Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủng hộ cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Kim Liễu
08:39, 08/06/2024

Đây là ý kiến chung của nhiều bạn đọc (BĐ) khi đọc bài viết Cần cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử  (TLĐT) được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 31-5.

Thuốc lá điện tử được rao bán công khai trên mạng xã hội Facebook. Ảnh chụp màn hình
Thuốc lá điện tử được rao bán công khai trên mạng xã hội Facebook. Ảnh chụp màn hình

Theo nhiều ý kiến BĐ, đây là việc nên và cần làm sớm. Việc cấm hoàn toàn TLĐT, thuốc lá nung nóng (TLNN) sẽ giúp ngăn chặn các tác hại khôn lường do nó mang lại, giúp bảo vệ sức khỏe của nhiều người, nhất là những người trẻ…

* Quá nhiều tác hại 

Bình luận dưới bài Cần cấm hoàn toàn TLĐT, tài khoản Facebook Thi Hà viết: “Rất đồng tình với ý kiến này”.

Ngoài ra,  nhiều BĐ đã bày tỏ cảm xúc bằng cách thả like ủng hộ bên dưới bài viết. Tài khoản Facebook Nguyễn Thắm bình luận: “Rất ủng hộ, cần làm triệt để ngay và luôn. Nhìn các cháu còn nhỏ mà tay cầm thuốc và phì phèo, lòng tôi đau như thắt lại, nhưng không làm gì được. Lo cho thế hệ trẻ sau này”.

Tài khoản Facebook Kim Kim chia sẻ: “Trước giờ không nghĩ TNĐT và TLNN lại độc hại cho sức khỏe dữ vậy. Đọc bài viết biết về các tác hại của thuốc lá thấy lo quá, mọi người chia sẻ bài viết để các phụ huynh xem mà cảnh báo con em mình đừng hút, các học sinh đang hút nên xem để biết nó hại cỡ nào mà dừng lại”.

Cùng lo lắng trên, bà Trần Ngọc Châu (ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) bộc bạch, bài báo chỉ rõ trong khói thuốc lá có khoảng 7 ngàn chất hóa học. Trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Ước tính, cứ 2 người hút thuốc lá thì có một người sẽ tử vong sớm. Ngoài ra, chất nicotine có trong thuốc lá làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, các cơn đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng và các vấn đề sức khỏe khác. Đặc biệt, những chất này còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Đó là chưa kể đến việc trong TLĐT còn được pha trộn chất phụ gia, ma túy, chất gây nghiện…

“Tôi rất đồng tình với ý kiến của Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, tiến sĩ Angela Pratt khi cho rằng, để hạn chế tối đa hậu quả do thuốc lá mang lại, Việt Nam cần sớm cấm TLĐT, TLNN và tăng thuế đối với thuốc lá” - bà Châu chia sẻ.

* Cấm càng sớm càng tốt

Với quá nhiều tác hại gây ra cho sức khỏe người sử dụng và sức khỏe cộng đồng, nhiều BĐ đề nghị nên cấm hoàn toàn TLĐT. Việc này nên thực hiện càng sớm càng tốt bởi “Chơi là chết” - tài khoản Facebook Phạm Uyên ví von. Còn theo tài khoản Facebook Xuân Dân Giáp: “Không làm gấp, một thế hệ trẻ sau này không có ý chí”.

BĐ Mai Xuân Phú (ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) nhận xét, bài báo Cần cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử trên Báo Đồng Nai đã phản ánh bao quát tình hình sử dụng và tác hại của TLĐT hiện nay. Thực tế trên cho thấy, việc ngăn chặn, bài trừ loại thuốc lá mới này là vấn đề cấp bách để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ông Phú chia sẻ thêm, mới đây khi theo dõi thông tin phiên trả lời chất vấn tại diễn đàn Quốc hội ngày 4 và 5-6, vấn đề liên quan đến TLĐT được nhiều đại biểu quan tâm. Trong phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện còn nhiều khoảng trống pháp lý và đến nay Việt Nam chưa cấp phép cho đơn vị nào bán mặt hàng TLĐT, TLNN. Bộ đã chỉ đạo quản lý thị trường xử lý nghiêm hành vi buôn bán và đã có vụ chuyển sang cơ quan công an điều tra. Nếu Bộ Y tế khẳng định các loại thuốc lá mới này có hại cho sức khỏe đến mức cần phải cấm thì Bộ Công thương sẽ ủng hộ cần sớm sửa đổi quy định pháp luật liên quan để sản phẩm này không được lưu hành.

“Ngoài việc ban hành chính sách pháp luật về việc cấm sử dụng, buôn bán, lưu hành loại TLĐT, TLNN, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giải pháp ngăn chặn, không để loại thuốc lá mới này xuất hiện trên thị trường, nhất là lưu hành trên thị trường online. Cần chú trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước, vai trò của nhà trường, các tổ chức xã hội và phụ huynh” - ông Phú kiến nghị.

Kim Liễu

 

Kết quả điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế cho thấy, TLĐT là loại chất gây nghiện do có chứa nicotine; gây các bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, gây tổn thương phổi cấp, ngộ độc và ảnh hưởng sức khỏe tâm thần.

Việt Nam ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới, chủ yếu là TLĐT, TLNN ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Năm 2023, hơn 1,2 ngàn người nhập viện do sử dụng TLĐT, nung nóng, trong đó có nhiều trẻ vị thành niên.

 

 

Tin xem nhiều