Báo Đồng Nai điện tử
En

Live stream 'bóc phốt': Coi chừng vi phạm pháp luật

Đặng Ngọc
08:27, 27/02/2024

Những tuần gần đây, nổi lên trên mạng xã hội (MXH) là câu chuyện live stream của một người đẹp từng đoạt danh hiệu hoa khôi tại một cuộc thi nhan sắc với mục đích “bóc phốt” showbiz nói chung và một số nghệ sĩ nổi tiếng nói riêng. Tuy người đẹp này chỉ nói chung chung, không nêu tên ai nhưng lại chỉ một số đặc điểm cụ thể khiến cộng đồng mạng suy đoán được những nghệ sĩ mà người đẹp muốn nói đến.

Lời lẽ “bóc phốt”, đả kích khá gay gắt, thiếu lịch sự của người đẹp này trên live stream cũng khiến cộng đồng mạng bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý đối với các trường hợp người nổi tiếng phát ngôn phản cảm, thiếu văn hóa, không lịch sự ngay cả trên tài khoản MXH cá nhân.

Theo quy định pháp luật, cá nhân live stream cung cấp thông tin sai sự thật nhằm mục đích vu khống, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác thì tùy tính chất, mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng MXH để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Ngoài ra, Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội làm nhục người khác như sau: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…

Đáng chú ý, Bộ VH-TTDL đã có Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13-12-2021 ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Theo đó, quy định người hoạt động nghệ thuật không đăng tải, chia sẻ nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng. Do đó, về phía các nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần nắm các các quy định pháp luật nêu trên để thực hiện cho đúng, tránh hành vi vi phạm pháp luật.

Còn về phía công chúng, cộng đồng mạng cũng cần có thái độ hết sức rõ ràng, dứt khoát để phê phán, thậm chí “tẩy chay” những nghệ sĩ có những phát ngôn, ứng xử thiếu chuẩn mực, thiếu lịch sự để từng bước góp phần giảm bớt tiêu cực trên MXH, giúp môi trường mạng lành mạnh hơn.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều