Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát an toàn giao thông đường thủy mùa mưa

Minh Thành
07:54, 30/05/2024

Đồng Nai có nhiều sông, hồ với 98 cảng, bến thủy nội địa (cả hàng hóa và hành khách) do cơ quan chức năng địa phương cấp phép. Đây là những lợi thế góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhưng cũng đề ra trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới.

Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm soát an toàn cho các phương tiện thủy hoạt động trên sông Đồng Nai vào dịp lễ hội đầu năm 2024 tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm soát an toàn cho các phương tiện thủy hoạt động trên sông Đồng Nai vào dịp lễ hội đầu năm 2024 tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng

Quản lý chặt chẽ từ các bến, cảng

Trong quý I-2024, toàn tỉnh không ghi nhận tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến đường thủy nội địa. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT giảm một vụ, số người chết giảm một người. Đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của lực lượng chức năng trong việc siết chặt các hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên tuyến đường thủy ngay từ đầu năm 2024.

Cụ thể, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp kiểm tra, khắc phục kịp thời các bất cập về tổ chức giao thông đường thủy; đồng thời, duy trì lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông tại khu vực xây dựng các công trình kè, cầu trên sông.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, đã yêu cầu các đơn vị thi công công trình kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Rạch Cát đến cầu Ghềnh phía cù lao Phố, thành phố Biên Hòa) chú ý việc vận chuyển, bốc dỡ vật liệu bằng sà lan; đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc neo đậu của các phương tiện thủy đang phục vụ thi công trên tuyến để đảm bảo ATGT.

Đại diện Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho hay, bên cạnh công tác phòng ngừa, các ngành chức năng và chính quyền địa phương còn đẩy mạnh tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về hoạt động của phương tiện thủy, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm như: phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký; chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người quy định; không trang bị các loại áo phao, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm trên các phương tiện…

Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2024, các đội, trạm cảnh sát đường thủy trên toàn tỉnh đã bố trí 306 tổ tuần tra kiểm soát, xử lý 580 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy, tổng số tiền phạt hơn 430 triệu đồng. Vi phạm chủ yếu là chở quá vạch dấu mớn nước an toàn với 527 trường hợp.

Tập trung kiểm tra, ngăn ngừa các sự cố

Mặc dù trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh không xảy ra TNGT nhưng trên địa bàn giáp ranh lại xảy ra sự cố tàu chở container va chạm cầu Đồng Nai vào sáng 12-4.

Cụ thể, tàu Phước Long 72 trọng tải 4,6 ngàn tấn chở container cập Cảng Bình Dương (tỉnh Bình Dương), khi vào cảng đã xảy ra sự cố mất kiểm soát gây ra tình trạng một phần đuôi tàu và container trên tàu va vào dầm thép của cầu Đồng Nai (giáp ranh 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương). Cú va chạm đã làm một số dầm liên kết bằng thép của cầu Đồng Nai bị cong vênh, lỗ thoát nước hư hỏng, dầm dọc lề bộ hành bị cong vênh…

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 5-2024 đến nay, vào cuối buổi chiều thường xuất hiện các cơn mưa lớn hoặc kéo dài trên diện rộng. Đáng nói, đây cũng là lúc nhiều phương tiện thủy di chuyển trên sông, hồ để chở người dân đi làm về nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy.

Trước thực tế trên, hiện các đơn vị quản lý cảng, bến, kiểm soát ATGT đường thủy tiếp tục siết chặt hoạt động kiểm tra người điều khiển phương tiện và các phương tiện đang hoạt động trên sông, hồ. Nhất là kiểm tra chặt chẽ thời hạn đăng kiểm và điều kiện an toàn của phương tiện. Đặc biệt, tập trung kiểm tra từ các bến thủy hành khách và kiểm tra đột xuất trong các khung giờ cao điểm trong ngày.

Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Đồng Nai (Sở Giao thông vận tải) cho hay, cuối tháng 4-2024, 10 cảng vụ đường thủy nội địa các tỉnh phía Nam (trong đó có Đồng Nai) đã ký kết quy chế phối hợp để trao đổi thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa khu neo đậu thuộc thẩm quyền quản lý giữa các cảng vụ đường thủy nội địa. Đặc biệt, các cảng vụ sẽ phối hợp hỗ trợ, phục vụ điều tra tai nạn đường thủy nội địa trong trường hợp phương tiện, tàu thuyền vào, rời cảng, bến thủy nội địa, xảy ra tai nạn.

Tại buổi làm việc với các đơn vị cảnh sát đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vào ngày 3-4, Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Trần Anh Sơn đã yêu cầu: thời gian tới, các đội, trạm cảnh sát đường thủy cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác để chủ động nắm và kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên tuyến. Nhất là kịp thời phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý triệt để, không để tái hoạt động các bến, bãi hoạt động không phép, gây mất ATGT trên tuyến.

Minh Thành

Tin xem nhiều