Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch vì bất cẩn khi lái xe

Tố Tâm
08:59, 24/07/2024

Chỉ vì giây phút bất cẩn sau vô lăng đã khiến cho tài xế Nhà xe Thành Bưởi là bị cáo Hoàng Văn Tính (38 tuổi) phải trả giá bằng bản án tù nghiêm khắc.

Hai bị cáo Lê Dương và Hoàng Văn Tính tại phiên tòa xét xử ngày 22-7. Ảnh: T.Tâm
Hai bị cáo Lê Dương và Hoàng Văn Tính tại phiên tòa xét xử ngày 22-7. Ảnh: T.Tâm

Ngày 22-7, Tòa án nhân dân huyện Định Quán đã tuyên phạt bị cáo Tính 11 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) 2 năm 6 tháng tù về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Thống nhất tội danh truy tố

Ngồi lặng lẽ nơi phiên tòa xét xử, bị cáo Tính chốc chốc lại quay ra phía sau nhìn vợ và con rồi chực rơi những giọt nước mắt muộn màng. Bị cáo không nghĩ rằng, chỉ vì một thoáng bất cẩn của mình đã tạo ra nhiều bi kịch cho bản thân và các gia đình khác.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Định Quán công bố tại phiên tòa xét xử, Tính là tài xế của Công ty TNHH Thành Bưởi (trụ sở tại quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) do bị cáo Dương quản lý. Vào ngày 30-9-2023, Tính lái xe khách biển số 50F-004.83 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Khi đi đến Km48 quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), do không giữ khoảng cách an toàn nên xe khách do Tính lái đã tông vào xe khách 16 chỗ biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở 8 hành khách lưu thông theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 660 triệu đồng.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Công ty TNHH Thành Bưởi đã bồi thường cho bị hại và gia đình người bị hại, chủ xe bị tai nạn gần 3,5 tỷ đồng. Các bị hại và đại diện hợp pháp của những người bị hại đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại phiên tòa xét xử, đại diện VKSND huyện Định Quán đã đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Dương từ 2,5-3 năm tù về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; bị cáo Hoàng Văn Tính  từ 11-12 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

VKSND huyện Định Quán nhận định, chứng cứ và lời khai có trong hồ sơ và tại phiên tòa xét xử đã đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong đó, hành vi của bị cáo Tính và Dương đã xâm phạm trực tiếp đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ và an ninh trật tự xã hội; xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

“Hành vi của các bị cáo phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Đó là cái giá phải trả và là bài học kinh nghiệm cho những người coi thường pháp luật” - đại diện VKSND huyện Định Quán nhận định.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tính đồng ý với tội danh truy tố của VKSND huyện Định Quán nhưng cho rằng mức hình phạt quá cao. Theo luật sư, bị cáo Tính có nhiều năm làm tài xế xe khách. Bị cáo chỉ vì chủ quan, thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn và đường mưa trơn trượt nên xử lý tình huống không kịp, dẫn tới gây ra tai nạn giao thông. Cũng theo luật sư, bị cáo Tính đang nuôi cha mẹ già và 2 con nhỏ, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Còn bị cáo Dương thì gia đình có công với cách mạng, bản thân Dương và gia đình bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội và công tác từ thiện. Ngoài ra, các bị cáo cũng đã đền bù cho gia đình các bị hại và chủ xe bị tai nạn số tiền gần 3,5 tỷ đồng và được bị hại bãi nại.

“Bị cáo Dương sau khi đi du học nước ngoài về mới tiếp quản công ty. Bị cáo cũng đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho cấp dưới, nhưng khi xảy ra tai nạn thì phải chịu trách nhiệm của người quản lý. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cha bị cáo đang bị bệnh rất nặng nên mong Hội đồng Xét xử (HĐXX) xem xét cho bị cáo được hưởng án treo” - luật sư bào chữa cho bị cáo Dương đề nghị.

Theo nhận định của HĐXX Tòa án nhân dân huyện Định Quán, hành vi của một số nhân viên khác của công ty có dấu hiệu đồng phạm trong vụ án đã được tòa trả hồ sơ để làm rõ. Tuy nhiên, cơ quan công tố giữ nguyên quan điểm truy tố nên HĐXX tiếp tục kiến nghị để các cơ quan chức năng xem xét.

Hậu quả nặng nề

Đứng trước bục khai, bị cáo Tính kể, bản thân là con út trong gia đình và đang phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ già gần 80 tuổi, vợ và 2 con nhỏ.

“Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại vì đã gây đau thương, mất mát không gì có thể bù đắp được. Bị cáo cũng xin lỗi bị cáo Dương và công ty vì hành vi của bị cáo đã khiến cho công ty phải chịu quá nhiều tổn thất. Xin HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để sớm được trở về với gia đình” - bị cáo Tính nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, lời khai của các bị cáo phù hợp với hồ sơ vụ án và lời khai trong suốt quá trình điều tra, truy tố. Bị cáo Tính dù đã bị tước giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe khách Thành Bưởi, chạy xe không giữ khoảng cách an toàn, lấn trái gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Lỗi này hoàn toàn thuộc về bị cáo.

HĐXX cũng nhận định, hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm mất an ninh trật tự xã hội, gây thiệt hại tính mạng của nhiều người. Do đó, cần có mức xử phạt tương xứng với hành vi các bị cáo đã gây ra để răn đe và phòng ngừa chung.

Tố Tâm

Tin xem nhiều