Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung ngăn cháy trong cao điểm mùa khô

Đăng Tùng
07:32, 01/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy, đám cháy. Tuy không có thiệt hại về người nhưng các vụ cháy, đám cháy phát sinh nhiều đã khiến người dân lo lắng. Cơ quan chức năng cảnh báo, nguy cơ cháy, nổ trong mùa khô 2024 rất cao vì nắng nóng kéo dài, ít có mưa trái mùa như năm 2023.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh kiểm tra an toàn phòng cháy tại các trung tâm thương mại ở thành phố Biên Hòa
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh kiểm tra an toàn phòng cháy tại các trung tâm thương mại ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đ.TÙNG

Liên tục xảy ra cháy từ đầu mùa khô

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, từ đầu tháng 1-2024 đến nay, trên toàn tỉnh hầu như không xuất hiện mưa trái mùa. Nắng nóng với nhiệt độ cao nhất đạt 36,50C vào ngày 13-2. Thậm chí, từ ngày 24 đến 29-2, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh cao nhất từ 35-370C. Việc nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí thấp, trời khô hanh là một trong những tác nhân góp phần tăng nguy cơ cháy hiện nay.

Chính vì vậy, từ đầu tháng 1-2024 đến nay, toàn tỉnh liên tục xuất hiện các vụ cháy, đám cháy gây ảnh hưởng đến tài sản và đời sống người dân. Chủ yếu là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh gần khu dân cư và cháy cỏ, rác, vườn cây…

Mới nhất, chiều 23-2, tại xã Phú Bình (huyện Tân Phú) xảy ra đám cháy lốp xe cũ tại bãi đất trống phía sau cửa hàng kinh doanh lốp xe T.L.2, ngọn lửa bốc cao hàng chục mét giữa thời tiết khô nóng. Trước đó, tối 16-2, kho chứa đồ nhựa gia dụng của hộ kinh doanh K.T.A. (phường Xuân Tân, thành phố Long Khánh) đã bốc cháy dữ dội, lực lượng chữa cháy phải huy động 8 xe chữa cháy và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa trong hơn 3 giờ.

Theo đại diện Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ tỉnh, các sự cố trên xảy ra ngay trong khu dân cư nên dù không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản và gây lo lắng cho người dân. Tuy nhiên, lực lượng chữa cháy cũng kịp thời huy động người và phương tiện bao vây, khống chế, dập tắt nhanh ngọn lửa, không để phát sinh cháy lan, cháy lớn.

Cũng vào cao điểm mùa khô hiện nay, “bà hỏa” không chỉ “tấn công” vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh mà còn uy hiếp các khu dân cư, khu công nghiệp, tuyến đường cao tốc bằng các đám cháy cỏ dữ dội, rộng hàng trăm m2. Dù chưa ghi nhận thiệt hại tài sản từ các đám cháy cỏ gây ra nhưng áp lực từ khói, lửa phát sinh rất nhanh trong thời tiết khô nóng đã khiến không ít người lo ngại.

Như vào trưa 30-1, tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua xã Xuân Hiệp (huyện Xuân Lộc) đã xảy ra đám cháy các trảng cỏ khô và gây khói, bụi phát tán lên đường cao tốc. Nguy hiểm hơn, chiều 20-1, một bãi cỏ khô tại Khu công nghiệp Ông Kèo (huyện Nhơn Trạch) bất ngờ bùng cháy (diện tích cháy khoảng 500m2) và có nguy cơ cháy lan sang nhà xưởng sản xuất và đường dây điện khu vực lân cận.

Chủ động các phương án PCCC

Trước nguy cơ cháy vào mùa khô, ngay từ đầu năm 2024, cấp ủy, chính quyền các cấp đã yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng lưu ý phòng ngừa. Trong đó tập trung giao trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương, cơ sở sản xuất, kinh doanh…

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tuyên truyền kiến thức phòng cháy cho công nhân tại Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom)
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tuyên truyền kiến thức phòng cháy cho công nhân tại Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom). Ảnh: ĐĂNG TÙNG

Tại thành phố Biên Hòa, đầu tháng 2-2024, UBND thành phố đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, Công an thành phố, chủ tịch UBND 30 phường, xã tăng cường công tác bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng cơ sở và người dân. Rà soát, bổ sung các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xử lý tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp.

UBND thành phố Biên Hòa đã giao Công an thành phố chủ động phối hợp hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC như: tạo lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai; có giải pháp ngăn cách khu vực có nguy cơ cháy nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC; giảm mật độ người thường xuyên làm việc, mật độ chất dễ cháy trong cơ sở, hộ gia đình… Cùng với đó, hướng dẫn người dân kỹ năng và chủ động các phương án chữa cháy, thoát nạn để bảo đảm hạn chế cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Trước tình hình nắng nóng hiện nay, cỏ ở nhiều khu vực bãi đất trống bị khô nên nguy cơ phát sinh cháy và cháy lan rất lớn. Công an tỉnh đã khuyến cáo người dân phải chấp hành nghiêm quy định về PCCC. Đặc biệt là bảo quản, sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa, tuyệt đối không được đốt cỏ, rác ở các khu vực đất trống khi chưa được cắt, thu gom để ngăn chặn cháy lan. Tuyệt đối không đốt cỏ, rác vào thời điểm nắng nóng, gió lớn để tránh tàn tro bay vào nhà dân, nhà xưởng gây cháy lan.

Theo đánh giá từ Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên toàn quốc diễn biến phức tạp, đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, tập trung chủ yếu tại hộ gia đình. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân vẫn còn chủ quan, lơ là, thiếu kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và kịp thời trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã đề nghị công an các địa phương trên toàn quốc tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC, thoát nạn thông qua nhiều hình thức. Cụ thể là tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các website uy tín, Zalo... và trực tiếp đến người dân.

Đăng Tùng

Ông TRẦN THANH SANG, Trưởng phòng An toàn, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai: 

Chủ động phòng cháy, ứng phó sự cố cháy

Ngay từ đầu năm 2024, công ty đã tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC, phòng chống thiên tai, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trong đó, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống báo cháy, các phương tiện chữa cháy... đảm bảo hoạt động tốt để ứng phó kịp thời mọi tình huống sự cố cháy, nổ. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, bảo trì lưới điện và trạm biến áp trước mùa khô. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến người dân các quy định về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp, sử dụng điện an toàn và khuyến cáo biện pháp phòng tránh tai nạn điện.

Ông VÕ THÀNH KHỞI, Đội trưởng Đội Phòng cháy cơ sở chợ Long Khánh (thành phố Long Khánh): 

Chung tay với tiểu thương bảo đảm an toàn cho chợ

Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở tiểu thương kinh doanh tại chợ Long Khánh phải chú ý việc sắp xếp hàng hóa, không câu kéo điện và không thắp nhang tại các ki-ốt trong chợ. Cùng với đó, chúng tôi bố trí lực lượng trực tại chợ vào ban đêm để đảm bảo kịp thời phát hiện, xử lý sự cố cháy khi vừa phát sinh.

 Riêng trong cao điểm mùa khô hiện nay, chúng tôi luôn nhắc nhở các tiểu thương chú ý tự kiểm tra hàng hóa, thiết bị điện ngay tại ki-ốt của họ trước khi ra về để tránh sự cố cháy có thể xảy ra.          

Minh Thành (ghi)

 

Tin xem nhiều