy vào làn xe ô tô hay xe ô tô dừng đậu “chiếm” làn xe máy là điều không hiếm gặp. Đây chính là những nguy cơ khiến việc va chạm giữa các loại phương tiện dễ xảy ra.

Không chỉ vậy, nhiều người dân sống tại phường Phước Tân cũng lo ngại, việc không có pha đèn dành riêng cho các xe rẽ trái từ quốc lộ 51 (hướng thành phố Biên Hòa đi huyện Long Thành) vào đường Đinh Quang Ân cũng gây khó khăn cho các phương tiện nhỏ. Đặc biệt là vào giờ cao điểm, dòng xe ô tô đông đúc di chuyển trên quốc lộ 51 khiến những người đi xe máy luôn trong trạng thái “hồi hộp” khi băng qua đường.

Đề xuất bổ sung các giải pháp an toàn

Trước các nguy cơ mất ATGT ở khu vực ngã ba Chợ Phước Tân, Chủ tịch UBND phường Phước Tân Lê Kim Hường đề nghị, các cơ quan chức năng có thể xem xét bố trí dải phân cách biên tách riêng làn cho xe máy và làn cho xe ô tô trên quốc lộ 51 qua khu vực phường Phước Tân. Như vậy sẽ hạn chế tình trạng xe ô tô dừng, đậu ở làn xe máy hoặc va chạm giữa xe ô tô và xe máy vì thiếu dải phân cách biên.

Ông N.V.C. (chủ một doanh nghiệp vận tải có xe tải ben thường lưu thông trên quốc lộ 51) phân tích, trước đây, tại ngã ba đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và ngã ba Sân golf Long Thành (đều tại phường Phước Tân) cũng không có dải phân cách biên khiến các loại xe ô tô dễ va chạm với xe máy. Vào đầu năm 2024, cơ quan chức năng đã bố trí dải phân cách biên tách riêng làn xe máy và xe ô tô ở các giao lộ này. Nhờ vậy đã hạn chế được tình trạng các xe ô tô chạy vào làn xe máy hoặc va chạm với xe máy trong quá trình các phương tiện chuyển làn, chuyển hướng; giúp người đi xe máy an toàn hơn.

Vị trí giao giữa quốc lộ 51 và đường Đinh Quang Ân (thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông giữa xe máy với các loại xe ô tô lớn. Ảnh: M.Thành
Vị trí giao giữa quốc lộ 51 và đường Đinh Quang Ân (thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông giữa xe máy với các loại xe ô tô lớn. Ảnh: M.Thành

 

Ông N.V.C. kiến nghị: “Cần nghiên cứu lắp đặt dải phân cách biên trên quốc lộ 51, khu vực ngã ba Chợ Phước Tân để hạn chế va chạm giao thông giữa xe máy và xe ô tô, ngăn ngừa các vụ TNGT thương tâm xảy ra”.

Ngoài ra, một số người dân phường Phước Tân cũng đề xuất cơ quan chức năng nghiên cứu, bố trí thêm 1 pha đèn trên quốc lộ 51 cho các loại xe rẽ trái từ quốc lộ 51 vào đường Đinh Quang Ân. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp người đi xe máy an toàn hơn và hạn chế nguy cơ va chạm giữa dòng xe ô tô đi thẳng trên quốc lộ 51 với người đi xe máy muốn rẽ trái.

Đại diện Ban ATGT tỉnh cho biết, vị trí Km 6+500 (ngã ba Chợ Phước Tân) trên quốc lộ 51 đã được đưa vào “điểm đen” TNGT để xử lý tình trạng mất ATGT, TNGT. Ngày 22-7, Đoàn kiểm tra gồm Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hàng loạt “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên tuyến quốc lộ 51. Các cơ quan chức năng cũng đã ghi nhận, đánh giá về tình hình trật tự ATGT, TNGT và việc phân luồng giao thông, tổ chức giao thông tại vị trí Km 6+500 trên quốc lộ 51.

Qua đó, Đoàn kiểm tra đã đề xuất một số giải pháp, đồng thời sẽ kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV (cơ quan quản lý tuyến quốc lộ này) ưu tiên sớm triển khai thực hiện giải pháp xử lý “điểm đen” tại ngã ba Chợ Phước Tân cũng như các “điểm đen” TNGT khác trên quốc lộ 51 nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình lưu thông.

Minh Thành

Tin xem nhiều