Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường phòng cháy ở các khu công nghiệp

Đăng Tùng
09:01, 09/01/2024

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có khoảng 1,7 ngàn doanh nghiệp (DN), nhà máy… trong 32 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động. Các cơ sở này thường xuyên chứa lượng lớn vật tư, hàng hóa, thành phẩm nên có nguy cơ cháy cao, nhất là vào mùa khô như hiện nay.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kiểm tra an toàn phòng cháy các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom). Ảnh: Đ.Tùng

Chính vì vậy, trong dịp cận Tết Nguyên đán 2024, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong các DN đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ.

* Tiềm ẩn nguy cơ cháy cao

Theo đại diện Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thường tăng cường sản xuất để hoàn thành kế hoạch. Điều này thường khiến nguyên vật liệu, hàng hóa tập kết lớn, việc tiêu thụ điện, nhiên liệu tăng cao và dẫn tới gia tăng nguy cơ cháy.

Bên cạnh đó, đơn hàng sản xuất của không ít DN sụt giảm mạnh, tình trạng thiếu việc làm diễn ra ở nhiều DN, đặc biệt là các DN thuộc các ngành dệt may, da giày, sản xuất đồ gỗ, điện tử… Việc này ảnh hưởng lớn đến nguồn kinh phí để tiếp tục đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC, kéo theo đó làm giảm khả năng ứng phó sự cố cháy tại mỗi cơ sở.

Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an vừa khuyến cáo, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, mỗi người dân cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC, thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC. Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập lửa, đồng thời báo cháy cho lực lượng cảnh sát PCCC.

Theo cơ quan chức năng, trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 1 người, tài sản thiệt hại khoảng 23,93 tỷ đồng. Riêng trong KCN chỉ xảy ra 4 vụ cháy và không có phát sinh cháy lớn. Các vụ cháy trên chủ yếu xảy ra tại các cơ sở tập trung nhiều nguyên, vật liệu dễ cháy như: vải, bông sợi…

Vào ngày 27-6-2023, tại khu tập kết kiện bông nguyên liệu của Công ty CP Dệt Renze (KCN Nhơn Trạch 1, H.Nhơn Trạch) đã xảy ra cháy. Hay ngày 2-6-2023, một nhà xưởng tại Công ty TNHH MTV Concord Textile Corporation Việt Nam - chuyên ngành kéo sợi, dệt may (KCN Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch) đã bốc cháy dữ dội. Trước đó, ngày 15-3-2023, tại Công ty TNHH Kỹ nghệ Stand Dragon (KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom, chuyên sản xuất linh kiện cơ khí) đã xảy ra cháy.

Các vụ cháy trên không gây thiệt hại về người nhưng khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN này bị ảnh hưởng. Nguyên nhân cháy được lực lượng chức năng xác định chủ yếu do sự cố điện, sự cố phát sinh trong quá trình hoạt động.

* Chủ động phòng cháy trong DN dịp cận Tết

Trước nguy cơ cháy tại các KCN, trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở tại các DN, nhà máy. Đồng thời, thực hiện nghiêm, chặt chẽ việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; không để phát sinh các trường hợp cơ sở chưa nghiệm thu đã đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cùng với các đơn vị quân đội, các DN có xe chữa cháy ký kết quy chế phối hợp trong công tác PCCC. Qua đó, sẵn sàng huy động lực lượng có mặt kịp thời, xử lý sự cố cháy trong các KCN, khu dân cư trong tỉnh, đảm bảo khống chế đám cháy trong thời gian ngắn nhất.

Riêng dịp cận Tết Nguyên đán 2024, trong quá trình kiểm tra các cơ sở, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cũng yêu cầu phải đảm bảo an toàn khi cơ sở nghỉ Tết. Nhất là ngắt các thiết bị điện, chú ý vệ sinh công nghiệp và đảm bảo hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động hoạt động khi có sự cố.

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, để đảm bảo an toàn PCCC vào dịp Tết Nguyên đán 2024, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an nhấn mạnh người đứng đầu cần nhắc nhở cán bộ, công nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm nội quy, quy định PCCC. Chú trọng công tác tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót có thể phát sinh cháy, nổ; sắp xếp nguyên vật liệu, hàng hóa cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt. Lưu ý bảo đảm các điều kiện để lực lượng chữa cháy tại chỗ hoạt động hiệu quả; tổ chức các ca trực (kể cả giờ nghỉ, ngày nghỉ) để kịp thời phát hiện và dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều