Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 500 trường hợp bị tước giấy phép lái xe trên VNeID

Minh Thành
22:00, 11/07/2024

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sau một tuần quy định người tham gia giao thông có thể xuất trình các loại giấy tờ trên VNeID khi lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra có hiệu lực (tính từ ngày 1-7-2024), toàn quốc đã có 499 trường hợp vi phạm giao thông bị tước giấy phép lái xe trên VNeID.

Cụ thể, từ ngày 1 đến 7-7, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra giấy phép lái xe của gần 27 ngàn trường hợp trên ứng dụng VNeID. Qua đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản hơn 6,8 ngàn trường hợp vi phạm; tạm giữ khoảng 2 ngàn giấy phép lái xe các loại. Đặc biệt, trong đó có 499 trường hợp bị tước bằng lái xe trên VNeID.

Đây là nội dung mới được quy định trong Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29-6-2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 1-8-2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông và Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1-7-2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư số 28/2024/TT-BCA chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7.

Cụ thể, các loại giấy tờ được tích hợp gồm: giấy phép lái xe; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định…

Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc cho phép kiểm tra, tước các loại giấy tờ liên quan của người vi phạm giao thông khi đã tích hợp trên VNeID góp phần hạn chế tình trạng sử dụng giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe giả. Đồng thời, giúp người tham gia giao thông thuận tiện hơn vì giảm nguy cơ đánh rơi hoặc hư hỏng bản chính các loại giấy tờ liên quan (do để vào trong ví, cốp xe)…

Khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID thì lực lượng cảnh sát giao thông có thể thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID. Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ bản gốc.

Minh Thành

 

 

 

Tin xem nhiều