Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay xử lý hàng giả tận gốc

Khánh Minh
07:00, 24/07/2024

Mỗi năm, ngành quản lý thị trường của Đồng Nai đều phát hiện và xử lý cả ngàn vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có rất nhiều vụ liên quan đến hàng giả, hàng nhái của những thương hiệu lớn trên thế giới. Sản phẩm giả, nhái nhãn hiệu nổi tiếng gồm có giày dép, túi xách, quần áo, mỹ phẩm, dược phẩm, đồng hồ… Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, lực lượng chức năng thường xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa đưa đi tiêu hủy.

Các vi phạm về hàng giả, nhái nhãn hiệu đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý tận gốc, bởi cầu vẫn còn nhiều thì sẽ có cung. Dạo một vòng quanh thị trường, không khó khăn khi thấy những túi xách, bóp được làm giả, nhái các nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Hermès… chỉ bán với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/sản phẩm. Tương tự, với giày dép sản phẩm giả, nhái nhãn hiệu Nike, Reebok, Adidas… cũng không hiếm tìm và giá rất rẻ, chỉ từ 100-400 ngàn đồng/đôi. Mới đây nhất, tại một cơ sở kinh doanh ở phường An Bình (thành phố Biên Hòa), Cục Quản lý thị trường Đồng Nai phát hiện 500 đôi dép giả mạo nhãn hiệu Crocs.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, huyện đều mở nhiều đợt kiểm tra để phát hiện, xử lý hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Mục đích là để hàng hóa sản xuất, kinh doanh trên thị trường đảm bảo chất lượng, giúp người tiêu dùng có được sản phẩm an toàn. Đồng thời, qua đó bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa chân chính. Ý thức của người dân về việc giám sát, phát hiện những cơ sở sản xuất, kinh doanh trái phép cũng dần được nâng cao. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng đã bị người dân phát hiện, trình báo với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, vẫn còn những người tiêu dùng tại Đồng Nai cũng như cả nước chưa chú ý hoặc vẫn cố tình sử dụng hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Đây là một trong những hành vi tiếp tay cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái tồn tại và khó dẹp tận gốc. Vì vậy, muốn dẹp được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, rất cần sự chung tay của người tiêu dùng.

Cụ thể, người tiêu dùng chọn mua hàng hóa ở những trung tâm, cửa hàng uy tín. Khi mua hàng yêu cầu có hóa đơn, phiếu bảo hành sản phẩm. Như vậy, khi phát hiện sản phẩm bị giả, nhái, kém chất lượng có thể đổi trả, báo cơ quan chức năng xử lý. Điều này cũng góp phần bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và giúp thị trường hàng hóa lành mạnh, chất lượng.

                                                Khánh Minh

Tin xem nhiều